[Test Drive] 2017 Volvo S90 T8 ซีดานปลั๊กอินไฮบริด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แรงจริง สนุกจัง!!! Share this

[Test Drive] 2017 Volvo S90 T8 ซีดานปลั๊กอินไฮบริด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แรงจริง สนุกจัง!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 November 2560

ด้วยค่าตัว 3.79 ล้านบาท แน่นอนว่าวอลโว่ เอส90 ที8 เป็นรถยนต์ซีดานขนาดกลางที่น่าสนใจคันหนึ่งในท้องตลาด ด้วยเครื่องยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด สมรรถนะสูง และการเป็นซีดานเพียงคันเดียวที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเหนือกว่าคู่แข่งในท้องตลาด

วอลโว่ ประเทศไทย เริ่มทำตลาดรถยนต์ซีดานรุ่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การนำเข้ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาจากบริษัทแม่ในสวีเดน ก่อนจะเปลี่ยนมานำเข้าจากฐานการผลิตในมาเลเซีย พร้อมแนะนำรุ่นท๊อปอย่างที8 อินสคริปชั่น ที่มาพร้อมราคาที่น่าคบหาและฟังชั่นส์เต็มเปี่ยม

โอเคล่ะว่าวอลโว่เองไม่มีรถยนต์ซีดานไซส์ใหญ่ไปแข่งกับพี่เบิ้มของค่ายคู่แข่ง แต่ด้วยการออกแบบขนาดตัวถังของเอส90 และการจัดวางห้องโดยสารภายในที่ดูลงตัว ก็น่าจะทำให้ผู้บริหารยุคใหม่ที่ไม่ได้ต้องการนอนเอกเขนกในรถ หันมาสนใจรถยนต์จากสแกนดิเนเวียกันบ้าง

รูปร่างหน้าตาดูเรียบหรูในแบบสแกนดิเนเวียน ดีไซน์ แต่เน้นความสวยงามด้วยลายเส้นที่เฉียบคม พร้อมด้วยชุดแต่งอินสคริปชั่นแบบครบสมบูรณ์ ทำให้รถคันนี้มีบางมุมที่ดูดุดันและให้อารมณ์ของรถสปอร์ตซีดานอยู่บ้างเหมือนกัน

กระจังหน้าแบบซี่แนวตั้งมีขนาดที่เพรียวลงกว่ารถรุ่นก่อนหน้านี้ โคมไฟหน้ารูปค้อนของเทพเจ้าธอร์ที่ใช้กับรถทุกรุ่นในปัจจุบัน ขณะที่ไฟท้ายแอลอีดีรูปแบบตัวซีไล่ไปตามขอบฝากระโปรงด้านท้ายดูสวยงาม ทั้งในยามกลางวันและเมื่อเปิดไฟในตอนกลางคืน

เปิดประตูห้องโดยสารเข้ามาก็จะพบกับห้องโดยสารที่ให้บรรยากาศผ่อนคลายมากที่สุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน เบาะที่นั่งดูมีความโคซี่มากเป็นพิเศษ ด้วยการเลือกใช้โทนสี ลายไม้และขอบสีเงินตัดกันในตำแหน่งที่ลงตัว และแน่นอนว่าหัวเกียร์คริสตัลที่ดูแปลกตาก็ติดตั้งมาให้เหมือนเดิม

ผมบ่น ๆ กับทีมงานของวอลโว่เรื่องหัวเกียร์ว่าดูแปลก ๆ ทีมงานวอลโว่บอกว่านี่คริสตัลจากสวีเดนเลยนะ เอาจริง ๆ ก็ชอบหัวเกียร์แบบรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมากกว่านิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร จอคอนโทรลแบบสัมผัส 9 นิ้วสามารถชดเชยทุกอย่างได้สบายมาก

เครื่องเสียงที่ติดตั้งมาให้คือโบลเวอร์แอนด์วิลกินส์ มาพร้อมลำโพง 19 ตัว พร้อมซับวูฟเฟอร์ และระบบควบคุมเครื่องเสียงที่มีมาอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในโหมดมิวสิคฮอลล์ หากเป็นพวกชอบฟังเพลงคลาสสิค บอกเลยว่าไม่ต้องไปแต่งอะไรเพิ่มอีกแล้ว

พวงมาลัยพร้อมระบบมัลติฟังชั่นส์ที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ในการควบคุมมากสักนิด เอาแค่อแดปทีฟ ครูสคอนโทรลกับไพลอต แอสซิสต์ ก็ต้องกดใช้งานดีดี แถมฟังชั่นส์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ซ่อนเอาไว้ให้คุมได้ทุกอย่างบนปลายนิ้วมือก็ต้องศึกษากันหน่อย

ไพลอต แอสซิสต์ คือการนำระบบต่าง ๆ ภายในรถของวอลโว่มาพัฒนาให้รถสามารถควบคุมความเร็วและการวิ่งในช่องการจราจรได้โดยอัตโนมัติ โดยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นระบบที่มีความชาญฉลาดเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อเปิดระบบแล้ว รถยนต์จะวิ่งตามรถคันหน้าไปด้วยความเร็วที่กำหนด หากรถคันหน้าวิ่งช้า รถก็จะชะลอตาม หรือหากรถคันหน้าวิ่งเร็วกว่าที่กำหนด เอส90 ก็ไม่สนใจ ขอเพียงมีเส้นถนน รถก็จะวิ่งเกาะความเร็วที่เราตั้งไว้ไปเรื่อย ๆ แบบไม่แคร์คันไหนทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัยมากมาย เช่น ระบบช่วยหยุดรถเมื่อตรวจจับว่าอาจจะเกิดการชน ระบบป้องกันการชนสัตว์ใหญ่ หรือระบบบังคับทิศทางให้รถวิ่งในช่องการจราจรโดยอัตโนมัติ ก็ทำให้รถคันนี้เป็นรถที่เน้รนด้านความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ

วอลโว่ยังติดตั้งระบบช่วยในการถอยจอดทั้งแบบเข้าซองและจอดขวางมาให้สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการจอดด้วย แต่เป็นระบบที่ผมไม่ได้ลองใช้ จะมีก็แค่ดูกล้องส่องช่วยถอยหลังในการจอดแต่ละครั้งเท่านั้น แต่ระบบนี้สาว ๆ น่าจะชอบอยู่ไม่น้อย

นอกจากเรื่องระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีอยู่คนเดียวในรถระดับดังกล่าว วอลโว่ยังภาคภูมิใจกับระบบขับเคลื่อนไดร์ฟ-อี ที่เป็นการจับคู่กันระหว่างเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,969 ซีซี. เข้ากับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้ได้สมรรถนะในการขับขี่ที่เหนือระดับ

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ผสานการทำงานของเทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ ส่งกำลังให้ล้อหน้าและมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังลงล้อหลัง เมื่อรวมสมรรถนะในการขับเคลื่อนทั้งหมด เครื่องยนต์เซตนี้ของวอลโว่ให้กำลังสูงสุดที่ 407 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร

วอลโว่คุยว่าด้วยสมรรถนะดังกล่าว สามารถลากตัวถังจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาแค่ 4.8 วินาทีเท่านั้น หรือหากต้องการวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำระยะทางได้ถึง 52 กิโลเมตร แต่ในความจริงเราทำได้ที่ราว 35 กิโลเมตรเท่านั้นเอง

การเลือกระบบการขับขี่ที่เราต้องการทำได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่มเลื่อนที่อยู่ใต้ปุ่มสตาร์ทเครื่อง โหมดการขับขี่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ AWD ก็ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั่นล่ะครับ แต่จะเปลี่ยนนิดนึงก็คือเครื่องยนต์จะส่งกำลังไปที่ล้อทั้งสี่ แทนการส่งกำลังไปล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

เอามาช่วงฝนตกพอเจอถนนลื่น ๆ ก็ลองเปิดระบบนี้ดู ก็ทำให้รถดูมีความหนึบขึ้นอีกนิดหน่อย แต่สายระห่ำน่าจะชอบโหมดพาวเวอร์ ที่มีการปรับระบบทุกอย่างในรถให้เป็นไดนามิกโหมด มีกำลังเท่าไหร่ก็ใส่มาทั้งหมด เรียกแรงกันอย่างเอาเป็นเอาตายกันไปข้าง

ในการขับขี่บนถนน ผมว่าแค่โหมดไฮบริดก็เหลือเฟือ ต้องบอกว่าการส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของรถคันนี้เป็นไปอย่างไหลลื่นเหลือเกิน ช่วงล่างที่เซตมาโทนนุ่มสบาย ไม่ได้ทำให้ความมั่นใจในการขับขี่ที่ความเร็วสูงลดลงไปแต่อย่างใด

ความดีงามของรถก็คือการทำงานของระบบต่าง ๆ เป็นไปอย่างลงตัวและสอดประสานกันดี หลาย ๆ ระบบมีการตัดการทำงานด้วยตัวเองได้ และระบบก็มีเยอะเหลือเกินจนคิดว่าถ้าซื้อสักคันน่าจะต้องเรียนรู้การใช้งานกันเป็นเดือน ๆ กว่าจะคล่องตัว

แต่เอาจริง ๆ หากจะต้องเลือกซื้อรถรุ่นนี้จริง ๆ ผมกลับคิดถึงรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล โมเมนตัน เจ้าของค่าตัว 3.09 ล้านบาทเสียมากกว่า เพราะด้วยเรื่องอัตราการประหยัดน้ำมันและความต่างของค่าตัวที่เหลือเงินไปทำอะไรอย่างอื่นได้อีกเยอะแยะ และของเล่นที่ได้มาก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก

ของอย่างนี้แล้วแต่ใจคนชอบเลยครับ ต้องบอกว่าวอลโว่ยุคใหม่ทำรถออกมาได้น่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่าใครที่เคยบอกว่าวอลโว่เป็นรถผู้ใหญ่ อาจจะต้องพิจารณากันใหม่ ในหลาย ๆ ฟังชั่นส์ที่กล้าให้มาเหนือคู่แข่งแบบต้องจับตามองกันเลยทีเดียว

แถมยังไม่ทิ้งความนุ่มนวลสะดวกสบายสไตล์วอลโว่อีกต่างหาก ใครที่คิดจะซื้อรถกลุ่มนี้ อย่าลืมไปลองพิจารณาเป็นตัวเลือกด้วยก็แล้วกัน!!!

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่และรถมือสอง ตรวจสอบราคา เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ