ยนตรกรรมไฟฟ้าสุดลักชัวรี Rolls-Royce Spectre ซูเปอร์คูเป้รุ่นแรกของโลก! Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

ยนตรกรรมไฟฟ้าสุดลักชัวรี Rolls-Royce Spectre ซูเปอร์คูเป้รุ่นแรกของโลก!

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 03 October 2566

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรู Rolls-Royce Spectre นับเป็นรุ่นแรกของโลกที่เป็นยนตรกรรม อัลตรา-ลักชัวรี อิเล็กทริค ซูเปอร์คูเป้ ที่จะมาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง


ยนตรกรรมไฟฟ้าสุดลักชัวรี Rolls-Royce Spectre ซูเปอร์คูเป้รุ่นแรกของโลก! 

ถือเป็นคำมั่นสัญญาว่า โรลส์-รอยซ์ กำลังก้าวเข้าสู่ทิศทางแห่งอนาคต และประกาศที่จะยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาป ด้วยการเปิดตัวยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากเทคโนโลยีของแบตเตอรี่อันล้ำสมัย พร้อมทั้งเผยว่ายนตรกรรมที่เตรียมจัดจำหน่ายนั้นจะเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2573 โดยมีทัพหน้าอย่าง Rolls-Royce Spectre เป็นรุ่นบุกเบิกรุ่นแรกของโลก 

Rolls-Royce Spectre ride

Rolls-Royce Spectre ยังคงคอนเซปต์ของการเป็น โรลส์-รอยซ์ พันธุ์แท้ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าภายใต้หลักปรัชญา "A Rolls-Royce first, and an eletric car second" พร้อมรักษาจุดเด่นด้านความสะดวกสบาย ที่มาพร้อมกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง คงไว้ซึ่งความนุ่มนวลแต่เต็มเปียมด้วยสมรรถนะ ตกแต่งทุกรายละเอียดด้วยคำที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบก็ไม่ผิด ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมและวิทศวกรรมอันเป็นเลิศ คงไว้ซื้อเอกลักษณ์ของ โรลส์-รอยซ์ เปรียบเสมือนผู้สืบทอดตำนานอย่าง Phantom Coupe' 

การออกแบบภายนอกและภายในห้องโดยสาร

แรงบันดาลใจในการออกแบบ Rolls-Royce Spectre ไปไกลกว่าสิ่งที่มีอยู่ในโลกยนตรกรรม ที่ผลิตขึ้นด้วยความประณีตในทุกรายละเอียดจากแนวคิด "เรือยอชท์ทรงสปอร์ต" มาปรับใช้อย่างชาญฉลาด ขณะที่กระจังหน้าได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิหารแพนธีออน (Pantheon Grille) มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยติดตั้งกับรถยนต์ โรลส์-รอยซ์ ซี่กระจังทำจากสเตเลสปัดเงา พร้อมผิวสัมผัสนุ่มเรียบ

Rolls-Royce Spectre (1)

เพิ่มความอลังการด้วยไฟ LED 22 ดวงที่ส่องแสงกระทบกับพื้นหลังเสาที่ผ่านการพ่นทราย เกิดเป็นมุมมองที่งดงามแบบ 3 มิติ ยามค่ำคืน ไฟหน้าแบบแยกส่วนที่นับเป็นเอกลักษณ์ของ โรลส์-รอยซ์ มาช้านาน และเป็นการรำลึกถึงรุ่นพี่อย่าง Phantom Coupe' กับเส้นสายที่เฉียบคม อีกจุดเด่นคือไฟท้ายแบบใหม่ ออกแบบให้ปราศจากสีสันโดยสิ้นเชิง เพื่อให้สามารถเข้ากับสีของตัวรถที่มีให้เลือกไม่จำกัด 

Rolls-Royce Spectre (2)

Rolls-Royce Spectre (3)

มาสะดุดตาตรงปั้นท้ายสไตล์ฟาสต์แบค ส่วนตัวชอบมากเพราะมันได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือยอชท์ ที่สะท้อนความนุ่มสบายของการขับเคลื่อนแบบ "Magic Carpet Ride" อันเลื่องชื่อ 

Rolls-Royce Spectre (4)

สัญลักษณ์ Spirit of Ecstacy ถูกรังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ Rolls-Royce Spectre โดยปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำลงเล็กน้อย ทำให้ดูลู่ลมมากยิ่งขึ้น

Rolls-Royce Spectre (5)

ปิดท้ายด้วยล้อขนาดอลังการ 23 นิ้ว ซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถยนต์แบบคูเป้ของทาง โรลส์-รอยซ์ ในสายการผลิตในรอบเกือบ 100 ปี เติมเต็มสัดส่วนอันสง่างามของ Rolls-Royce Spectre

Rolls-Royce Spectre (6)

ภายในห้องโดยสารพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีหลากหลายฟเจอร์ อาทิ ประตูดาว ซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรกกับ โรลส์-รอยซ์ ส่องแสงอ่อนๆ ระยิบระยับผ่าน 4,796 ดวง และยังสามารถติดตั้งแผงไม้คานาเดลที่ผลิตขึ้นจากไม้ชั้นเลิศหากลูกค้าต้องการ

Rolls-Royce Spectre (7)

มาพร้อมกับแดชบอร์ดเรืองแสงบริเวณฝั่งผู้โดยสาร ผ่านการฉลุเป็นชื่อ SPECTRE ล้อมรอบด้วยประกายดาวมากกว่า 5,000 ดวง

Rolls-Royce Spectre (8)

ส่วนเบาะคู่หน้าสามารถเลือกสีบริเวณปีกเบาะให้เข้ากับบริเวณรองนั่ง หรือเลือกสีตัดกันได้ตามใจชอบในสไตล์เทเลอร์เมดตามแบบฉบับชาวอังกฤษ หรือในส่วนอื่นๆ ลูกค้ายังสามารถกำหนดรายละเอียดแบบ Bespoke ได้ตามจินตนาการแบบไร้ขีดจำกัด 

Rolls-Royce Spectre (9)

Rolls-Royce Spectre (10)

Rolls-Royce 3.0 

ไม่ใช่ยุค 3G แต่อย่างใด แต่หมายถึงเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของระบบ Decentralised Intelligence ที่เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นยุคของ Rolls-Royce 3.0 ซึ่งในยุคแรกของ Goodwood-era หรือ Rolls-Royce 1.0 นั่นก็คือรุ่น Phantom ที่เปิดตัวในช่วงปี 2546 มาพร้อมกับจุดเด่นเชิงสถาปัตยกรรม Bespoke ต่อมาทางแบรนด์ได้รังสรรค์ Rolls-Royce 2.0 ที่ชูจุดเด่นในเรื่องของความหรูหรากับคอนเซปต์ "Architecture of Luxury" บนแพลตฟอร์มอะลูมิเนียมสเปซเฟรมที่ใช้เป็นพื้นฐานของรุ่น Ghost และ Cullinan ต่อมาก็มาถึงในยุคปัจจุบัน ยุคของ Spectre นั้นเอง

Rolls-Royce Spectre (11)

นอกจากนี้ Rolls-Royce Spectre ยังหยิบเอาเทคโนโลยีจากรุ่นพี่มาผสมผสานกัน อาทิ รุ่น Phantom กับนวัตกรรม Interior แบบ Bespoke รวมถึงหยิบเอาแพลตฟอร์มสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราจากในรุ่น Ghost และ Cullinan อีกทั้งยังเพิ่มความแข็งแกร่งของสเปซเฟรมอีก 30% ประกอบกันจนกลายมาเป็น "หนทางสู่อนาคต" คันนี้ 

ยนตรกรรมขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน

เหนือกว่าเทคโนโลยีไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ SSM หรือ Separately Excited Synchronous Motor ด้านหน้า 190 กิโลวัตต์ / 365 นิวตันเมตร ด้านหลัง 360 กิโลวัตต์ / 710 นิวตันเมตร เรียกว่ามีสมรรถนะที่ใกล้เคียงกับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ให้พละกำลัง 430 กิโลวัตต์ 584 แรงม้า มาพร้อมกับแรงบิด 900 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร / ชั่วโมง ได้ภายใน 4.5 วินาที

Rolls-Royce Spectre (12)

สำหรับระยะทางในการขับขี่ สามารถขับได้ไกล 530 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ทั้งนี้ทางผู้จัดจำหน่ายยังพร้อมให้ความช่วยเหลือลูกค้าในการติดตั้งระบบชาร์จไฟบ้าน ซึ่ง Rolls-Royce Spectre สามารถชาร์จไฟจาก 10-80% ได้ใน 34 นาที ผ่านการชาร์จไฟกระแสตรง (195 กิโลวัตต์-DC) และสามารถวิ่งได้ไกล 100 กิโลเมตร เมื่อผ่านการชาร์จไฟเพียง 9 นาทีเท่านั้น และสามารถชาร์จไฟจาก 0-100% ได้ภายใน 5 ชั่วโมง 30 นาที ผ่านการชาร์จไฟกระแสสลับ (22 กิโลวัตต์-AC) ซึ่งแบตเตอรี่ที่ใช้จะเป็น ลิเธียมไอออน102 กอโลวัตต์ชั่วโมง ผลิตจากแร่โคบอลต์และลิเธียมจากแหล่งผลิตที่มีการควบคุมเข้มงวดในออสเตรเลีย, โมรอคโค และอาร์เจนตินา ซึ่งเซลล?ภายในแบตเตอรี่ผลิตขึ้นด้วยพลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติ 100% พร้อมทำการทดสอบภายใต้อุณหภูมิสุดขั้วตั้งแต่ -40 องศาเซลเซียส ไปจนถึงร้อนจัดกว่า 50 องศาเซลเซียส ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในทุกสภาวะ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์อันชาญฉลาด

Rolls-Royce Spectre (13)

เทคโนโลยีและไฮไลท์อื่นๆ 

แน่นอนว่ายังมีระบบเทคโนโลยีที่ยังไม่ได้กล่าวถึงอีกมากมาย อาทิ ระบบกักเก็บพลังงานจากการเบรก ซึ่งระบบจะทำงานเมื่อกดปุ่ม "B" บริเวณก้านควบคุม ซึ่งการใช้งานใน "Brake Mode" รถยนต์จะมีการหน่วงอัตโนมัติเมื่อยกคันเร่ง แต่หากเลือกโหมด "Low Recuperaion" การหน่วงเมื่อยกคันเร่งจะไม่มากนัก ทำให้คล้ายความรู้สึกเหมือนการขับรถยนต์เครื่องสันดาป

Rolls-Royce Spectre (14)

ระบบช่วงล่างพลานาร์ ที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจากี่เคยติดตั้งในรุ่น Ghost เป็นครั้งแรกโดยเป็นการทำงานร่วมกันหลายชิ้นส่วนอย่างพิถีพิถัน ที่เหมือนเป็น "ออเคสตร้า" ช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทาง "Magic Carpet Ride" ให้ความรู้สึกเหมือนล่องลอยอยู่บนพรมวิเศษ

ประตูอิเล็กทรอนิกส์ขนาดยาว 1.5 เมตร แบบไร้เสากลาง ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิด พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษที่มีเฉพาะ Spectre เมื่อผู้ขับเหยียบเบรกประตูจะปิดเองโดยอัตโนมัติ

Rolls-Royce Spectre (15)

สุดท้ายกับระบบ SPIRIT สถาปัตยกรรมดิจิทัลที่ช่วยให้ผู้ครอบครองได้เชื่อมต่อกับรถยนต์ของตนอย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย นอกเหนือจากการควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ยังเป็นส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่น Whispers ที่ช่วยให้สามารถสั่งการได้จากระยะไกล

Rolls-Royce Spectre คือรถยนต์ที่ลงตัวกับทุกยุคสมัย พร้อมกับการเป็นผู้กำหนดทิศทางสู่อนาคตภายใต้ปรัชญา "A Rolls-Royce first, and an eletric car second"

Rolls-Royce Spectre (16)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ