Nissan Ecocar ลุยอเมริกา เตรียมเลิกผลิต March ในญี่ปุ่น ส่งต่อให้ไทย จีน อินเดีย + Share this

Nissan Ecocar ลุยอเมริกา เตรียมเลิกผลิต March ในญี่ปุ่น ส่งต่อให้ไทย จีน อินเดีย +

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 21 October 2552

Update (6 ธค.52) ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Nissan ประเทศไทย คือ Nissan Ecocar รุ่นนี้มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 20 กิโลเมตร/ลิตร หรือ 5 ลิตร/100 กิโลเมตร ตรงตามมาตรฐานมลพิษปลอดภัยระดับยูโร 4 (EURO4) โดยมีอัตราการปล่อย CO2 สู่อากาศน้อยกว่า 120 กรัม/กิโลเมตร ส่วนเครื่องยนต์มี 2 แบบคือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,300 ซีซี และเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1,400 ซีซี

วันนี้ Nissan Motor ได้แถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ถึงการตัดสินใจนำเอารถเล็กที่เข้าข่ายการเป็น Ecocar ในเมืองไทย (ซึ่งตอนนี้เรีัยกแทนกันไปก่อนว่าเป็น Nissan Micra หรือใช้ชื่อรุ่นว่า March ในประเทศญี่ปุ่น) เข้าทำตลาดในสหรัฐอเมริกาหลังปี 2010 เป็นต้นไป โดยมีการวางตำแหน่งทางการตลาดของรถ sub-compact หรืออีโคคาร์นี้ให้ต่ำกว่า Nissan Versa ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นรถระดับ entry-level หรือเล็กที่สุดของ Nissan ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา

การตัดสินใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ Nissan ต้องการพิชิตยอดขายรถเล็กประหยัดน้ำมันรุ่นนี้ให้ได้ 1 ล้านคันต่อปี ด้วยการใช้ V-Platform ซึ่งเป็นแท่นตัวถังต้นทุนต่ำที่ได้รับการออกแบบใหม่ และสหรัฐอเมริกาก็เป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่มากและเป็นปัจจัยสำคัญในการที่ช่วยจะบรรลุยอดขายดังกล่าวได้

V-Platform ใหม่นี้จะถูกนำมาใช้กับรถยนต์ 3 ประเภท คือ ซีดาน 4 ประตู แฮทช์แบ็ค 5 ประตู และรถอเนกประสงค์หรือ MPV ซึ่งต่อไปจะถูกนำมาใช้ทดแทนรุ่น Micra ที่กำลังทำตลาดทั่วโลกอยู่ในปัจจุบัน สำหรับ Nissan Micra เวอร์ชั่นยุโรป มีการผลิตที่โรงงานของ Nissan ในเมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งโรงงานแห่งนี้ใช้ platform ในการผลิตเดียวกับของ Nissan March ในประเทศญี่ปุ่น

Vincent Cobee ผู้จัดการฝ่าย V Platform ของ Nissan เผยว่า แผนการนี้เป็นความพยายามของ Nissan ในการเจาะลึกลงในตลาด A และ B Segment ของตลาดรถยนต์ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตออกมาจะใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ โดยรุ่น Micra ปัจจุบันมีความยาว 146 นิ้ว สั้นกว่ารุ่น Versa ที่มีความยาว 169 นิ้วอยู่เกือบ 2 ฟุต อย่างไรก็ตาม นาย Cobee และผู้จัดการโครงการคนอื่นๆปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อที่เป็นทางการของรถยนต์เล็กจิ๋วรุ่นนี้

[singlepic id=11769 w=490 h=360 float=center]

ที่น่าสนใจและใกล้ตัวเราก็คือ V-Platform จะมีการผลิตใน 5 โรงงานทั่วโลก ซึ่งก็คือ จีน อินเดีย ไทย และอีก 2 แห่งที่ยังไม่มีการเปิดเผย โดยจะมีการปล่อยสู่ตลาดครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ในเดือนมีนาคมปีหน้า ตามที่ AutoSpinn ได้เคยนำเสนอไปแล้ว

นอกจากข่าวการประกาศทำตลาดรถเล็กรุ่นนี้ในอเมริกาแล้ว ยังมีการแถลงข่าวที่น่าสนใจอีก 2-3 เรื่องดังนี้ครับ

- โรงงานของ Nissan ในประเทศญี่ปุ่นจะหยุดสายการผลิตรุ่น March ปัจจุบัน โดยจะโอนการผลิตทั้งหมดไปยังโรงงานในอินเดีย จีน ไทย และโรงงานที่ไม่เปิดเผยอีก 2 แห่ง โดยโรงงานทั้งหมดจะผลิตรถยนต์รุ่นนี้ออกมารวมกัน 200,000 คันต่อปีหรือมากกว่านั้น(คงเป็นช่วงเริ่มต้นที่ยังไม่ใช้กำลังการผลิตแบบเต็มอัตราเพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านคันต่อปี) อย่างไรก็ตาม Nissan ยังไม่ยืนยันว่า รถยนต์รุ่นที่จะทำตลาดในอเมริกาจะมีการผลิตจากโรงงานแห่งใด)

- Platform ใหม่นี้จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 50% เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงรุ่น Micra ปัจจุบัน โดยรถอีโคคาร์นี้จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ทางเลือกทั้งเบนซินและดีเซล ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ

- วิศวกรของ Nissan ได้ลดจำนวนชิ้นส่วนของรถรุ่นนี้ไปถึง 18% ในส่วนของ cockpit คนขับจะเหลือเพียง 27 ชิ้น จากปัจจุบันที่มีในรุ่น Micra ถึง 56 ชิ้น และส่วนที่นั่งด้านหน้าที่มีใน Micra จำนวน 85 ชิ้นจะเหลือเพียง 50 ชิ้นเท่านั้น

ฉะนั้นเมื่อเลิกผลิต March ในญี่ปุ่น ชื่อรุ่นรถเล็กนี้ก็อาจจะเป็น Micra เหมือนเดิม หรือเป็นชื่อใหม่ไปเลย หรืออาจจะเซอร์ไพรซ์โดยการนำเอาชื่อ March กลับมาใช้ใหม่ แต่ดูแนวโน้มแล้ว Nissan คงไม่กินของเก่า ช่วงนี้ก็รอลุ้นชื่อรุ่นใหม่กันไปพลางๆก่อนครับ คาดว่าจะมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ในอนาคตอันใกล้

ที่มา: Nissan

[nggallery id=770]


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ