อดีตนักพัฒนารถ F1 แนะนำวิธีผลิตรถแบบใหม่ 'iStream' ลดต้นทุนกว่าครึ่ง Share this

อดีตนักพัฒนารถ F1 แนะนำวิธีผลิตรถแบบใหม่ 'iStream' ลดต้นทุนกว่าครึ่ง

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 02 June 2555

Gordon Murray อดีตนักออกแบบของสูตรหนึ่ง ฟอร์มูล่าวัน ซึ่งสร้างชื่อเสียงโด่งดังจากการพัฒนารถซูเปอร์คาร์อย่าง McLaren F1 เปิดเผยกระบวนการผลิตรถขนาดเล็กแบบใหม่ที่จะช่วยลดต้นทุนและสร้างกำไรให้บริษัทรถยนต์ได้มากขึ้น โดยเขาค้นพบกระบวนการนี้ระหว่างการพัฒนารถขนาดเล็ก T.25 ซึ่งเป็นโครงการส่วนตัวของเขาเอง

ที่ผ่านมา การผลิตรถขนาดเล็กให้ได้กำไรตามเป้านั้นเป็นปัญหาของบริษัทรถยนต์ทั่วโลก เพราะว่าต้นทุนในการผลิตรถซิตี้คาร์นั้นไม่ห่างกับรถระดับไฮเอนด์เท่าใดนัก แต่ราคาจำหน่ายต่างกันมาก อย่างไรก็ตาม Murray กล่าวว่าเขาได้ค้นพบกระบวนการผลิตใหม่ที่จะช่วยลดต้นทุนจนสามารถกำหนดราคาจำหน่ายได้ที่ 11,000 เหรียญฯ สำหรับรถ T.25 ของเขา

“เราใช้กระบวนการผลิตรถแบบเดิมๆ มาตั้งแต่ Model T (รถรุ่นแรกในโลกของ Ford) และวิธีการเหล่านั้นกำลังเสื่อมถอยลง” Murray กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg “ผมต้องการนำประโยชน์ของเทคโนโลยีรถสูตรหนึ่งมาใส่ในรถที่ทุกคนใช้งานในชีวิตประจำวัน”

Murray เรียกกระบวนการผลิตนี้ว่า iStream ด้วยการใช้วัสดุร่วมแบบคอมโพสิทส์และใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลมาทำตัวถัง โดยใช้เพียง 2 ขั้นตอนการผลิต แทนที่จะใช้ 5 ขั้นตอนเหมือนที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกทำกันไม่จำเป็นต้องปั้มขึ้นรูปตัวถัง เชื่อมโลหะ หรือพ่นกันสนิมแต่อย่างใด ระบบ iStream ทำให้สามารถผลิตรถได้ถึง 100,000 คันด้วยการใช้ศักยภาพเพียง 25% ของโรงงานผลิตรถยนต์ทั่วไป ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 60% ต่อปีเลยทีเดียว

Murray ชี้ว่าระบบ iStream ช่วยลดต้นทุนในการเริ่มต้นผลิตรถขนาดเล็ก ถึงขนาดที่ว่าบริษัทมหาอำนาจในอุตสาหกรรมอื่นอย่าง Wal-Mart หรือ Apple ก็สามารถกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ได้ทันที


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ