รัฐบาลญี่ปุ่นจับมือ Honda, Nissan, Toyota, Subaru และ Mazda สร้างรถไร้คนขับ Share this

รัฐบาลญี่ปุ่นจับมือ Honda, Nissan, Toyota, Subaru และ Mazda สร้างรถไร้คนขับ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 02 July 2555

รัฐบาลญี่ปุ่น เชิญผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ทั้ง Honda, Nissan, Toyota, Subaru และ Mazda ร่วมหารือการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ โดยมีเป้าหมายเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในช่วงต้นทศวรรษที่ 2020 หรืออีกราว 10 ปีข้างหน้า

Nikkei Automotive News รายงานโดยอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณูปโภค ขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นที่ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการหารือกันอย่างจริงจังในการพัฒนารถที่ไม่ต้องมีคนขับ โดยขั้นตอนถัดไปคือการออกรายงานบทเฉพาะกาลในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า พร้อมกับการกำหนดกรอบดำเนินงานในการสร้างฝันระบบการขนส่งในครั้งนี้ให้เป็นจริงต่อไป

การพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ มีประเด็นสำคัญที่น่าสนใจและจะเป็นเรื่องที่ต้องระดมสมองกันอย่างแน่นอนก็คือ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพราะถึงแม้ผู้ขับขี่จะนั่งอยู่ที่เบาะคนขับ แต่หากคนขับไม่ได้ควบคุมตัวรถในขณะเกิดอุบัติเหตุก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยทางเลือกหนึ่งคือการโยนให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้รับผิดชอบแต่แนวทางนี้อาจทำให้ค่ายรถไม่เห็นด้วยและทำให้โครงการนี้ล้มไปตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายชี้ว่าอาจจะมอบความรับผิดชอบนี้ให้แก่บริษัทคนกลาง ที่จะมีรายได้จากการสร้างระบบที่จะควบคุมตัวรถให้เคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนด แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็จะต้องรับผิดชอบ โดยที่ผู้ขับขี่และบริษัทผู้ผลิตไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงใดๆ

หากโครงการนี้เป็นจริงขึ้นมา มีความเป็นไปได้ว่าในช่วงแรกของการบังคับใช้งานจะกำหนดให้ยานยนต์ไร้คนขับวิ่งอยู่ในเลนพิเศษบนทางด่วนในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อได้ว่าด้วยการเป็นหนึ่งในชาติที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุดในโลก ประเทศอื่นจะสามารถศึกษาเรียนรู้จากการทดลองใช้ของญี่ปุ่นได้

ถึงแม้ว่านักเลงรถหลายคนจะชอบการขับรถเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้นั่งอยู่เบาะหลัง อ่านหนังสือพิมพ์ หรือจิบกาแฟขณะเดินทางไปทำงานในตอนเช้า ก็ถือเป็นสุนทรียะในชีวิตเช่นกัน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ