[Test Ride] 2017 Ducati Monster797 การกลับมาของเครื่องยนต์ระบายอากาศ Share this

[Test Ride] 2017 Ducati Monster797 การกลับมาของเครื่องยนต์ระบายอากาศ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 18 September 2560

[รีวิว] ทดสอบ Ducati Monster797 ราคา 409,900 แสนบาท

Ducati Monster อดีตเจ้าพ่อบิ๊กไบค์ของเมื่อไทยที่ยุคหนึ่งใครๆ ก็อยากจะมีไว้ครอบครองโดยไม่มีสาเหตุ ก่อนหน้าได้มีการเปิดตัวรหัส 821 พร้อมเครื่องยนต์ระบายความร้อนดว้ยน้ำและเทคโนโลยีเจ๋งๆ แต่แฟนๆ อาจชอบอะไรที่เดิมๆ เจ้า 797 จึงได้ถือกำเนิดขึ้น

ย้อนไปหา Monster821 ตอนนั้นถือว่าหวือหวาสุดๆ ด้วยการเปิด Monster ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีมากมายทั้งโหมดการขับขี่ แที็คชั้นคอนโทรล เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำและรูปลักษณ์ที่ ใหญ่ ดุดัน ไม่ได้น้อยหน้า Monster1200

 IMG_6343

ส่วนผสมงานดีไซน์ที่แปลกตา

ทว่า Ducati Monster797 นั้นกลับต่างออกไป เจ้านี่กลับไปสู้ยุคที่ Monster แทบไม่มีอะไรเลยเว้นแต่ Ducati Safety Pack อย่าง ABS ที่กลายเป็นของที่ต้องมีในทุกวันนี้ ไฟหน้าของ Ducati Monster797 ยกมาจาก 821 แต่ส่วนประกอบอื่นๆ นั้นต่างออกไป อย่างไฟเลี้ยวและไฟท้าย LED

Ducati Monster797 ไม่ได้เอา 796 หรือ 795 มาแปะรหัสใหม่ แต่ยังมีการออกแบบใหม่โดยเอาส่วนผสมหลายๆ อย่างมารวมกัน ทั้ง 821 และ Scrambler การวางเฟรมตัวถังของรถเองก็มีดีไซน์ที่ต่างออกไป

เฟรมแบบโครงถักโผล่ออกมาจากใต้แผงคอทั้งเส้นยาวไปจนถึงใต้เบาะนั่งที่เป็นแบบตอนเดี่ยวเล่นระดับระหว่างผู้ขับขี่กับผู้ซ้อน ก่อนจะโผล่ออกมาที่ส่วนท้ายของตัวรถรับกับไฟท้ายและท้ายเบาะแบบแหลม

IMG_6333

IMG_6326

ท่อไอเสียเดินวนออกข้างด้านของตัวรถจบด้วยปลายท่อไอเสียขนาดนั้นที่มีลักษณ์คล้ายคลึงกันกับท่อไอเสียของ Ducati Scrambler เรือลไมล์เองก็เป็นแบบดิจิตอล ไม่มีบังไมล์หรือบังแมลงมาให้

IMG_6299

V-TWIN 803 ซีซีที่ยังไม่ตาย

แม้ Ducati จะเลิกผลิต Ducati Monster796 ไปแล้วแต่ก็ยังนำเครื่องยนต์ V-Twin ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 803 ซีซี มาประยุกต์ใช้ใน Ducati Scrambler มาหลายปีปลายรุ่น ก่อนจะนำกลับมาประทับใน Monster อีกครั้ง

เครื่องยนต์ 803 ซีซีที่ถูกปรับให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร4 มีพละกำลังที่ 75 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 69 นิวตันเมตร ที่มีการส่งกำลังที่ต่างไปจากรหัส 796 รวมถึงเรื่องความร้อนที่ดูจะจัดการได้ดีขึ้นรึเปล่า

แรงกระตุกในรอบต่ำเมื่อเทียบกับรุ่นเก่าแล้วถือว่าทำได้ดีขึ้นเยอะมากจนแทบจะหายไป อาการกระตุกๆ เหมือนจะดับในรอบต่ำไม่มีให้หงุดหงิดใจ แต่ก็แลกมากับความบ้าคลัง การส่งแรงบิดแบบดุเดือดที่หายไปเช่นกัน

IMG_6337

IMG_6358

หากต้องการให้พูดง่าย Ducati Monster797 คือ Monster ที่ไม่ได้ดุเดือดเลือดพล่านบ้าพลังอีกต่อไป แต่เป็น Monster ที่มีการส่งกำลังที่เรียบเนียนแต่ยังคงรุนแรงราวกับอสูรที่กระโจนไปมาบนท้องถนนได้อย่างว่องไว เป็นอสูรที่ยังพอดุดันแต่ก็สุภาพมาขึ้นหลายขุม เปิดคันเร่งออกโค้งได้นุ่มนวลขึ้นกว่าเดิมเยอะ

พละกำลังของเจ้านี่มีมากพอสำหรับการเดินทางไกลได้สบายๆ แล้วก็ไม่รู้สึกว่ามากเกินไปสำหรับการใช้งานในเมือง แต่กลับกลายเป็นว่าคล่องตัว ซอกแซก แหวกฝ่าการจราจรได้เร็ว เพียงแต่วงเลี้ยวที่กว้างก็อาจมีติดขัดบ้างเวลารถติดสนิท

IMG_6345

องค์ประกอบชั้นดีแม้ไม่มีเทคโนโลยีทันสมัย

Ducati Monster797 ไร้ซึ่งเทคโนโลยีใหม่สมัยที่เคยมีใน Monster821 แต่เจ้านี่ก็ยังคงมีองค์ประกอบความเจ๋งอยู่อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรก ระบบช่วงล่าง ที่ล้วนยังคงให้ของดีจากโรงงานมา

ระบบกันสะเทือนหน้าของ Ducati Monster797 เป็นแบบหัวกลับจาก Kayaba เส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. ด้านหลังโช้คเดี่ยวจาก Sachs พร้อมฟังก์ชั่นการปรับค่าพรีโหลดและรีบาวน์ ยางติดรถเป็น Pirelli Rosso II ไซส์120 และ 180 ล้อ 17 ตามลำดับ

เบรกหน้าเป็นแบบดิสก์เบรกคู่ 320 มม. จานเบรกแบบเซมิโฟลตติ้งเรเดียลเมาท์ Brembo M4 Monobloc คาลิเปอร์สี่ลูกสูบ จานหลังเดี่ยว 245 มม. คาลิเปอร์สูบเดี่ยว ทั้งหน้าและหลังทำงานร่วมกับเซนเซอร์ ABS ของ Bosch

IMG_6331

IMG_6327

ช่วงล่างที่ต้องแบกน้ำหนักรถ 193 กก. รวมของเหลวไม่รวมผู้ขับขี่ เจอกับอุปสรรคต่างๆ ในเมืองหลวงและการแบรกอย่างหนักหน่วงหลายต่อหลายครั้งยังคงให้ความรู้สึกที่มั่นใจแบบที่เหมือนยิ่งยุให้เราใส่มันให้หนักขึ้นไปอีก

ช่วงล่างมีความหนักแน่น กระชับ ให้ความมั่นใจในการขับขี่สูงมากสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือเดินทาง โช้คมีการคืนตัวที่ดีแต่ไม่กระเด้งกระดอน ระบบเบรกเองก็เอาอยู่มั่นใจให้พละกำลังในการเบรกที่หนักแน่นและแม่นยำ ในสถานการณ์หมิ่นเหม่ก็หยุดได้ตามต้องการ

IMG_6330

นอกจากนี้ Ducati Monster797 ยังมีสลิปเปอร์คลัทช์ที่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลขึ้นและไม่รบกวนสุนทรีย์ในการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีพอร์ท USB สำหรับการใช้งาน Ducati Multimedia System ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นเสริมได้ด้วย

IMG_6316

ขับขี่สบาย เข้าถึงง่ายขึ้น

Monster797 มีระยะจากพื้นถึงเบาะเพียง 805 มม. ว่ามาเตี้ยพอที่จะทำให้คนตัวเล็กประคองการขับขี่ได้มั่นใจมากยิ่งขึ้น และเดี๋ยวนี้ Ducati Thailand ยังมีแพ็คเจเรื่องการเซอร์วิส บำรุงรักษา ตามอายุการใช้งานที่ถูกลงกว่าเดิมมากๆ เรียกได้ว่าบางรายการถูกกว่าอดีตเป็นเท่าตัว

ส่วนราคาจำหน่ายของเจ้าเน็กเก็ตคลาส 800 ซีซี ที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนคันนี้เริ่มต้นอยู่ที่ 4.099 แสนบาทแ ละเพิ่มขึ้นตามสีและออพชั่นอย่าง Ducati Monster797+ ที่มีตูดมดครอบเบาะคนซ้อนและไมล์หน้าบังแมลงเพิ่มเข้ามาก็จะมีราคาจำหน่ายที่สูงขึ้น

IMG_6361

ราคาที่ลดลงจาก Ducati Monster821 ราว 5-6 หมื่นบาท กับออพชั่นเทคโนโลยีล้ำๆ ที่หลายไปรวมถึงสมรรถนะที่ลดลง ก็คงต้องนานาจิตตังว่าจะเลือกแบบไหนแต่แอบกระซิบกลายๆ ว่า Ducati ไม่มี Monster821 สดๆ ใหม่ ขายในโชว์รูมแล้วนะ ว่าแล้วก็ยังแอบเสียดาย

IMG_6353

ราคาค่าตัวที่ราว 4 แสนบาท อาจทำให้หลายคนไปมองหารถค่ายอื่นมาประกอบการตัดสินใจ แต่สำหรับคนที่เป็นแฟน Ducati โดยเฉพาะ Monster แล้ว นี่ถือเป็ฯการกลับมาเอาใจแฟนๆ และสาวกที่พลาดโอกาสครอบครอง Monster เสื้ออากาศในอดีตไป ด้วยสมรรถนะการขับขี่ที่ควบคุมได้ง่ายขึ้นวันนี้มันกลับมาให้หาคุณอีกครั้งแล้ว

IMG_6321

อ่านรีวิว Ducati Monster821 คลิกที่นี่

รายละเอียดทางเทคนิค Ducati Monster797

ราคาจำหน่าย  เริ่ม 4.099 แสนบาท
เครื่องยนต์  2 สูบวี 803 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ  88 x 66 มม.
กำลังสูงสุด  73 แรงม้าที่ 8,250 รตน
แรงบิดสูงสุด  67 นิวตันเมตร ที่ 5,750 รตน.

ขอขอบคุณ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด | ดูคาติ ไทยแลนด์

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ