แจ้งสีรถในคู่มือจดทะเบียนยังไง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ Share this

แจ้งสีรถในคู่มือจดทะเบียนยังไง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 May 2563

หลายคนอาจสงสัยว่ารถที่วิ่งไปมาบนท้องถนน โดยเฉพาะรถที่มีสารพัดสีในคันเดียว เวลาแจ้งในคู่มือจดทะเบียนเขาแจ้งเป็นสีอะไร กรมการขนส่งทางบก มีระเบียบเรื่องนี้ว่า แจ้งสีรถในคู่มือจดทะเบียนยังไง??


แจ้งสีรถในคู่มือจดทะเบียนยังไง ?

ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2560 กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์การระบุ สีรถในคู่มือจดทะเบียนให้มีความชัดเจนเพื่อป้องกันความสับสน โดยสามารถกำหนดสีหลักได้สูงสุด 3 สี และกรณีตัวรถมีลวดลายหลากสีในคู่มือจดทะเบียนให้ระบุ “หลายสี”     

ประเด็นสำคัญ กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ที่จดทะเบียนทุกคันต้องระบุสีของรถในคู่มือจดทะเบียนให้ชัดเจน ปัจจุบันสามารถระบุได้ 3 สีหลัก โดยคำนวณจากพื้นที่สีส่วนใหญ่ แต่เนื่องจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเปลี่ยนสีรถหรือการตกแต่งรถได้พัฒนาไปมาก ดังนั้นเพื่อให้มีความชัดเจนทั้งฝ่ายเจ้าของรถ เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถ และการควบคุมกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน หรือเป็นแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกำหนดสีรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ 

สรุปหลักเกณฑ์ระบุสีรถในที่นี้ ขอสรุปหลักเกณฑ์ระบุสีรถในคู่มือจดทะเบียนจะกำหนดสีหลักได้ 3 สี ได้แก่

1. ตัวรถมีสีเดียว

แจ้งสีรถในคู่มือจดทะเบียน

ตัวรถมีสีเดียว ให้กำหนดสีที่เป็นสีหลักเพียงสีเดียว ไม่ต้องคำนึงถึงความเข้มของสีที่แตกต่างกัน

เปลี่ยนสีรถ

2. ตัวรถมี 2 หรือ 3 สี

ตัวรถมี 2 หรือ 3 สี แต่ละสีแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน บริเวณตัวถังส่วนที่สำคัญของรถ เช่น ฝากระโปรงหน้า-ท้าย หลังคา หรือประตู ให้กำหนดสีที่เป็นสีหลักเป็นสีของรถเป็น 2 หรือ 3 สี แล้วแต่กรณี เช่น ตัวรถมีสีขาวแต่ส่วนของหลังคามีสีแดงให้กำหนดเป็นสีขาว-แดง หรือตัวรถมี 3 สีคือ สีขาว สีแดง และสีดำ ให้กำหนดเป็นสีขาว-แดง-ดำ

แจ้งสีรถ

3. ตัวรถมีมากกว่า 3 สี

ตัวรถมีมากกว่า 3 สี สามารถกำหนดสีหลักของตัวรถได้ ให้กำหนดสีหลักไว้ 2 สี เช่น สีหลักเป็นสีขาวและสีแดง ในสมุดคู่มือจดทะเบียนรถให้ระบุเป็น สีขาว-แดง-หลายสี แต่หากไม่สามารถกำหนดสีหลักได้ให้ระบุในสมุดคู่มือประจำรถเป็น “หลายสี” ไม่ว่าจะเปลี่ยนสีรถโดยวิธีติดสติ๊กเกอร์ ฟิล์ม หรือคาร์บอนเคฟล่าหรือวัสดุอื่นใดก็ตาม

*หมายเหตุ กรณีสีคาดหรือแถบคาดใช้แต่งรถ โดยไม่ทำให้สีหลักของรถเปลี่ยนแปลงไป ไม่ต้องกำหนดเป็นสีรถ เช่น สีแดงคาดแถบดำ การระบุสีรถให้ระบุเป็นสีแดง เป็นต้น

ค่าธรรมเนียมแจ้งเปลี่ยนสีรถ

ถ้าทำให้สีหลักของรถเปลี่ยนแปลงไปให้เจ้าของรถแจ้งเปลี่ยนสีรถได้ที่สำนักงานขนส่งทั่วไทย ซึ่งมีค่าธรรมเนียมการแจ้งเปลี่ยนสีรถ 50 บาท ค่าดำเนินการตรวจสภาพรถโดยกรมการขนส่งทางบก 50 บาท และค่าคำขอ 5 บาท

การแจ้งเปลี่ยนสีรถสามารถขับรถเข้ายื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ณ จุดประชาสัมพันธ์ “Drive Thru Service” ภายในอาคารตรวจสภาพรถโดยไม่ต้องกรอกแบบคำขอ และเข้ารับการตรวจสภาพจากช่างผู้ตรวจได้ทันที เพื่อไปดำเนินการทางทะเบียนในช่องบริการ “Drive Thru Service” ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันได้อย่างสะดวก เพียงนำสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและหลักฐานการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถมาแสดงเท่านั้น โดยสามารถใช้บริการ “Drive Thru Service” ที่กรมการขนส่งทางบก จตุจักร

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ