Toyota เปิดตัว RAV4 EV พลังงานไฟฟ้าครั้งแรกในโลกที่งาน Electric Vehicle Symposium Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Toyota เปิดตัว RAV4 EV พลังงานไฟฟ้าครั้งแรกในโลกที่งาน Electric Vehicle Symposium

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 08 May 2555

Toyota ประกาศเปิดตัว RAV4 EV รถเอนกประสงค์พลังงานไฟฟ้าในแบบ production car ครั้งแรกในโลก ที่ทาง Toyota ได้ร่วมพัฒนากับ Tesla Motors ซึ่งเชี่ยวชาญในการผลิตรถและระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ที่งาน Electric Vehicle Symposium ครั้งที่ 26

แม้จะพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกันกับ RAV4 รุ่นมาตรฐาน แต่ RAV EV มีราคาจำหน่ายถึง 49,800 เหรียญสหรัฐฯสูงกว่ารุ่นมาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 25,530 เหรียญฯ อยู่เกือบเท่าตัว

ระบบขับเคลื่อนของ RAV4 EV ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พละกำลังสูงสุด 154 แรงม้า และแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่บริเวณกลางลำตัวรถ

Toyota-RAV4-EV-03

รถเอนกประสงค์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นล่าสุดของ Toyota รุ่นนี้ มีโหมดที่ผู้ขับขี่สามารถปรับเลือกระหว่าง Sport และ Normal ได้ซึ่งถ้าหากเลือกโหมด Sport จะมีอัตราเร่งจากหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กม./ชม.ได้ภายในเพียง 7 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ขณะที่ในโหมด Normal จะมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลา 8.6 วินาที มีท็อปสปีดที่ 137 กม./ชม.

Toyota ระบุด้วยว่า RAV4 EV มีระยะทางขับเคลื่อนสูงสุดราว 160 กม./ชม.ต่อการชาร์จไฟ 240V หนึ่งครั้ง ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จราว 6 ชั่วโมง โดยรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร

นอกจากการเปลี่ยนหัวใจขับเคลื่อนจากแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในธรรมดามาเป็นระบบพลังงานไฟฟ้า Toyota ยังเปลี่ยนการออกแบบภายนอกเพื่อปรับปรุงแรงเสียดทานอากาศ (Cd 0.30) ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนกันชนหน้า กระจังหน้า กระจกข้าง สปอยเลอร์หลัง และดีไซน์ด้านล่างของตัวรถ อีกทั้งยังมาพร้อมกับหลอดไฟ LED Daylight และโลโก้ดีไซน์ใหม่สีฟ้าเอกลักษณ์ของรถ Toyota ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในห้องโดยสาร RAV4 EV โดดเด่นด้วยผ้า Neutron หุ้มเบาะที่นั่งและแผงข้างประตู ดีไซน์แผงคอนโซลใหม่ พร้อมหน้าจอเนวิเกเตอร์ขนาด 8 นิ้วที่แสดงผลการทำงานของระบบไฟฟ้าด้วย Toyota ยืนยันว่า พื้นที่ภายในห้องโดยสารของ RAV4 EV ยังคงกว้างขวางเหมือนรุ่นปกติทุกประการ

Toyota ประกาศว่า จะผลิต RAV4 EV ราว 2,600 คันในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถเอนกประสงค์รุ่นนี้จะผลิตโดยโรงงานของ Tesla ที่เมือง Palo Alto รัฐ California ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังโรงงานของ Toyota ที่ Canada ในการประกอบขั้นสุดท้ายต่อไป

RAV4 EV จะถูกส่งไปยัง 4 เมืองหลักของ California ไม่ว่าจะเป็น Sacramento, San Francisco Bay Area Los Angeles/Orange County และ San Diego ในช่วงซัมเมอร์นี้ ก่อนที่จะขยายต่อไปยังเมืองอื่นต่อไป

“เราเชื่อว่า RAV4 EV จะดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี เหมือนกับที่ Prius รุ่นแรกเคยทำได้มาแล้ว” Bob Carter รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Toyota กล่าว “มันถูกออกแบบมาให้ลูกค้าที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และชื่นชอบในสมรรถนะ เรากำลังจับตามองการตอบสนองของลูกค้าและตลาดอย่างใกล้ชิด”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ