GM พัฒนา Wi-Fi Direct เทคโนโลยีไร้สาย ป้องกันอุบัติเหตุชนคนเดินถนน Share this

GM พัฒนา Wi-Fi Direct เทคโนโลยีไร้สาย ป้องกันอุบัติเหตุชนคนเดินถนน

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 29 July 2555

General Motors พัฒนาเทคโนโลยีไร้สายแบบใหม่ที่จะช่วยให้รถยนต์ “เห็น” คนเดินถนนในช่วงการจราจรคับคั่งหรือขณะทัศนวิสัยไม่ดี ด้วยการใช้ Wi-Fi Direct ที่จะตรวจจับตำแหน่งของคนเดินถนนหรือคนปั่นจักยานโดยเฉพาะเมื่อถึงทางแยก จากนั้นระบบจะส่งข้อมูลกลับไปยังระบบเตือนภัยเพื่อแจ้งให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบและระมัดระวัง

Wi-Fi Direct เป็นระบบที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่อยู่แล้ว และช่วยให้โทรศัพท์สามารถเชื่อมต่อสื่อสารกันได้โดยตรง แทนที่จะใช้แต่สัญญาณโทรศัพท์แต่เพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ระบบเตือนภัยนี้จะใช้ได้เมื่อคนเดินถนนพกสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับ Wi-Fi Direct ได้เท่านั้น GM จึงกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ที่จะเปิดให้กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดฟรี กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นคือคนที่ใช้ถนนบ่อยๆ อย่าง พนักงานส่งเอกสาร คนปั่นจักรยาน หรือคนงานก่อสร้าง

“เทคโนโลยีไร้สายนี้จะช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้รับทราบถึงคนที่กำลังเดินข้ามถนน โดยอาจโผล่ออกมาจากหลังรถที่กำลังจอดอยู่ซึ่งเป็นมุมอับสายตา หรือแจ้งให้รู้ว่ามีคนปั่นจักรยานอยู่บริเวณจุดอับสายตาของตัวรถซึ่งคนขับมองไม่เห็น” Nady Boules ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาห้องแล็บระบบอิเลกทรอนิคและระบบควบคุมของ GM Global กล่าว “Wi-Fi Direct จะมีบทบาทสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่เราจะติดตั้งอยู่ในรถ Chevrolet, Cadillac, Buick และ GMC”

ทั้งนี้ Wi-Fi Direct มีรัศมีทำการเกือบ 200 เมตร และมีความรวดเร็วในการส่งสัญญาณมากกว่าสัญญาณโทรศัพท์ทั่วไป โดย Wi-Fi Direct จะส่งต่อสัญญาณในแบบทันทีทันใด ขณะที่สัญญาณโทรศัพท์จะใช้เวลาถ่ายทอดประมาณ 8 วินาที

จากข้อมูลของหน่วยงานเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่าในปี 2010 ที่ผ่านมา อุบัติเหตุบนถนนคร่าชีวิตคนเดินถนน 4,280 รายและคนปั่นจักรยานอีก618 ราย ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีต่างๆอาจจะช่วยลดความเสี่ยงลง แม้ GM จะไม่ระบุช่วงเวลาในการติดตั้งระบบนี้ในรถรุ่นโปรดักชั่น แต่คาดว่าคงอีกไม่นานเกินรอ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ