มอเตอร์โชว์ Detroit 2009: Toyota Prius ใหม่ ปี 2010 สุดยอดรถไฮบริดขนาดเล็ก Share this

มอเตอร์โชว์ Detroit 2009: Toyota Prius ใหม่ ปี 2010 สุดยอดรถไฮบริดขนาดเล็ก

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 14 January 2552

ในที่สุด Toyota Prius ปี 2010 ก็ได้เปิดตัวซะที หลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จจากรุ่นก่อนหน้านี้จน GM ต้องปรับตัวขนานใหญ่ทุ่มเงินหลายหมื่นล้านบาทในการวิจัยและพัฒนารถไฮบริดอย่าง Chevy Volt เพื่อที่จะตาม Toyota ให้ทันและหวังที่จะคว้าส่วนแบ่งทางการตลาดมหาศาลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ แต่ดูเหมือนว่า Toyota ก็จะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองทิ้งห่างออกไปทุกที

Prius รุ่นปี 2010 สามารถทำตัวเลขอัตราการใช้พลังงานได้ที่ 50 ไมล์/แกลลอน (จากการทดสอบเป็นการภายในของโตโยต้า) จากเดิมในรุ่นปัจจุบันซึ่งทำได้ที่ 46 ไมล์/แกลลอน ถือว่าทำได้ดีขึ้นเกือบ 10% เลยทีเดียว ส่วนเครื่องยนต์ก็เป็นแบบ 4 สูบ VVT-i ความจุ 1.8 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์ให้กำลัง 98 แรงม้า ในขณะที่ระบบไฮบริดให้กำลังสุทธิ 134 แรงม้า อย่างไรก็ตามการขับรถไฮบริดบนถนนไฮเวย์หรือนอกเมืองยังเป็นสิ่งที่รถไฮบริดยังทำตัวเลขได้ไม่ดีนัก จึงยังทำให้รถไฮบริดเหมาะที่จะขับในเมืองมากกว่านอกเมือง

Toyota Prius ใหม่นี้มีโหมดการขับอยู่ 3 แบบ คือ Eco, EV-Drive และ Power  โหมดการขับแบบ EV ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ Prius ส่วนโหมดการขับแบบ Eco คือ การขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวสำหรับความเร็วระดับต่ำในระยะทางประมาณ 1 ไมล์(ถ้าสภาพการณ์เอื้ออำนวยให้ขับได้) ซึ่งก็ยังใช้แบตเตอรี่แบบ Nickel-Metal อยู่เช่นเดิม ส่วนโหมด Power ก็ตามชื่อ คือแรงขึ้นแต่ก็ใช้พลังงานมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Prius รุ่นนี้ยังมี option เป็นหลังคา Moonroof ที่อยู่บริเวณช่วงเบาะหลังซึ่งทำงานด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยจะช่วยระบายความร้อนให้รถยนต์หากมีการจอดตากแดดทิ้งไว้โดยจะมีพัดลมไฟฟ้าระบายความร้อนออกก่อนที่คุณจะเข้ามาในรถ และยังมีอุปกรณ์สตาร์ทเครื่องยนต์ที่จะทำให้ระบบปรับอากาศทำงานถ้าคุณรู้สึกว่าพัดลมระบายความร้อนเอาไม่อยู่ Toyota อ้างว่า ระบบปรับอากาศนี้เป็นระบบแรกของโลกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

ที่มา: Toyota แปลและเรียบเรียงโดย AutoSpinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ