1963 Chevrolet Grand Sport รถแรงในตำนานที่ไม่มีสนามให้แข่ง Share this

1963 Chevrolet Grand Sport รถแรงในตำนานที่ไม่มีสนามให้แข่ง

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 09 December 2551

เมื่อปี ค.ศ.1962 ในการแข่งขันรายการ Riverside Grand Prix มีการเผชิญหน้าระหว่างรถแข่งจาก 2 ค่ายที่เป็นรถตลาด คือ Corvette Stingray จาก Chevrolet และ Shelby Cobra จาก Ford ซึ่งในการแข่งขันครั้งนั้น Shelby Cobra ชนะ Corvette Stingray แบบกระจุยกระจาย คือ ชนะรถแข่งทุกคันของ Chevrolet จากผลการแข่งขันที่น่าอับอายสำหรับ Chevrolet ในครั้งนี้ทำให้วิศวกรของบริษัทฯที่ชื่อ Zora Duntov เจ้าพ่อ Corvette ต้องเริ่มคิดที่จะสร้างรถที่มีน้ำหนักเบากว่า Stingray เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถชนะรถจาก Ford ได้

รถคูเป้ Grand Sport คันแรกถูกสร้างเสร็จในเดือนธันวาคมในปีเดียวกันและมีน้ำหนักเพียง 1,900 ปอนด์ เบากว่าเดิม 37% และผลการทดสอบที่สนาม Sebring ออกมาเป็นที่น่าพอใจ แต่กลับมีข่าวรั่วออกมาจนต้องหยุดการพัฒนาเนื่องจากก่อนหน้านี้ AMA หรือ American Manufacturer's Association ได้ห้ามให้มีการแข่งขันรถยนต์ที่เป็นทางการ Duntov ลังเลที่จะหยุดโครงการนี้ แต่กลับขาย 2 ใน 3 คันให้กับทีมแข่งสมัครเล่น ซึ่งโชคร้ายที่ทั้ง 2 คันถูกจัดให้อยู่ในรถประเภท C-Modified Class มากกว่าที่จะเป็น Grand Touring Class แต่ Duntov ก็ยังไม่หยุดการพัฒนาโดยทำการพัฒนารถที่ยังเหลืออีก 1 คัน แม้ว่าจะมีอุปสรรคต่างๆมากมายจนกระทั่งสามารถล้างแค้น Shelby จาก Ford ได้ในการแข่งขันรายการ Nassau Speed Week

หลังจากการแข่งขันรายการ Nassau แล้ว Duntov ก็ยังอยากจะเดินหน้าพัฒนารถต่อไปอีก แต่ทาง GM ไม่ต้องการรถชนิดนี้ ทำให้รถอีก 2 คันถูกเก็บเข้าสู่สต๊อก แต่ในปี 1964 ทั้ง 2 คันได้ถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่แต่ต้องถูกปรับแต่งไปเป้นรถแนว Roadster  เพื่อลดเวลาที่ใช้ในพิทในระหว่างการเปลี่ยนคนขับ

ทั้งๆที่ Chevrolet มีความพยายามในการที่จะพัฒนารถ Grand Sport นี้แม้ว่าจะทำแบบลับๆ Grand Sport ก็ไม่เคยมีโอกาสที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันใดๆเลยเพราะการตัดสินของ AMA แท้ๆจน AutoSpinn.com อยากจะเอารถในตำนานอย่าง Grand Sport มาให้ชมแบบทุกซอก ทุกมุม และหลากหลายรูปลักษณ์ครับ

แหล่งข่าว: Chevrolet แปลและเรียบเรียงโดย AutoSpinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ