เผยโฉม BMW i3 Concept แฮทช์แบ็คไฟฟ้าภายใต้ซับแบรนด์ใหม่ ก่อนเปิดตัวที่แฟรงค์เฟิร์ต Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

เผยโฉม BMW i3 Concept แฮทช์แบ็คไฟฟ้าภายใต้ซับแบรนด์ใหม่ ก่อนเปิดตัวที่แฟรงค์เฟิร์ต

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 30 July 2554

จากที่มีข่าวมาเป็นระยะตั้งแต่แผนการสร้าง Megacity Vehicle จนมาถึงการสร้างซับแบรนด์ที่ใช้ชื่อว่า BMW i มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดวันนี้ BMW ได้เผยโฉมรถในตระกูล i ด้วยกัน 2 รุ่นคือ i3 Concept และ i8 Sports Coupe Concept ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Frankfurt Motor Show ในเดือนกันยายน ศกนี้ ก่อนที่่จะเริ่มออกสู่ตลาดในปี 2013 โดยเราจะขอพูดถึงเฉพาะ i3 Concept ในข่าวนี้ ส่วน i8 Concept จะมีการพูดถึงแยกออกไปอีกข่าวต่างหาก

i3 เป็นรถรุ่นแรกภายใต้ซับแบรนด์ i จาก BMW ที่ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิดของการเป็นยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเป็นรถที่มีระยะทางทำการที่ไกลมากขึ้น ฉะนั้น i3 จึงเป็นรถที่ใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด ไร้มลพิษ ในสไตล์แฮ็ทช์แบ็คที่ถูกสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมยานยนต์แบบใหม่ที่เรียกว่า "LifeDrive" ที่แชสซีส์เกือบทั้งหมดทำมาจากวัสดุอลูมิเนียม ในขณะที่ตัวถังทำมาจากพลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์(CFRP) โดย BMW อ้างว่า วัสดุ CFRP มีความแข็งแรงเทียบเท่าเหล็กกล้าแต่มีน้ำหนักเบากว่าถึง 50% ส่วนอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กประมาณ 30% นั่นทำให้ i3 เป็นรถที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ

สำหรับระบบขับเคลื่อนที่ใช้จะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวที่ถูกติดตั้งเหนือเพลาหลัง โดยทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้นี้เป็นรุ่นที่ได้รับการปรับปรุงมาจากรุ่นที่ใช้ในรถต้นแบบของ MINI E โดยสามารถผลิตกำลังได้สูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ส่งผลให้ i3 มีอัตราเร่งจาก 0-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลาต่ำกว่า 4 วินาที และทำ 0-100 ได้ต่ำกว่า 8 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนกล่องเกียร์ที่ใช้เป็นแบบ Single Speed

มอเตอร์ไฟฟ้ามีแหล่งจ่ายไฟเป็นชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนที่มาพร้อมระบบหล่อเย็นที่ติดตั้งไว้บนพื้น กลางตัวรถ ซึ่งการชาร์จไฟให้เต็มความจุจะทำได้ภายในเวลา 6 ชั่วโมง โดยใช้ไฟบ้านทั่วไป แต่ถ้าใช้แหล่งจ่ายไฟที่มีแรงดันสูงจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ในการให้แบตเตอรี่มีความจุที่ระดับ 80% ซึ่งชุดแบตเตอรี่นี้จะช่วยทำให้รถสามารถวิ่งไปได้ไกลสุดที่ระยะ 120-160 กิโลเมตร

แต่ถ้าใครคิดว่าระยะทางทำการสั้นไป BMW มีอ็อปชั่นเป็นระบบขยายระยะทางทำการหรือ Range Extender ที่เรียกสั้นๆว่า REx ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กที่จะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อรักษาระดับไฟในแบตเตอรี่เพื่อยืดระยะเวลาการจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า นอกจากนั้นยังมีระบบ Automatic Start-Stop และระบบอัจฉริยะอื่นๆที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบนี้

BMW i3 เป็นรถที่มีขนาดเล็กที่สุดของ BMW ด้วยมิติตัวถังคือ ยาว 3,845 มิลลิเมตร กว้าง 1,537 มิลลิเมตร และสูง 2,011 มิลลิเมตร โดยมีฐานล้อยาว 2,570 มิลลิเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง มีประตูเปิดสู่ห้องโดยสารแบบตู้กับข้าว ปริมาตรจุสัมภาระท้ายอยู่ที่ประมาณ 200 ลิตร และมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหน้ารถอีกเล็กน้อย

รูปร่างหน้าตาของ i3 Concept มีเส้นสายที่ไม่ต่างไปจาก i8 Coupe และมีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆไปจนถึงรุ่น production แต่สำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสารแล้วถือว่า เกินความเป็นจริงไปพอสมควร นั่นหมายความว่า โอกาสที่่เราได้เห็นห้องโดยสารแบบนี้ในรุ่น production มีน้อยเต็มที!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ