มือใหม่หัดขับต้องรู้ !! Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

มือใหม่หัดขับต้องรู้ !!

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 10 October 2566

ทุกคนต้องมีครั้งแรกเสมอ... แน่นอนว่าการขับรถยนต์ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งการขับในช่วงเริ่มต้นนั้นมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างสูง ด้วยความเงอะงะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายขณะขับขี่บนท้องถนนได้ สิ่งที่ควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษในช่วงการเป็นมือใหม่นั้นมีอะไรบ้างไปดูกัน   


มือใหม่หัดขับต้องรู้ !! 

เราจะไม่พูดถึงเรื่องของเทคนิคการขับขี่เพื่อเสริมสร้างทักษะ เพราะในความเป็นจริงแล้วความถนัดของใครของมัน ไม่สามารถเอาเรื่องใดขึ้นมาเป็นบรรทัดฐานได้ แต่จะพูดในเรื่องทั่วไปๆ ที่มือใหม่ควรรู้ และต้องระวังเป็นพิเศษเมื่อเริ่มต้น หัดขับมีดังต่อไปนี้ 

มือใหม่หัดขับต้องรู้ (1)

มารยาทการขับขี่บนท้องถนน

สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็คือมารยาทในการขับขี่ จริงๆ เรื่องพวกนี้มันก็หมายถึงเรื่องของการเคารพกฎจราจรนั่นแหละ ขับรถเจอทางแยกฝั่งไหนควรไปก่อน ฝั่งไหนควรหยุดรอ หรือขับช้าควรอยู่เลนไหน เป็นต้น ซึ่งการเคารพกฎจราจรจะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้เกือบ 90% และทำให้คุณดูเป็นคนมารยาทดีในสังคมไปโดยปริยาย    

  • เมื่อขับรถอยู่ในทางโทต้องให้ทางเอกไปก่อน
  • รถขับช้าควรอยู่ชิดซ้าย
  • ไม่ขับรถแช่ขวา เพราะเลนขวามีไว้สำหรับแซงเท่านั้น

ไม่ขับจี้ท้ายจนเกินไป

การเว้นระยะห่างระหว่างรถตัวเองกับรถคันข้างหน้านั้นจริงๆ ตามมาตรฐานสากล กำหนดให้รถคันหลังขับตามรถคันหน้าโดยเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น หากกำลังขับตามกันด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้เว้นระยะจากคันหน้า 40 เมตร แต่ถ้าสภาพถนนไม่ดี ยางล้อรถเก่า หรือมีฝนตกหนักให้เพิ่มระยะห่างเป็นสองเท่า ซึ่งกรณีต้องเบรกกระทันหันขึ้นมา จะทำให้สามารถควบคุมรถและเบรกได้ทันไม่ไปชนกับคันข้างหน้า เพราะหากเป็นกรณีชนท้าย คุณอาจะกลายเป็นฝ่ายผิดก็เป็นได้ 

มือใหม่หัดขับต้องรู้ !! (2)

เปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง

การส่งสัญญาณเพื่อแสดงทิศทางที่คุณต้องการจะไป เป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ เพราะหากคุณไม่เปิดไฟเลี้ยวอาจทำให้รถที่ขับตามคุณอยู่ไม่รู้ว่าคุณกำลังจะไปในทิศทางใด และอาจทำให้มีอารมณ์ฉุนเฉียวกันได้ และไม่ควรเปิดไฟเลี้ยวกระทันหันเช่นกัน ควรเปิดไฟเลี้ยวก่อนที่จะเริ่มเลี้ยวอย่างน้อย 30 เมตร ดังนั้นต้องเตือนสติตัวเองให้เปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งจนติดเป็นนิสัย

มือใหม่หัดขับต้องรู้ !! (3)

มองกระจกหลัง-ข้างบ่อยๆ 

ควรมองกระจกหลัง-ข้างทุกครั้งก่อนการเปลี่ยนเลนหรือการเลี้ยว เพราะเป็นการมองทัศนะวิสัยรอบๆ คัน ก่อนการตัดสินใจ มือใหม่บางครั้งอาจจะลืมได้และทำการเปลี่ยนเลนโดยที่ไม่ได้สังเกตว่ามีรถขับตามาหรือเปล่า ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นแนะนำว่าควรมองกระจกบ่อยๆ เพื่อฝึกให้ติดเป็นนิสัย 

มือใหม่หัดขับต้องรู้ !! (4)

ระวังมุมอับสายตา

มือใหม่อาจจะไม่ทันสังเกตุว่าจะมีมุมอับสายตาในรถบางมุม เช่น บริเวณกลางลำค่อนไปทางท้าย หากมีรถมาขนาบข้างอาจจะมองกระจกข้างไม่เห็น เพราะองศาของมุมนั้นจะเป็นจุดบอด ดังนั้นควรรอบคอบในการสังเกตุ หลังจากที่มองกระจกข้างแล้วให้สังเกตุที่กระจกหลังอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ก่อนการเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวทุกครั้ง  

ฝึกใช้สัญญาณเตือนอื่นๆ 

นอกจากการเปิดไฟเลี้ยวแล้ว ยังมีการส่งสัญญาณอื่นๆ ที่สามารถใช้ได้ขณะขับรถ อาทิ แตร ไฟฉุกเฉิน ไฟกระพริบสูง ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้เพื่อส่งสัญญาณบอกว่า ไม่ให้ทาง หรือขอทาง ตัวอย่างเช่น 

  • บีบแตรเพื่อส่งสัญญาณว่าไม่ให้ทาง เนื่องจากขับมาด้วยความเร็ว อาจจะทำให้เบรกไม่ทัน 
  • เปิดไฟกระพริบสูงเพื่อส่งสัญญาณว่าไม่ให้ทาง หรือขอทาง ในกรณีที่จะเลี้ยวเข้าซอย
  • เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อส่งสัญญาณเหตุฉุกเฉิน อาทิ รถเบรกกระทันหัน หรือส่งสัญญาณบอกคันหลังว่าจะหยุดเพื่อให้คนข้ามถนน 

แต่ในการใช้สัญญาณดังกล่าวก็จะมีข้อจำกัดในบางสถานที่ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล วัด และเขตหวงห้ามอื่นๆ ดังนั้นควรศึกษากฎระเบียบและข้อบังคับก่อนจะใช้สัญญาณในแต่ละสถานที่

มือใหม่หัดขับต้องรู้ !! (5)

ผ่อนหนักให้เป็นเบาด้วยการติดสติกเกอร์มือใหม่ 

การติดสติกเกอร์ "มือใหม่หัดขับ" จะช่วยบอกให้ผู้ขับขี่รายอื่นๆ ระมัดระวังการขับเข้ามาใกล้ๆ เรามากขึ้น เพราะแน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น รถใครใครก็รัก ดังนั้นนี่คืออีกหนึ่งคำเตือนที่จะช่วยลดความหงุดหงิดแก่ผู้ที่ขับตาม ไม่ว่าคุณจะเงอะงะเพียงใดเราก็พร้อมที่จะให้อภัย

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ