เข้าใจการทำงานระบบไฮบริดของ Honda Jazz Hybrid และ Vision องค์กรปี 2020 Share this

เข้าใจการทำงานระบบไฮบริดของ Honda Jazz Hybrid และ Vision องค์กรปี 2020

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 27 July 2555

จากวิสัยทัศน์ขององค์กร ปี พ.ศ. 2563 (Vision 2020) ที่ฮอนด้าต้องการเป็นบริษัทที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่ พันธสัญญาในการคิดค้นนวัตกรรม และการดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจึงเป็นอีกหนึ่งพันธกิจหลักขององค์กรในการเดินหน้าสู่วิสัยทัศน์นั้น

ฮอนด้าจึงได้กำหนด Blue Skies for Our Children เป็นวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ฮอนด้ามุ่งมั่นในการส่งมอบสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานในอนาคตได้มีความสุขและอิสระในการใช้ชีวิตในสังคมอย่างยั่งยืน ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน คือ เมื่อปี พ.ศ. 2513 วิศวกรฮอนด้าได้แสดงเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าในการคิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อลดการปล่อยมลพิษให้ได้ตามกฎหมาย Clean Air Act ที่นับว่าเป็นกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดของสหรัฐอเมริกา ทั้งยังส่งผลถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบันและในอนาคต

ในเดือนมิถุนายน 2554 ฮอนด้าได้ประกาศเจตนารมณ์ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 30% จากผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าทุกชนิด ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ภายในปี พ.ศ. 2563 จากเป้าหมายเปรียบเทียบกับปี พ.ศ. 2543 รวมถึงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิต และในทุกกิจกรรมการดำเนินงานของฮอนด้าอีกด้วย

ทั้งนี้ การคิดค้นนวัตกรรมพลังงานสะอาด และการใช้พลังงานทางเลือก คือหัวใจสำคัญในการก้าวสู่เป้าหมายในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยฮอนด้าได้คิดค้นเทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบ อาทิ ยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติ ไฮบริด และพลังงานจาก Fuel Cell แบตเตอรี่อิเล็กทริก และยานยนต์พลังงานไฮบริดแบบปลั๊กอิน รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมพลังงานรูปแบบใหม่ๆ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้แก่ อุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ของฮอนด้า เป็นต้น

ยนตรกรรมไฮบริด Integrated Motor Assist (IMA) ของฮอนด้า

Honda-Jazz-Hybrid-Working-Process-06

ฮอนด้าเลือกใช้ระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน (Parallel Hybrid) ซึ่งผสานการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยมีเครื่องยนต์เป็นขุมพลังหลักในการขับเคลื่อน เนื่องจากรูปแบบของระบบไฮบริดแบบคู่ขนานไม่ซับซ้อน จึงทำให้มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ซึ่งมีส่วนช่วยในการเพิ่มสมรรถนะการขับขี่และความประหยัดเชื้อเพลิง คงความสนุกในการขับขี่

การทำงานของระบบไฮบริดใน ฮอนด้า แจ๊ซ ไฮบริด ใหม่

1) ช่วงออกตัว

Honda-Jazz-Hybrid-Working-Process-01

เครื่องยนต์จะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อน และเสริมแรงด้วยพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกตัว

2) ช่วงขับขี่ด้วยความเร็วต่ำคงที่

Honda-Jazz-Hybrid-Working-Process-02

ในขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำคงที่ เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน และเข้าสู่โหมด EV

(Electric Vehicle Mode) โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว

3) ช่วงเร่งแซง

Honda-Jazz-Hybrid-Working-Process-03

มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานผสานกับเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งแซง

4) ช่วงเบรก

Honda-Jazz-Hybrid-Working-Process-04

ขณะที่เบรก เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน ระบบจะนำพลังงานที่สูญเสียไปในขณะเบรกมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่งกลับคืนสู่แบตเตอรี่ไฮบริด เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ต่อไป

5) ช่วงรถหยุดนิ่ง

Honda-Jazz-Hybrid-Working-Process-05

เมื่อรถหยุด เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ และเข้าสู่โหมด Idling Stop เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ

*ในบางสภาวะ เครื่องยนต์จะทำงานตามปกติ เนื่องจากระบบถูกปรับให้เหมาะสมกับการใช้งานและสภาพแวดล้อม

เป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี พ.ศ. 2563

ฮอนด้าได้วางแนวทางใหม่ๆ เพื่อก้าวไปสู่วิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้กำหนดไว้ ฮอนด้าจึงได้ดำเนินมาตรการควบคุมทั้งวงจรผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สู่สิ่งแวดล้อม

จากการประเมินข้อมูลสถิติวงจรผลิตภัณฑ์ LCA ของฮอนด้าพบว่า 83% ของตัวเลขการปล่อย CO2 เกิดจากการใช้งานผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้ ฮอนด้าจึงเชื่อมั่นว่าวิธีในการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงานคือการลดการปล่อย CO2 จากผลิตภัณฑ์ให้ได้มากที่สุด อันนำไปสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมของฮอนด้าทั่วโลกเพื่อมุ่งมั่นในการลดการปล่อย CO2 ให้ได้ตามเป้าหมายภายในปี 2563

เมื่อฮอนด้าสามารถลดการปล่อย CO2 ได้ตามเป้าหมายของปี 2553 และได้กำหนดเป้าหมายใหม่โดยการลดการปล่อย CO2 ลง 30% ภายในปี 2563 จากทุกผลิตภัณฑ์ของฮอนด้า ทั้งยังให้ความสำคัญในด้านการวิจัยและพัฒนา และการคิดค้นนวัตกรรมยานยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงออกสู่ตลาด 2020 Reduction Targets for Product-Related CO2 (Baseline: 2000)

honda-reduction-targets

ข้อมูลสถิติจากฮอนด้าในประเทศต่างๆทั่วโลก

รถยนต์ : ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียโอเชียเนีย จีน อเมริกากลางและใต้ (ครอบคลุมยอดจำหน่ายมากกว่า 90% ของฮอนด้าทั่วโลก)

รถจักรยานยนต์ : ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป ไทย อินเดีย จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม บราซิล ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ปากีสถาน (ครอบคลุมยอดจำหน่ายมากกว่า 90% ของฮอนด้าทั่วโลก)

เครื่องยนต์อเนกประสงค์: ทุกผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในทุกภูมิภาคทั่วโลก

ทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของฮอนด้า ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยียานยนต์สีเขียว พร้อมทั้งนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตที่เป็นสุข ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและทันสมัย และอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดีตลอดไป...


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ