First Drive: Nissan TIIDA Hatchback 1.6G คอมแพคท์คาร์ที่ใหญ่เกินความคาดหมาย Share this

First Drive: Nissan TIIDA Hatchback 1.6G คอมแพคท์คาร์ที่ใหญ่เกินความคาดหมาย

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 29 October 2552

หลังจากที่วันก่อนผมได้เขียนข่าวของการเปิดตัว Nissan TIIDA ใหม่ ไมเนอร์เชนจ์ไปแล้ว และมีการตอบรับจากท่านผู้อ่านมากทีเดียวจากจำนวนครั้งในการเข้าชมต่อวันมากกว่าเป็นอันดับต้นๆของ AutoSpinn เราจึงไม่พลาดที่จะนำข้อมูลเพิ่มเติมของคอมแพคท์คาร์รุ่นนี้มาให้อ่านอีกครั้งเมื่อมีโอกาสจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการขับทดสอบในลักษณะ First Drive ที่พยายามให้มุมมองของคนใช้งานรถทั่วไปมากกว่าการให้ข้อมูลเชิงลึกในด้านเทคนิค แต่ถ้ามีโอกาสและเวลามากพอเราก็จะนำเสนอในมุมมองอื่นๆสำหรับผู้อ่านที่สนใจในด้านสมรรถนะและการแต่งหรือเข้าทำนองที่ว่า “มีไว้โชว์มากกว่าไว้ใช้!” ภาระในการทำ First Drive ในครั้งนี้ ตกเป็นของคุณป้องและคุณโบว์ ทีมงานที่ทั้งทดสอบและเก็บภาพสวยๆให้เราได้ชมกันครับ

FIRST DRIVE with NISSAN TIIDA 1.6 Hatchback

ก่อนหน้านี้เคยได้ยินเรื่องราวจากเพื่อนฝูงที่เป็นกลุ่มคนรักรถด้วยกันรวมถึงการไปเจอะเจอข้อมูลต่างๆ ที่บรรดา Guru เค้าโพสต์เอาไว้ตามเว็บบอร์ดหรือ จากกระทู้ต่างๆ บนสังคมออนไลน์มานานพอสมควรกับการพูดถึงเจ้ารถยนต์รุ่นนี้ สเปกนี้ โดยที่ไม่เคยนึกมาก่อนเลยว่า วันนี้จะได้มีโอกาสมาลองสัมผัสอย่างใกล้ชิดติดเบาะกับเจ้า NISSAN TIIDA Hatchback รุ่น 1.6 G สีขาวสวยเด่นคันนี้

ครั้งนี้เลยถือโอกาสเปิดตัวแบบ First Drive ที่ไม่ใช่ Test Drive ในแบบวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลอะไรมากนัก ซึ่งข้อมูลที่เล่าออกมาจะเน้นที่มุมมองและความรู้สึกของผมเป็นหลัก ดังนั้นการมองต่างมุมเป็นสิ่งที่ดีและย่อมเกิดขึ้นได้เสมอกับเพื่อนๆที่กำลังสนใจรถรุ่นนี้อยู่นะครับ

OUTLOOK “MORE”

เริ่มแรกกับสัมผัสภายนอกที่ดูเท่ ดีไซน์เก๋ ด้วยไฟหน้า-หลังที่โฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น ที่มาพร้อมกับ ล้ออัลลอยด์พร้อมยางแบบมาตราฐานขนาด 185/65R15 ทำให้ความรู้สึกและมุมมองของผมที่มีต่อรถขนาดกะทัดรัดแบบนี้ กลายเป็นรถหรูดูดีขึ้นมาในทันที ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชอบรูปทรงของรถรุ่นนี้มากเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน เรียกได้ว่า NISSAN TIIDA มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นโดนใจผมมากทีเดียวครับ

ENGINE “WORK”

มาแง้มฝากระโปรงดูขุมพลังของเจ้า TIIDA กันบ้างกับ เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแบบแถวเรียง DOHC 16V CVTC ที่ทางค่ายการันตีเรื่องประหยัดน้ำมัน ที่สำคัญสามารถใช้แก๊สโซฮอลล์ E20 ได้อีกด้วย ถือได้ว่าครบเครื่องเรื่องประหยัดเลยทีเดียว

INSIDE “COMFORTABLE”

เขยิบเข้าไปใกล้ชิดอีกหน่อยกับประตูที่เปิดอ้ารับผู้ชายที่ตัวค่อนข้างใหญ่อย่างผม ตอนแรกก็คิดไปต่างๆนานาเกี่ยวกับความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ว่าจะตอบโจทย์โดนใจตัวเองแค่ไหน เพราะโดยปกติแล้วผมเป็นคนที่ชอบขับรถคันใหญ่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงกลัวว่าจะมีมาตรฐานที่สูงจน เกินไปสำหรับรถคันนี้

แต่จากสัมผัสที่ได้รับเมื่อหย่อนตัวลงไปที่เบาะผ้าทรงสปอร์ตนั้น กลับได้ความรู้สึกที่ดีมากๆ เบาะค่อนข้างกระชับรองรับรูปหลังได้ลงตัวและมีความนิ่มนวล ไม่รู้สึกอึดอัดอย่างที่กลัวในตอนแรก และสิ่งที่ทำให้รู้สึกอึ้งไปก็คือ เมื่อผมเอียงตัวกลับไปที่ด้านเบาะหลังเพื่อสำรวจบางสิ่งบางอย่างที่ “เค้าเล่าว่า” นั้นสมคำร่ำลือจริงหรือเปล่า???  คำตอบที่ได้คือ “ใช่เลยครับ” พื้นที่และความกว้างขวางของที่นั่งเบาะด้านหลังเรียกได้ว่า สะดวกสบายและกินขาดรถรุ่นอื่นๆ ที่ใกล้เคียงและอาจจะสูงกว่ารถรุ่นพี่ในบางรุ่นด้วยซ้ำไป แถมเบาะหลังยังสามารถแยกพับได้อย่างอิสระ เพื่อเพิ่มความกว้างในห้องโดยสารให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ถ้าลองนึกถึงการเดินทางไกลๆ ทำให้รู้สึกอยากเปลี่ยนจากคนขับเป็นคนนั่ง แหม! คงจะชิลกันเลยทีเดียว

พอหลังจากกวาดสายตามองสิ่งต่างๆรอบตัว และหันกลับมาพิจารณาด้านหน้าบริเวณแผงคอนโซลแล้ว ทำให้ผมรู้สึกประทับใจมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะดีไซน์แถบสีเงินเมทัลลิคตรงแผงควบคุมกลางที่ดูทันสมัย ลงตัวไปกับระบบเครื่องเสียงคุณภาพที่เล่นได้ทั้งแผ่นซีดี MP3 แล้วยังมีช่องAUX IN สำหรับต่อพ่วง iPodอีกด้วย แถมฟังก์ชั่นสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยและระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ที่ช่วยให้ผมรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้นในการใช้งานเจ้ารถคันนี้

LET’S DRIVE, SMOOTH RIDE

คว้ากุญแจดีไซน์เก๋ ที่มาพร้อมกับ Remote Control พร้อมความตั้งใจเต็มที่ในการเก็บเกี่ยวความรู้สึกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และสิ่งที่ตั้งใจเป็นอันดับแรกเลยคือเงี่ยหูฟังเพื่อทดสอบความเงียบของห้องโดยสาร เพราะ NISSAN มีชื่อเสียงในด้านนี้มากจริงๆ (ได้ยินคนพูดจนหูชาเลยทีเดียว) ผลลัพธ์ที่ได้แบบคนที่ไม่เคยลองนั่งรถตระกูลนี้เลยก็คือ “เงียบกริบ” ไม่ค่อยมีเสียงจากภายนอกเข้ามารบกวนสักเท่าไหร่ ทำให้รู้สึกแอบอิจฉารถยี่ห้อนี้เล็กน้อย แต่ลึกๆก็ยังมั่นใจว่าต้องมีจุดด้อยบ้างล่ะสำหรับเจ้า TIIDA รุ่นนี้ เนื่องจากมีน้องที่ Office ซึ่งเป็นผู้เจ้าของรถรุ่นนี้มาได้ปีกว่าๆ เล่าว่า “รถรุ่นนี้ดีหมดครับพี่ แต่อาจจะเจอปัญหาเรื่องเสียงดังจากพวงมาลัยที่เป็นมาจากโรงงานและโช๊คอัพหลังที่เด้งหน่อยแค่นั้นเองครับ” ประโยคนี้ลอยขึ้นมาในสมองพร้อมให้ผมจับผิดขึ้นมาในทันที แต่เอ๊ะ! เหมือนกับว่าทาง Nissan ได้ทำการบ้านมาแล้วเป็นอย่างดีกับสิ่งต่างๆที่เป็นข้อผิดผลาดในอดีต ซึ่งทุกอย่างดีขึ้นจนข้อสงสัยทุกอย่างในสมองผมได้อันตรธานหายไปในพริบตา

ขับไปเพลินๆ แซงไปแซงมาอ้าวไหงความเร็วขึ้นไปถึง 150 กม./ชม. ซะงั้น แทบไม่รู้สึกเลยว่ารถได้พุ่งทะยานไปที่ความเร็วขนาดนั้นแล้ว เพียงแค่รู้สึกว่าเสียงเครื่องเริ่มครางนิดๆ เหมือนเริ่มออกอาการเหนื่อยในการที่จะทำความเร็วเพิ่มขึ้นเพื่อไต่ระดับความเร็วไปที่ 180-190 กม./ชม. แต่ผมเชื่อว่าเจ้า TIIDA ตัวนี้สามารถทำได้อย่างแน่นอน และสิ่งที่ผมรู้สึกดีอีกอย่างคืออัตราการตอบสนองของเกียร์ที่มาแบบทันใจ เพราะทุกครั้งที่ผมกดคันเร่งเพื่อพาเจ้า TIIDA คันนี้ขึ้นไปแซงหน้าเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน มันสามารถสนอง Need ผมได้ดีเลยทีเดียว แม้จะเป็นแค่เครื่องในรุ่น 1.6 เท่านั้น แถมการที่ทาง Nissan ได้พัฒนาช่วงล่างแบบทอร์ชัน บีม สามารถทำให้มั่นใจในการยึดเกาะถนนได้มากยิ่งขึ้น แต่มันยังไม่หมดแค่นั้นครับ ผมอยากรู้ต่อไปว่าระบบเบรคที่ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อความปลอดภัยของตัวรถจะทำได้ดีแค่ไหน ผมทดลองที่ความเร็ว 60 กม. แล้วกดเบรคแบบคนตกใจ คือเหยียบมิดนั่นเอง ผลที่ได้คือรถมีอาการไถลไปพอสมควรแต่ถือว่ารับได้ไม่ Perfect แต่ Safe ครับ

SPEED TEST

ก่อนจะจบ First Drive, First Write ในครั้งนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการสวมวิญญาณนักแข่งเพื่อทำความเร็วของเจ้า TIIDA จาก 0 – 100 กม. ไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งได้ลอง Test บนทางตรงแบบยาวๆ กับการบวกน้ำหนักตัวของทีมงานและตัวผมโดยรวมเกือบ 200 กิโล ซึ่งทำการ Test Speed ทั้งหมด 2 ครั้งด้วยกันได้ระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันที่ 12 วินาที ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจสำหรับผมครับ

ทีมงาน AutoSpinn ต้องขอขอบคุณทางบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เปิดโอกาสให้ได้มาลองสัมผัสกับความสุขที่เรียกได้ว่า “อิ่มอร่อย” แบบลงตัวเลยทีเดียว และขอขอบคุณคุณเบียร์ในการเป็นธุระและติดต่อประสานงานครั้งนี้ แม้ว่าเวลาในการทำ First Drive ครั้งนี้มีไม่มากคือ แค่ประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ก็ได้ความรู้สึกประทับใจกลับไปแบบไม่น้อยเลย ถ้ามีโอกาสอยากจะลองสัมผัสกับเจ้า TIIDA ในรุ่น 1.8 เหมือนกันว่าจะเห็นความแตกต่างกันชัดเจนแค่ไหน หรือจะแทบไม่แตกต่างกันเลยในความรู้สึกของผมก็เป็นได้

สมการที่ว่า “ของดี + คุ้มค่า + สมราคา” คงจะใช้ได้กับ NISSAN TIIDA 1.6 Hatchback รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดีทีเดียว.

อย่าลืมนะครับ “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าทดลองขับจริงนะครับ”.....แล้วเตรียมพบกันใหม่อีกครั้งเร็วๆนี้ในคอลัมน์ First Drive by AutoSpinn ขอให้มีความสุขมากๆครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ nissan.co.th

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ