รีวิว Honda Civic 2012 ก่อนเปิดตัวในไทย กว้างสบายขึ้น ประหยัดขึ้น กับดีไซน์ที่ยังไม่ลงตัว? Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

รีวิว Honda Civic 2012 ก่อนเปิดตัวในไทย กว้างสบายขึ้น ประหยัดขึ้น กับดีไซน์ที่ยังไม่ลงตัว?

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 05 May 2555

จากแนวโน้มในการใช้ดีไซน์และแพลตฟอร์มในการผลิตรถยนต์ให้เหมือนๆกันทั่วโลกเพื่อรถต้นทุนในการผลิต ทำให้เราได้มีโอกาสได้ทราบความเคลื่อนไหวของรถรุ่นใหม่ต่างๆจากข่าวสารในต่างประเทศ รวมถึงโอกาสได้ทราบถึงสมรรถนะที่แท้จริงของรถหลายๆรุ่นก่อนการจำหน่ายในเมืองไทย แม้ว่าอุปกรณ์บางอย่างจะแตกต่างกันไปบ้าง

IMG_8244_resize

บทความรีวิวนี้อยู่บนพื้นฐานข้อมูลต่างๆที่ได้รับการทดสอบอย่างเป็นกลางจากนิตยสาร/เว็บไซต์ชื่อดังของโลกหลายฉบับตามที่เราได้อ้างอิงถึง ทำให้มั่นใจได้ว่า การทดสอบต่างๆเป็นไปตามมาตรฐานสากล หลากหลายรอบด้าน ไม่โอนเอียงไปตามความคิดเห็นของผู้รีวิวจากนิตยสารแต่ละฉบับซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของการรีวิว อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงบางตอนอาจจะเป็นบางส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถที่จะจำหน่ายในประเทศไทย แต่ก็ถือว่าเป็นข้อมูลให้เราได้รับทราบว่าในรถรุ่นนั้นมีทางเลือกแบบไหนบ้างในต่างประเทศ รวมถึงเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนั้นๆ

รีวิว Honda Civic 2012 ก่อนเปิดตัวในไทย10 พ.ค.นี้ กว้างขึ้น สบายขึ้น ประหยัดขึ้น แต่ยังขาดรสชาติ?

(สงวนลิขสิทธิ์บทความทั้งหมด ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537)

Honda Civic เคยได้ชื่อว่าเป็นรถคอมแพกต์ซีดานที่ไม่เพียงจะมีสไตล์และได้รับความนิยมมากที่สุดเท่านั้น หากยังมีสมรรถนะการขับขี่ที่สปอร์ตที่สุดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน แต่ความทรงจำเหล่านั้นดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เมื่อ Honda ต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองตลาดให้กว้างมากขึ้น แม้จะต้องแลกกับการสูญเสียเสน่ห์ที่เคยดึงดูดนักเลงรถพันธุ์แท้แต่ขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองความต้องการของคนมีครอบครัวได้ นั่นหมายความว่า Civic ยังคงความสะดวกสบาย กว้างขวาง และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการรถคอมแพกต์ซีดานประหยัดน้ำมัน

ไลน์ผลิตภัณฑ์ของ Honda Civic 2012 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก เริ่มจากสองรูปแบบตัวถังในรุ่นสแตนดาร์ด คือ คูเป้และซีดานตามมาด้วยรุ่นสปอร์ตอย่าง Civic Si คูเป้ 2 ประตู Civic Hybrid ขุมพลังลูกผสมแบบ 4 ประตู Civic HF เน้นความประหยัด และ Civic Natural Gasใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG

Civic รุ่นใหม่ล่าสุดนี้พัฒนาบนแนวคิด‘สปอร์ตและประหยัด’ที่Honda ใช้เป็นจุดแข็งมาเนิ่นนาน ซึ่งต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อกรที่น่าเกรงขามและมีความสดใหม่ในตลาดทั้งChevrolet Cruze ที่กำลังรุกทำตลาดเมืองไทยอย่างหนักหน่วง Ford Focus ที่เตรียมจะส่งมอบรถให้ลูกค้าชาวไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป รวมถึง Nissan Shyphyที่เพิ่งเปิดตัวในงานออโต้ ไชน่าหรือปักกิ่ง ออโต้โชว์ ก่อนทำตลาดในประเทศไทยปลายปีนี้

การออกแบบ

Civic 2012 ถูกออกแบบใหม่หมดจดตั้งแต่หน้าจรดท้ายรถ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ Civic เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือแล้ว ดีไซน์ในภาพรวมไม่ใช่การพลิกโฉมอย่างสิ้นเชิง แต่เป็นการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ต่างกันกับของเมืองไทยที่มีการเปลี่ยนโฉมแบบใหม่หมด แต่กลับไปละม้ายคล้ายกับ City โฉมปัจจุบันในสายตาของหลายๆคน!

เมื่อเทียบกับรุ่นที่ขายในสหรัฐอเมริกา ดีไซน์ด้านหน้าและด้านข้างยังคงมีกลิ่นอายของ Honda Civic รุ่นปัจจุบันอย่างชัดเจนแต่ท้ายรถนั้นมีการออกแบบที่แตกต่างออกไป กรอบไฟท้ายคล้ายคลึงกับ Honda Accord ขณะที่ด้านหน้ารถถูกเน้นให้เป็นทรงลิ่มโดดเด่นด้วยเส้นสายด้านข้างพาดเฉียงขึ้นจากหน้าสู่ท้ายรถแนวหลังคาโค้งมนใกล้เคียงกับรุ่นเดิม จนดูเหมือนว่า Honda กำลังเดินตามแนวทางความสำเร็จของ Civic โฉมปัจจุบันในอเมริกา

รุ่นที่ดูสปอร์ตมากที่สุดยังคงเป็น Civic Si ด้วยการตกแต่งพิเศษทั้งล้ออัลลอยรมดำ ปลายท่อไอเสียโครเมียม และสปอยเลอร์หลังที่ดึงดูดทุกสายตา เช่นเดียวกับห้องโดยสารที่เน้นโทนสีเข้ม เบาะแบบสปอร์ต และพวงมาลัยหุ้มหนัง ขณะที่การตกแต่ง Civic Hybrid ดูดาดดื่นไม่แตกต่างจากรุ่นอื่น ตรงข้ามกับแนวทางของ Toyota ที่ประกาศตัวตนให้ Prius อย่างชัดเจนว่าเป็นรถไฮบริด

IMG_8166_resize

ภายในห้องโดยสาร Honda ออกแบบแผงคอนโซล แผงประตูข้าง และเบาะที่นั่งใหม่เพื่อเพิ่มพื้นที่ บางคนอาจมองว่าแผงแดชบอร์ดที่มีมาตรวัดให้มองถึงสองชั้นและแผงคอนโซลที่เอียงเข้าหาคนขับอย่างชัดเจนออกจะแปลกประหลาดไปสักหน่อย แต่เกจิหลายคนชี้ว่า Honda ประสบความสำเร็จในการออกแบบห้องโดยสารที่เน้นรองรับการใช้งานมากกว่าเน้นความมีสไตล์

ความคิดเห็นจากสื่อรถยนต์

“ภายนอกจืดชืด ภายในงั้นๆ”

AutoWeek

“ช่วยไม่ได้ที่จะบอกว่า Civic ใหม่ออกจะอนุรักษ์นิยมเกินไปหน่อย”

Autoblog

สมรรถนะ

Honda Civic 2012 มาพร้อมกับขุมพลังหลากหลายให้เลือกใช้ ทั้ง เครื่องยนต์เบนซินแบบสแตนดาร์ดขุมพลังลูกผสมไฮบริด เครื่องยนต์สมรรถนะสูงแบบสปอร์ตในรุ่น Si ไปจนถึงแบบใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG ซึ่งแต่ละรุ่นมีบุคลิกการขับขี่ที่แตกต่างออกไป

2012 Honda Civic Hybrid

Civic ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินสแตนดาร์ดนั้น มีอัตราเร่งที่ตอบสนองได้รวดเร็วทันใจ พร้อมการควบคุมรถที่ให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี พวงมาลัยไฟฟ้าแม้จะไม่โดดเด่นเท่าใดนัก แต่ก็ให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดายตามต้องการ

เวอร์ชั่นสปอร์ตรหัส Si ซึ่งเคยเป็น benchmark ของ Civic มาในรุ่นใหม่นี้ถูกลดทอนความเฉียบคมลงไปนักเลงรถที่ชื่นชอบสมรรถนะการควบคุมที่เหนือชั้นนั้นจะต้องยอมรับกับเสียงรบกวนจากพื้นถนนที่ดังกว่าเดิม เครื่องยนต์ที่ถูกเพิ่มความจุเป็นขนาด 2.4 ลิตร ให้แรงบิดสูงสุดที่รอบต่ำเพียง 1,000 รอบต่อนาที แม้รอบเครื่องยนต์จะต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่ก็ต้องลากรอบเครื่องยนต์ไปจนถึงเรดไลน์ที่ 7,000 รอบต่อนาทีถึงจะได้พละกำลังเต็มที่ นั่นทำให้เจ้าของ Si มือใหม่อาจจะใช้เกียร์ที่สูงเกินความจำเป็นเพื่อรีดอัตราเร่ง ผลที่ตามมาคืออัตราบริโภคน้ำมันที่มากกว่า Si รุ่นก่อนอย่างแน่นอน

สำหรับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเริ่มต้นของ Civic 2012 ซึ่งจะจำหน่ายในประเทศไทยด้วยนั้นเป็นบล็อก 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า นับเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในเซกเมนท์นี้ ให้ความนุ่มนวล ต่อเนื่องและตอบสนองได้ในทุกรอบเครื่องยนต์ อีกทั้งยังปราศจากเสียงรบกวนเหมือนกับรุ่นอื่น เกียร์ธรรมดาถือว่าน่าสนใจเป็นพิเศษ ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนั้นมีอาการหน่วงขณะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ อีกทั้งยังไม่มีโหมดแมนวลที่ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้เอง

ด้าน Civic Hybrid นั้นขับสนุกและควบคุมง่ายอย่างเกินความคาดหมาย ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี mild hybrid ที่ Honda ใช้มาตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา (ระบบ mild hybrid หมายถึงรถไม่สามารถออกตัวได้ด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว) Civic Hybrid มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนเป็นครั้งแรกของรถ Honda ซึ่งมีขนาดเล็กและเบากว่าแบตเตอรี่แบบเดิม มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 15 กิโลวัตต์ ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์แปรผันต่อเนื่อง CVT

ระบบขับเคลื่อนของ Civic Hybrid เหมือนกับ Toyota Prius คือ ไม่สามารถเร่งได้ที่ความเร็วต่ำด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อตัวรถออกตัวไปแล้ว จะสามารถเคลื่อนไปได้ที่ความเร็วสูงถึงราว 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยพลังงานไฟฟ้า แต่ทำได้เพียงในระยะสั้นเท่านั้น

ความคิดเห็นจากสื่อรถยนต์

“แม้การตอบสนองของพวงมาลัยจะรวดเร็วไม่ต่างจากรุ่นก่อน แต่ดูเหมือนว่าขาดความรู้สึกบางอย่างไป”

Edmunds' Inside Line

“สมรรถนะดาดๆ ที่ไม่ให้ความสนุกในการขับขี่เลย”

Autoblog

“พวงมาลัยขาดความเฉียบคม ตอบสนองช้ากว่ารุ่นกว่าเดิม”

Car and Driver

คุณภาพ

Honda เน้นการออกแบบห้องโดยสารของ Civic ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยไม่ทำให้ตัวถังภายนอกใหญ่ขึ้นแต่อย่างใด พื้นที่ในห้องโดยสารของรุ่นซีดานนั้นกว้างขวางเพียงพอ แต่ในรุ่นคูเป้ยังค่อนข้างแคบ เบาะรองนั่งดีไซน์ใหม่ แม้จะดูดีกว่าเดิมแต่ยังแบนราบและสั้นเกินไปซึ่งอาจจะสร้างปัญหาให้แก่ผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างสูงในระยะทางไกลแผงคอนโซลขนาดใหญ่ผนวกกับมุมองศาของกระจกหน้าที่ค่อนข้างลาดเอียง ทำให้พื้นที่ศีรษะและช่วงขาค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน

2012 Honda Civic HF

แฟนๆ Civic บางคนจะมีความคุ้นชินกับแผงแดชบอร์ดแบบสองชั้นคอนโซลกลางติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเมนท์ที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมสวิทช์ควบคุมได้หลายทิศทางให้ผู้ขับขี่สั่งการได้โดยไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย ขณะเดียวกันผู้ขับยังสามารถมองหน้าจอขนาดเล็กบนแผงแดชบอร์ดที่แสดงข้อมูลการใช้งานต่างๆของตัวรถ และระบบเครื่องเสียง

Civic ทั้งในรุ่นคูเป้และซีดานมีพื้นที่ใต้ฝากระโปรงหลังที่มีความกว้างและความสูงอย่างเหลือเฟือ แม้ใน Civic Hybrid เองก็มีความกว้างขวางมากเช่นกัน จากการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งกินเนื้อที่เพิ่มเพียง 6 ถึง 8 นิ้วเท่านั้น อย่างไรก็ดี Civic Hybrid และ Civic Natural Gas นั้นไม่สามารถพับเบาะที่นั่งด้านหลังได้

เสียงลมในห้องโดยสารยังคงมีอยู่บ้าง อาจจะไม่เงียบเทียบเท่ากับรถคอมแพกต์คู่แข่งที่ถือว่าเงียบที่สุดในตลาด อย่าง Chevrolet Cruze ขณะที่ Civic Hybrid อาจจะเสียงดังกว่าเพื่อน เนื่องจากใช้ยางประเภทแรงเสียดทานต่ำ

แผงควบคุมเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายเกินไปดูน่าเบื่อและคล้ายกับระบบเครื่องเสียงในรถรุ่นเก่า การใช้งานแบบจุกจิกในห้องโดยสารยังไม่ลงตัวเท่าใดนัก ช่องวางแก้วน้ำที่แผงประตูหน้าและหลังขาดหายไป ไม่มีแผงยางกันลื่นสำหรับวางโทรศัพท์มือถือบริเวณคันเกียร์ รวมถึงช่องเสียบชาร์จไฟสำหรับเบาะหลังก็ไม่มีเช่นกัน

ความคิดเห็นจากสื่อรถยนต์

“เราไม่พบสัมผัสที่ให้ความอ่อนนุ่มมือในห้องโดยสาร มีเพียงแต่ความแข็งกระด้างของพลาสติกสีเทาและดำ”

Edmunds' Inside Line

“ความสนุกที่เคยมีอยู่หายไป ตอนนี้มีความสบายเข้ามาแทนที่”

CNET

ความปลอดภัย

สำหรับผู้ยึดเอาความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง Honda Civic ซีดานนับเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด ด้วยการคว้ารางวัลมาตรฐานความปลอดภัยจากสถาบัน Insurance Institute for Highway Safety-IIHS แต่มาตรฐานดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงรุ่นคูเป้ ซึ่งได้คะแนนความปลอดภัยต่ำกว่า

Honda ยังคงใช้โครงสร้างตัวถังนิรภัย ACE ที่ดูดซับแรงกระแทกได้ดี และกระจายความเสียหายออกจากทุกที่นั่งในห้องโดยสาร ระบบควบคุมเสถียรภาพอิเลกทรอนิคส์เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเช่นเดียวกันระบบเบรกเอบีเอส ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบม่านนิรภัยสำหรับผู้โดยสารเบาะหน้าและเบาะหลัง ส่วนเบาะที่นั่งถูกออกแบบให้ยืดหยุ่นเป็นพิเศษลดอาการบาดเจ็บของต้นคอ

ความคิดเห็นจากสื่อรถยนต์

“มุมมองในการขับขี่ถูกบดบังด้วยเสาหลังคาหน้าขนาดใหญ่ และขอบประตูที่สูง”

Edmunds' Inside Line

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

อ็อปชั่นของ Civic 2012 ถือว่าครบครันในรุ่นท็อปไลน์ ทั้งครูสคอนโทรล เครื่องเสียงเชื่อมต่อบลูทูธพร้อมลำโพงหกตัว วิทยุผ่านดาวเทียมพ่วงระบบนำทางเนวิเกเตอร์ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นรวมถึงเบาะที่นั่งปรับอุณหภูมิได้ แต่อุปกรณ์ดังกล่าวก็จะถูกลดทอนลงไปตามรุ่นย่อยที่มีราคาต่ำกว่า

เครื่องเสียงให้สุ้มเสียงที่สะอาด ใส และชัดเจน แต่มีจุดด้อยในเรื่องการใช้งานบางอย่าง อาทิพอร์ท USB ที่เชื่อมต่อ iPod ได้สบายแต่มีปัญหากับ Blackberry และ iPhone ขณะที่บลูทูธเชื่อมต่อได้รวดเร็วกับทุกอุปกรณ์ยกเว้น iPhone ที่มักมีปัญหาการอ่านข้อมูล

ความคิดเห็นจากสื่อรถยนต์

“แผนที่นำทางเนวิเกเตอร์มีความละเอียดต่ำ และอ่านค่อนข้างยาก”

CNET

“หน้าจอดิสเพลย์แสดงปกอัลบั้มเพลงจาก iPod ถือเป็นการพัฒนาเครื่องเสียงติดรถยนต์ครั้งใหญ่”

Cars.com

ความประหยัด

Honda Civic ได้รับการกล่าวถึงเสมอว่าเป็นรถคอมแพกต์ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดรุ่นหนึ่ง รวมถึงรุ่นปี 2012 นี้เช่นกัน ด้วยอัตราบริโภคน้ำมันระดับ 12 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับการขับขี่ในเมือง และ 17 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับการขับทางไกล เทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่าซับคอมแพกต์รุ่นน้องอย่าง Honda Fit หรือ Jazz

แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมเวอร์ชั่น Civic Si ซึ่งมีเครื่องยนต์ใหญ่กว่า ด้วยขนาด 2.4 ลิตร พ่วงอัตราทดเกียร์ที่ต่ำกว่า ทำให้มีอัตราบริโภคน้ำมันใกล้เคียงกับซีดานขนาดกลางเครื่องยนต์ V6 เลยทีเดียว หากคุณเอาความประหยัดน้ำมันเป็นที่ตั้ง อาจจะต้องทบทวนเลือกรุ่นกันใหม่

และหากต้องการความประหยัดสูงสุด สามารถเลือกคบเจ้า Civic Hybrid ซึ่งเป็นรุ่นที่ประหยัดที่สุดเท่าที่เคยมีมา ให้ความประหยัดได้ถึง 19 กิโลเมตรต่อลิตรในการใช้งานจริงทั้งในเมืองและทางไกล อีกทั้งยังมีพละกำลังมากขึ้นจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใหญ่กว่าเดิม

Civic เกือบทุกรุ่นมาพร้อมกับสวิทช์ Econ ปรับสู่โหมดประหยัดที่ช่วยให้การทำงานของลิ้นปีผีเสื้อ และระบบเกียร์นุ่มนวลยิ่งขึ้น รวมถึงปรับการทำงานของระบบครูสคอนโทรลให้ช่วยประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นกว่าเดิม

สำหรับอัตราความประหยัดโดยเฉลี่ย จากการทดสอบโดยสถาบันพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA) ทั้งในเมืองและทางไกล ผลเป็นดังนี้

- Civic HF เกียร์อัตโนมัติในเมือง 12.3กิโลเมตรต่อลิตร / ทางไกล 17.4 กิโลเมตรต่อลิตร

- Civic 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ในเมือง 11.9 กิโลเมตรต่อลิตร / ทางไกล 16.5 กิโลเมตรต่อลิตร

- Civic 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ในเมือง 11.9 กิโลเมตรต่อลิตร / ทางไกล 15.3 กิโลเมตรต่อลิตร

- Civic Si เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ในเมือง 9.3 กิโลเมตรต่อลิตร / ทางไกล 13.1 กิโลเมตรต่อลิตร

- Civic Hybrid เกียร์ 18.7กิโลเมตรต่อลิตรทั้งการขับขี่ในเมืองและทางไกล

และจากกระแสตอบรับในทางลบมากกว่าบวก ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากทาง Honda ในต่างประเทศว่าจะมีการปรับในระดับไมเนอร์เชนจ์ในปี 2013 ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดมาก โดยจะเน้นไปในเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่ดีไซน์ตัวถังภายนอก!

2012 Honda Civic Sedan

2012 Honda Civic Hybrid

2012 Honda Civic Si Coupe & Sedan


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ