Toyota เดินหน้าแผนผลิต "รถเล็กต้นทุนต่ำ" ป้อนจีน บราซิล และอินโดนีเซีย พ่วงไทย!? Share this

Toyota เดินหน้าแผนผลิต "รถเล็กต้นทุนต่ำ" ป้อนจีน บราซิล และอินโดนีเซีย พ่วงไทย!?

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 01 August 2554

จากการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์ Nikkei ของประเทศญี่ปุ่น Toyota Motor Corp เตรียมสร้างรถยนต์ขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อป้อนตลาดจีนโดยเฉพาะในต้นปี 2013 โดยรถรุ่นนี้จะใช้ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 1.5 ลิตร และมีขนาดใหญ่กว่า Etios เล็กน้อย ด้วยราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่า 1 ล้านเยน ซึ่ง Toyota มีกลยุทธ์ในการลดต้นทุนด้วยการใช้ส่วนประกอบที่ได้มาจาก Etios ซึ่งได้เริ่มทำตลาดแล้วในประเทศอินเดีย โดยบริษัทฯเตรียมเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านเยน ในการสร้างโรงงานที่ประเทศจีน เพื่อที่จะผลิตรถรุ่นใหม่นี้ในจำนวนที่สูงถึง 200,000 คันต่อปี!

ในประเทศจีน Toyota มีส่วนแบ่งทางการตลาดในปี 2010 เพียง 5% เท่านั้น และหวังที่จะเพิ่มยอดขายด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ผ่านทางบริษัท Joint Venture ที่ร่วมทุนกับพันธมิตรจากจีน 2 บริษัท คือ China FAW Group Corp และ Guangzhou Automobile Group ในขณะที่ตลาดอินเดีย Toyota มีแผนเพิ่มยอดขายของ Etios จากปัจจุบันที่ขายได้ 80,000 คัน ไปเป็น 190,000 คันภายในปี 2013

ส่วนประเทศบราซิล Toyota เตรียมผลิตรถต้นทุนต่ำที่ 70,000 คันต่อปี เริ่มตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 2012 เป็นต้นไป รวมถึงตลาดใหญ่อีกตลาดหนึ่งนั่นก็คือ อินโดนีเซีย ที่ Toyota เตรียมทำตลาดรถรุ่นนี้เช่นกัน แต่ครั้งนี้ไม่มีการพูดถึงเมืองไทยแต่อย่างใด!

ข่าวนี้สอดคล้องกับที่ AutoSpinn รายงานไปเมื่อปลายปี 2010 ซึ่งตามแผนงานของ Toyota แล้วจะต้องมีการบรรจุรถต้นทุนต่ำรุ่นนี้ลงในแผนงานของไทยเช่นเดียวกับ จีน บราซิล และอินโดนีเซีย โดยบริษัทฯเรียกรถรุ่นนี้ว่าเป็น "21st Century Corolla" ซึ่งบริษัทฯพยายามนำเสนอรถและบริการที่เน้นคุณภาพในระดับสูงเพื่อเลี่ยงการแข่งขันทางด้านราคา แต่ข่าวไม่กรองรายงานว่า เริ่มมีการสั่งผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ไม่ใช่ Yaris แล้ว ส่วนจะเป็นรถต้นทุนต่ำที่ว่า หรือ Etios หรืออีโคคาร์ หรือไม่อย่างไร ต้องรอติดตามกันต่อไป!

* ภาพประกอบคือ Toyota Etios ที่จำหน่ายในประเทศอินเดีย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ