รีวิว Subaru BRZ 2013 เมื่อรถสปอร์ตกลับคืนสู่สามัญ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Subaru BRZ 2013 เมื่อรถสปอร์ตกลับคืนสู่สามัญ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 03 July 2555

Subaru BRZ 2013 อัดแน่นด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นในแบบรถสปอร์ตพันธุ์แท้ ทั้งน้ำหนักตัวรถที่เบา มีความปราดเปรียว และมีบุคลิกแบบรถสปอร์ตที่น่าสนใจที่สุดในตลาดเวลานี้ มีเพียงสิ่งเดียวที่อาจจะขัดหูขัดตาไปบ้าง นั่นคือการมีรถฝาแฝดอย่าง Scion FR-S จอดอยู่ในโชว์รูมของ Toyota ในตลาดสหรัฐอเมริกา(รวมถึง Toyota GT86 ในอีกหลายประเทศทั่วโลก)


Subaru BRZ 2013 คู่แท้คนละฝา Toyota GT86

ไม่ต้องวิตกว่าจะไม่ได้รับประสบการณ์ขับขี่อันเร้าใจหากได้นั่งหลังพวงมาลัยของ BRZ เพราะมันเป็นรถสปอร์ตอารมณ์ดิบในสไตล์ “สูงสุดคืนสู่สามัญ” มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังเทคโนโลยีใหม่ที่ทำจากเหล็กกล้าความทนทานสูง และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่จำเป็นครบครัน ตลอดจนฟีเจอร์อำนวยความสะดวกอย่างบลทูธ รองรับ iPod และระบบนำทางเนวิเกเตอร์ผ่านหน้าจอทัชสกรีน

ด้วยพวงมาลัยที่เฉียบคม การควบคุมที่มั่นใจได้ และตำแหน่งเบาะนั่งที่ต่ำทำให้ BRZ เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดเวลานี้ ขณะเดียวกันพวงมาลัยที่มีอัตราทดจัดจ้านนั้นทำงานร่วมกับช่วงล่างที่เซ็ทมาอย่างแข็งแน่นและเกาะถนนได้ดีจนคุณรู้สึกสนุกในการจิกเข้าโค้ง สัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาของ BRZ ได้อย่างเต็มที่

กำหนดการทำตลาดในประเทศไทยคือในช่วงสิ้นปีนี้ สาวก Subaru และผู้ที่ชื่นชอบรถสปอร์ตที่มีค่าตัวพอเอื้อมถึง ไม่ควรพลาดสัมผัสตัวจริงสักครั้ง

Subaru-BRZ-20

การออกแบบ

การออกแบบของภายนอกของ Subaru BRZ ผสมผสานโครงสร้างของรถสปอร์ตคลาสสิกแบบ 2+2 ที่นั่งเข้ากับรูปลักษณ์ในสไตล์โมเดิร์น ขณะที่ห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายด้วยการใช้วัสดุตกแต่งตามมาตรฐานแต่มีรายละเอียดค่อนข้างพิเศษที่ทำให้รถคันนี้มีความน่าสนใจ

เมื่อมองจากด้านข้าง BRZ ตอกย้ำสไตล์รถสปอร์ตแบบดั้งเดิมด้วยฝากระโปรงหน้าที่ค่อนข้างยาวเชื่อมต่อกับเส้นสายหลังคาที่โค้งมนไปจรดท้ายรถ ตัวถังด้านข้างเน้นโป่งสันคมบริเวณซุ้มล้อพร้อมเส้นนำสายตาที่ลื่นไหลจากหน้าจรดท้ายไปจนถึงสปอยเลอร์บนฝากระโปรงหลัง

หากมองจากด้านหน้าจะพบว่าตำแหน่งฝากระโปรงนั้นค่อนข้างเตี้ย นั่นหมายความว่าแท่นเครื่องยนต์และจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถจะอยู่ต่ำเช่นกันขณะที่กระจังหน้าถูกออกแบบให้อยู่ด้านล่างของกันชนและต่ำกว่ากรอบไฟหน้าทำให้ซุ้มล้อดูโป่งกว้างออกด้านข้าง

กรอบไฟหน้านั้นมีดีไซน์ที่บ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะคล้ายกับ Subaru รุ่นอื่น ขณะที่ด้านท้ายรถดูซับซ้อนกว่า กรอบไฟท้ายมีดีไซน์สอดคล้องกับไฟหน้าแต่มีแถบไฟเพิ่มขึ้นตรงกลางพร้อมกับแผ่นดิฟฟิวเซอร์สีดำดุดันและท่อไอเสียคู่ แต่สิ่งเดียวที่ไม่เข้าตาคือครีบระบายความร้อนที่ซุ้มล้อหน้าทั้งสองข้างซึ่งแม้จะยืนอยู่ห่างจากตัวรถสัก 5-6 เมตรก็ยังดูแปลกประหลาดตาจะดีเสียกว่าถ้าประทับด้วยชื่อแบรนด์หรือชื่อรุ่นแทน

ก้าวสู่ในห้องโดยสาร ดีไซน์ค็อกพิทเป็นแบบเรียบง่ายตรงไปตรงมาแต่ดูดีพอตัวมาพร้อมแผงควบคุมที่ออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานทั่วไปอย่างแท้จริงอาทิ สวิทช์ระบบปรับอากาศทรงกลมและการตกแต่งพื้นผิวด้วยวัสดุคล้ายลูกฟูกที่ทำด้วยเหล็กซึ่งบ่งบอกความใส่ใจในทุกรายละเอียด อย่างไรก็ดี วัสดุบางชิ้นน่าจะทำได้ดีกว่านี้อย่างพื้นผิวคอนโซลด้านหน้าของผู้โดยสารนั้นทำจากพลาสติกเรียบสีเงินอ่อน (หากใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสที่นุ่มมือน่าจะดีกว่านี้) ซึ่งไม่เข้ากับการตกแต่งด้วยเมทัลลิกที่ส่วนอื่นๆของคอนโซล

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

“สิ่งที่ BRZ แตกต่างจากฝาแฝดอย่าง Toyota (GT86) และ Scion (FR-S) มีเพียงรูปลักษณ์ด้านหน้า โลโก้ และล้อเท่านั้น”

Car and Driver »

“เราไม่ได้แค่เซอร์ไพรส์ในความยอดเยี่ยมของรถสปอร์ตคูเป้ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Toyota คันนี้เท่านั้น แต่มันยังเป็นรถที่โดดเด่นที่สุดในตลาด สร้างความประทับใจระหว่างการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า”

USA Today »

สมรรถนะ

BRZ เป็นรถสปอร์ตขนานแท้ ด้วยน้ำหนักที่เบา เรียบง่าย และมีบุคลิกที่โดดเด่น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่ารถ 2+2 ที่นั่งคันนี้ขับสนุกมาก โดยเฉพาะเมื่อถนนเบื้องหน้านั้นเต็มไปด้วยโค้งที่คับแคบและคดเคี้ยว

ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นแบบสูบนอน ‘บ็อกเซอร์’ เอกลักษณ์ของ Subaru ความจุกระบอกสูบ 2.0 ลิตรให้พละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า ไม่มีระบบอัดอากาศ แต่มาพร้อมกับระบบหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ไดเรคอินเจคชั่น แต่ด้วยบุคลิกเครื่องยนต์ที่มีรอบจัด สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้สูง และมีแรงบิดน้อยที่รอบต่ำ (แรงบิดสูงสุด 151 ฟุตปอนด์ที่ 6,600 รอบ/นาที) เครื่องยนต์ของ BRZ จึงไม่เหมาะกับการเร่งทางตรงเท่าใดนัก

แต่เมื่อคุณเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ได้เหมาะสมแล้ว คุณจะสัมผัสได้ถึงความเร้าใจในการใส่เข้าโค้งแล้วโค้งเล่า อัตราเร่งมีมาอย่างรวดเร็วทันใจที่รอบเครื่องยนต์ระหว่าง 4,500 รอบ/นาที ถึง 6,500รอบ/นาที พร้อมกับเสียงแผดคำรามจากท่อร่วมไอดี 4 สูบนอนที่ดังเร้าใจ และเชื่อได้ว่า BRZ สามารถปรับแต่งให้มีสุ้มเสียงดุดันเหมือนกับ WRX ได้อย่างแน่นอน

ระบบส่งกำลังทั้งสองประเภททำหน้าที่ได้ดีในการเรียกอัตราเร่งมาได้อย่างเมามันและทันท่วงที แต่ที่เราแนะนำคือเกียร์ธรรมดาช่วงสั้น 6 สปีดที่ตอบสนองได้เร้าใจกว่า ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดนั้นมีช่วงหน่วงดีเลย์ขณะเปลี่ยนเกียร์เล็กน้อย และรอบเครื่องยนต์มักไม่เป็นไปตามสั่งเมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์ลงด้วยแป้น paddle หลังพวงมาลัยในโหมดสปอร์ต แต่อย่างไรก็ดี BRZ ถือว่ามีสมรรถนะที่น่าพอใจเมื่อคุณกดคันเร่งสุดและลองเล่นเกียร์ด้วยตนเอง

Subaru-BRZ-24

เพื่อเป็นไปตามแนวคิดหลักของการพัฒนา BRZ ที่ว่า ‘การควบคุมอันสุดแสนอิ่มเอม' (Pure handling delight) ทีมวิศวกรของ Subaru จึงเน้นให้รถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังคันนี้มาพร้อมกับจุดศูนย์ถ่วงต่ำ (หนึ่งในรถ mass production ที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำที่สุด) และมีน้ำหนักตัวเพียง 1,270 กก.

มีการติดตั้งสตรัทช็อกอัพ และคอยล์สปริงด้านหน้าในตำแหน่งที่ค่อนข้างต่ำพร้อมกับใช้ชุดช่วงล่างดับเบิลวิชโบน (มัลติลิงค์) ที่ดัดแปลงมาจากรุ่น STI ซึ่งถูกปรับแต่งให้สามารถรองรับความเร็วที่ล้อหน้าก่อนกระจายแรงไปที่ด้านท้ายรถเมื่อผู้ขับกดคันเร่งเพิ่มเติมโดยคุณสามารถทำให้ท้ายรถกวาดออกได้แต่ก็ต้องมีเท้าขวาที่หนักสักหน่อยในการเร่งรอบเครื่องยนต์ สำหรับระบบพวงมาลัยนั้นมีอัตราทดที่ให้ความเฉียบคมและดูดซับแรงจากพื้นถนนได้เป็นอย่างดี

BRZ จะได้รับความนิยมในกลุ่มนักเลงรถที่ชื่นชอบการขับรถในสนามแข่งเป็นครั้งคราว เพราะระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวไม่ได้มีเพียงแค่โหมดสปอร์ตเท่านั้น หากยังสามารถเลือกปิดการใช้งานไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้เพื่อสัมผัสกับอารมณ์ดิบได้อย่างเต็มที่ ขณะที่เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป Torsen นั้นช่วยให้ล้อคู่หลังเกาะถนนเหนียวแน่นหนึบในโค้งไม่ว่าจะเป็นในสนามแข่ง หรือบนถนนคดเคี้ยวทั่วไป

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

“โครงสร้างแชสซีส์ถูกควบคุมโดยระบบบังคับเลี้ยวที่เฉียบคมและฉับไวกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่น”

Car and Driver »

“รถคันนี้ตอบสนองอย่างกับมีชีวิต”

Popular Mechanics »

“เป็นรถที่วิเศษสำหรับผู้ขับขี่”

AutoWeek »

“ไม่ใช่แค่ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนขับและตัวรถซึ่งเป็นจุดเด่นของ BRZ เท่านั้น หากผู้ขับยังสามารถรีดเค้นสมรรถนะให้ไปถึงขีดสุดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทำให้มันเป็นรถสปอร์ตขนานแท้”

Edmunds' Inside Line »

“โลกไม่ได้มีรถสปอร์ตราคาย่อมเยาพันธุ์แท้อย่างนี้มานานแล้ว นับตั้งแต่ Mazda MX-5 รุ่นแรกเริ่ม ต้องย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษ1990”

Popular Mechanics »

คุณภาพ

รถสปอร์ตพันธุ์แท้มักจะต้องแลกความสะดวกสบาย รูปแบบการใช้งาน และทัศนวิสัยไปกับความคล่องตัว น้ำหนักที่เบา และสมรรถนะชั้นเลิศอยู่เสมอ ซึ่ง Subaru BRZ ก็ไม่มีข้อยกเว้น แต่ถึงแม้จะไม่ใช่รถที่มีความกว้างขวางเท่าใดนัก แต่ก็มีพื้นที่เพียงพอต่อผู้โดยสารสองคนและกระเป๋าอีกสองใบ และสะดวกสบายเพียงพอที่จะเดินทางบนถนนคับแคบ

ตำแหน่งที่นั่งคนขับถือว่าเหนือกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่นอยู่เล็กน้อย ตัวเบาะที่นั่งให้สัมผัสนุ่มแน่นด้วยการใช้วัสดุชั้นดี สำหรับในรุ่นลิมิเต็ดนั้นมาพร้อมกับวัสดุที่ดียิ่งขึ้นอย่างผ้า Alcantara (คล้ายหนังกลับ) ขณะเดียวกัน ยังมีพื้นที่เบาะหลังแบบ +2 ด้วย แต่ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ไม่สามารถเข้าไปนั่งได้อย่างง่ายดายนัก การจะเก็บงอขาให้อยู่หลังเบาะคู่หน้าก็ทำได้อย่างยากเย็น

ถ้าหากคุณมีส่วนสูงปกติหรือเป็นคนตัวเล็กสักหน่อย ก็จะพบว่าเบาะที่นั่งคู่หน้าของ BRZ นั้นกว้างขวางเพียงพอต่อการเดินทางระยะไกล แต่คนที่ค่อนข้างสูงก็อาจจะรู้สึกคับแคบจากแผงคอนโซลที่เบียดช่วงขา ขณะที่ตัวเบาะรองนั่งอาจสร้างปัญหาเมื่อต้องนั่งขับหลายชั่วโมงซึ่งน่าจะสบายกว่านี้หากสามารถปรับทิศทางได้หลากหลายยิ่งขึ้น ขณะที่ตัวพนักพิงนั้นยังขาดส่วนรองรับกับแผ่นหลังซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถราคาย่อมเยาที่ไม่มีตรงจุดนี้

Subaru-BRZ-21

หากมองจากด้านข้างหรือด้านท้ายรถ BRZ ดูเหมือนจะเป็นรถแฮทช์แบ็กด้วยกระจกบานหลังที่ยาวและลาดเอียงแต่จริงๆแล้ว BRZ มีฝากระโปรงท้ายขนาดเล็กแม้กระจกหลังที่ลาดเอียงจะช่วยให้โครงสร้างตัวถังนั้นเหนียวแน่นยิ่งขึ้นแต่ก็ทำให้มุมการเปิดฝากระโปรงท้ายดังกล่าวนั้นคับแคบลงไปแต่ก็ยังสามารถเก็บกระเป๋าแล็ปท็อปหรือกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้สบายSubaru เคลมว่าหากพับเบาะหลังลง ก็สามารถเก็บยางอะไหล่ได้ถึง 4 เส้นพร้อมเครื่องมือซ่อมบำรุงได้

สำหรับผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างสูงและนิยมนำรถไปทดสอบพละกำลังในสนามแข่งก็ไม่ต้องกังวล เพราะว่าพื้นที่เหนือศีรษะนั้นมีเหลือเฟือ เพียงพอต่อการใส่หมวกกันน็อกแล้วนั่งขับได้สบาย

Subaru BRZ ให้คุณสัมผัสประสบการณ์การขับขี่อันเร้าใจได้อย่างเต็มที่จากความแข็งแน่นของระบบกันสะเทือนแบบดิบๆ แต่ในทางกลับกัน เมื่อคุณต้องการขับทางไกลแบบสบายๆแต่ไม่สามารถหาถนนที่เรียบราบสมบูรณ์แบบได้ คุณก็ต้องพบกับอาการสะดุ้งสะเทือนอยู่ตลอดเวลา เพราะ BRZ จะกระเด้งกระดอนไปตามพื้นผิวถนนสไตล์รถสปอร์ตพันธุ์แท้ เป็นประสบการณ์ที่บางครั้งคนขับอาจรู้สึกเหนื่อยเกินไป

ภาพรวมในห้องโดยสารของ BRZ ถือว่ามีสไตล์ ‘เรียบง่ายแต่ดูดี’ ใช้โทนแสงไฟสีส้มแดงดีไซน์เข็มมาตรวัดและตัวเลขต่างๆถือว่าอ่านง่าย ปัญหาสิ่งเดียวที่พบคือการใช้งานหน้าจอระบบสัมผัสที่ควบคุมเครื่องเสียงและเนวิเกเตอร์ โดยเฉพาะฟังก์ชั่นควบคุมระบบเสียงที่ต้องควานหา‘ปุ่มเล็กๆ’ บนหน้าจอทัชสกรีนที่ค่อนข้างยากลำบากไปสักหน่อย

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

“แผงมาตรวัดไม่หวือหวา อ่านง่ายเพียงปราดตามองส่วนเบาะที่นั่งปรับด้วยมือก็ดูเรียบง่าย แม้จะใช้วัสดุชั้นดีอย่างAlcantara”

CNET »

“เบาะคู่หน้านั่งสบาย ส่วนเบาะเล็กๆด้านหลังนั้นคนที่มีส่วนสูงไม่มากนักอาจจะพอนั่งได้ในการเดินทางสั้นๆ”

Car and Driver »

“การตกแต่งทั่วทั้งห้องโดยสารนั้นพอใช้ได้ มีการใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสนุ่มมือในหลายจุด”

AutoWeek »

“การตกแต่งเรียบง่าย แต่ดูมีราคา”

Edmunds' Inside Line »

“เสียงเครื่องยนต์คำรามดังหึ่งตลอดเวลาขณะขับที่ความเร็วคงที่ ซึ่งน่ารำคาญไม่น้อย”

USA Today »

Subaru-BRZ-06

ความปลอดภัย

เนื่องจาก Subaru BRZ รุ่นปี 2013 นี้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งพัฒนาบนโครงสร้างใหม่ถอดด้าม เราจึงยังไม่สามารถบอกมาตรฐานความปลอดภัยในการปกป้องผู้โดยสารได้ แต่ Subaru ยืนยันว่าโครงสร้างของรถสปอร์ตคันนี้ได้รับการใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยเทียบเท่ากับการคำนึงถึงการลดน้ำหนัก ด้วยการใช้เหล็กกล้าความทนทานสูง และหยิบยืมเอาเทคโนโลยีความปลอดภัยจากรถรุ่นอื่นของค่ายมาเติมเต็มด้วย

นอกเหนือจากระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวที่ปรับเปลี่ยนได้หลายโหมดแล้ว BRZ ยังเพียบพร้อมด้วยระบบช่วยผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก(EBD) ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (BA) และระบบช่วยเบรกแบบตัดกำลังเครื่องยนต์ (Brake Override) ถึงแม้ว่ารถสปอร์ตรุ่นนี้จะไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเหมือนกับรุ่นอื่นในไลน์ผลิตภัณฑ์ของ Subaru แต่สมรรถนะการควบคุมที่ยอดเยี่ยมก็นับเป็นสิ่งมีค่าที่จะใช้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้

ทัศนวิสัยของ BRZ อยู่ในระดับที่ดีมากในกลุ่มรถสปอร์ตระดับนี้เนื่องจากมีขอบหน้าต่างที่ต่ำและมีพื้นที่กระจกที่กว้าง

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

“ทัศนวิสัยรอบคัน ถือว่าดีกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่นมาก”

Car and Driver »

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 26,265 เหรียญสหรัฐฯแลกกับสมรรถนะและระบบวิศวกรรมต่างๆที่มีอยู่ใน BRZ ถือว่าน่าประทับใจมากแต่จะน่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นเมื่อได้เห็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่อัดแน่นอยู่ในรถสปอร์ตคันนี้

ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันพรีเมียมหรือลิมิเต็ดลูกค้าสามารถเลือกระบบเกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัติได้ โดยในรุ่นพรีเมียม รวมถึงทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมกับระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เครื่องเสียงลำโพง 8 ตัว ระบบบลทูธเชือมต่อแฮนด์ฟรีและเครื่องเสียงรวมถึงเครื่องเล่น iPod นอกจากนี้ยังมีทริปคอมพิวเตอร์แสดงผลการขับขี่ ไล่ฝ้ากระจกหลัง ที่ปัดน้ำฝนปรับระดับได้ หัวเกียร์และเบรกมือหุ้มหนัง กระจกข้างปรับไฟฟ้า พร้อมเซ็นทรัลล็อก

ในรุ่นลิมิเต็ดได้รับการอัพเกรดฟีเจอร์เพิ่มขึ้น ทั้งเบาะที่นั่งปรับอุณหภูมิได้ กระจกข้างไล่ฝ้า สปอยเลอร์หลัง ระบบปรับอากาศแยกส่วน ไฟตัดหมอก ระบบสตาร์ทโดยไม่ต้องใช้กุญแจ โดยมีค่าตัวต่ำกว่า 30,000 เหรียญฯ แม้จะเป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

หน้าจอทัชสกรีนของ BRZ มีการทำงานที่เหนือกว่าแบรนด์ทัชสกรีนอื่นๆที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปเพียงเล็กน้อยขณะที่บางคนอาจหัวเสียกับพวงมาลัยสามก้านโล้นๆเพราะไม่มีสวิทช์มัลติฟังก์ชั่น ขณะที่การควบคุมระบบเครื่องเสียงทำได้ยากในบางครั้งเพราะต้องสั่งงานผ่านปุ่มเล็กๆบนหน้าจอทัชสกรีนเท่านั้น แต่ยังดีที่หน้าจอรองรับการทำงานแยกส่วนระหว่างเครื่องเสียงกับแผนที่เนวิเกเตอร์ ทำให้แสดงผลการทำงานไปพร้อมกันได้

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

“หน้าตาของระบบอินโฟเทนเมนท์ดูเรียบง่าย แต่การใช้งานต้องใช้เวลาศึกษาอยู่พอสมควร”

CNET »

“แผงบังแดดเหนือศีรษะ ไม่สามารถดึงออกมาให้บังแดดด้านข้างได้”

USA Today »

ความประหยัด

Subaru BRZ ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์โดยเน้นที่สมรรถนะเหนือสิ่งอื่นใด จึงน่าแปลกใจที่มีตัวเลขอัตราบริโภคน้ำมันค่อนข้างดี โดยการขับในเมืองอยู่ที่ 11.9 กม./ลิตร และการขับนอกเมืองอยู่ที่ 14.4 กม./ลิตร

ต้องยกความดีความชอบให้แก่เทคโนโลยีระบบหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ไดเรคอินเจคชั่นของ Toyota และน้ำหนักตัวที่มีเพียง 1,270 กก. รวมถึงอัตราทดเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ค่อนข้างสูงทำให้รอบเครื่องขณะใช้ความเร็วราว 112 กม./ชม.อยู่ต่ำที่เพียง2,300 รอบ/นาที

BRZ ที่ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัตินั้นมีอัตราความประหยัดที่ด้อยกว่าเกียร์ธรรมดา โดยอยู่ที่ 10.6 กม./ลิตรสำหรับการขับขี่ในเมือง และ 14.4 กม./ลิตรในการขับนอกเมือง สาเหตุอาจเป็นเพราะเกียร์ธรรมดา 6 สปีดนั้นมีอัตราทดที่ต่ำกว่า

ที่น่าประทับใจยิ่งกว่าคือระหว่างการทดสอบขับ BRZ เกียร์อัตโนมัติ ระยะทางกว่า 450 กม. บนเส้นทางถนนจริงทุกรูปแบบ ผลปรากฏว่ามีอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 12.7 กม./ลิตร แต่อย่างไรก็ดี Subaru BRZ คันนี้จำเป็นจะต้องใช้น้ำมันคุณภาพสูงสุด

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ