สัมผัส Toyota Prius 2012 ผ่านทริป We choose Prius the Eco-Exclusive Trip Share this

สัมผัส Toyota Prius 2012 ผ่านทริป We choose Prius the Eco-Exclusive Trip

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 25 July 2555

เป็นทริปคาราวานรถยนต์ Toyota Prius กรุงเทพฯ-ปราณบุรี ( 7-8 กรกฎาคม 2555) ที่ทาง Toyota Motor ประเทศไทย จำกัด ได้จัดขึ้น เพื่อให้เหล่าดารา celebrity และสื่อมวลชน ได้มีส่วนร่วมเข้าไปสัมผัสทดสอบเจ้า Toyota New Prius ซึ่งเป็นตัว minor change และทาง autospinn ก็ได้รับเกียรติเข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้เช่นกัน และทริปนี้เอง ทาง Toyota Motor ประเทศไทย จำกัด ได้มีการจัดทำ CSR ( กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ) โดยมีแขกรับเชิญพิเศษ อาทิ เช่นสมาชิกชาว Toyota ประจวบครีขันธ์ และ เหล่าลูกค้า VIP ของจังหวัดเพชรบุรี ได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมร่วมกับเหล่าดารา โดยกิจกรรมในวันแรก ประกอบด้วย การช่วยกันเก็บขยะริมชายหาดหัวหิน และนำเศษขยะเหล่านั้น มาทำการ reuse เพื่อประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่เพื่อให้ตรงกับ Concept “Reduce Reuse Recycle” และในทริป ยังมีการแข่งขัน Eco Challenge ซี่งเป็นการขับรถยนต์แบบประหยัดน้ำมันอีกด้วย โดยให้รางวัลแก่ผู้ที่ขับรถได้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด โดยคำนวณดูจากปริมาณน้ำมันที่เติมเข้าไป ซึ่งผู้ได้รางวัลชนะเลิศนั้น ทำได้ 26.9km/L ซึ่งถือว่าทำได้ประหยัดเกินการคาดหมายที่ทาง Toyota Motor ประเทศไทย จำกัด ได้การันตีไว้เสียอีก สำหรับกิจกรรมในวันที่สองนั้น ทาง Toyota Motor ประเทศไทย จำกัด ได้มอบแผง solar cell สิ่งดีๆที่ทาง Toyota ยินดีและตั้งใจจะมอบให้กับน้องๆ โรงเรียน บ้านปรือน้อย ได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป และจบที่กิจกรรมปลูกป่าชายเลนที่ค่ายทหารพระรามหก

DSC_0006_resize

New Toyota Prius minor change 2012

Toyota Prius นั้นเป็นรถยนต์ ลูกผสม เบนซิน+มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ทำตลาดโลกมายาวนานแล้ว กว่า 15 ปี ซึ่งโฉมปัจจุบันนั้น ถือเป็น generation ที่ 3 นับจาก โฉมแรกในปี 1997 โฉมที่2 ในปี 2003 และล่าสุดในตัวปัจจุบันซึ่งเปิดตัวในปี 2009 เจ้า Prius นั้นเป็นรถที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม โดยมียอดขายรวมทั่วโลก เกินกว่า 2.5 ล้านคัน สำหรับ New Toyota Prius 2012 นั้น ถือเป็น ตัว minor change ของ generation 3 หลังจากที่ เจ้า Prius โฉมนี้นั้นทำตลาดในเมืองไทยเป็นครั้งแรก เมื่อ 2ปีก่อน โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นั้น ก็ได้มีการใส่ลูกเล่น, เทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาพอสมควรเลยล่ะ

DSC_0103_resize

สำหรับรถที่ทาง Toyota จัดให้กับทาง Autospinn เป็นรถ New Prius Minor change หมายเลข 22 สีบรอนซ์เงิน ซึ่งเป็น รุ่น Top option grade โดยในตัว Prius minor change เฉพาะรุ่น Top option grade มี Key Hi-light หลักๆ ได้แก่

• Solar Ventilation System (ระบบระบายความร้อนอัตโนมัติด้วยพลังแสงอาทิตย์) มีหลักการทำงาน คือ แผง Solar cell บนหลังคนจะทำหน้าที่รับพลังงานแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ของพัดลมระบายอากาศ จึงช่วยลดอุณหภูมิลงภายในห้องโดยสารได้

• Remote Air-conditioning System (ระบบปรับอากาศที่สามารถสั่งการได้จากกุญแจรีโมท) สามารถเปิดระบบปรับอากาศจากนอกห้องโดยสารได้ โดยไม่สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไฮบริด เพิ่มความสบายให้แก่คุณก่อนที่จะเข้าไปในห้องโดยสาร

• Navigator (ระบบนำทาง) ระบบนำทางที่มาพร้อมจอ ขนาด 7” พร้อมแสดงผล แบบ Head-Up Display (HUD) ช่วยให้การนำทางดีขึ้นโดยที่คุณไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน

DSC_0096_resize

ภายนอก เจ้า Prius นั้นได้มีการ design ในด้าน aerodynamics ออกมาให้มีค่า CD (สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน) ต่ำเพียง 0.25 ซึ่งลู่ลมไม่ต้านลม ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันได้ดีขึ้น ล้ออัลลอยด์ขนาด 15” ที่มีน้ำหนักเบา และการ design ที่ลดแรงเสียดทานการหมุนวนอากาศบริเวณซุ้มล้อ หุ้มด้วยยางรองเท้า Goodyear Excellence 195/65/R15 ทำให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองได้ดีขึ้น ในส่วนไฟท้าย เลนส์โพลิเมอร์แดง-ขาว design ใหม่ นั้นเป็นแบบ LED ซึ่งมีความคงทนกว่าแบบหลอดธรรมดาถึง 5 เท่า และกินกระแสไฟต่ำจึงช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง ไฟหน้าเป็น projector แบบ LED ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าอีกเช่นกัน ซึ่งมาพร้อมกับระบบปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ และระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ และยังมีระบบทำความสะอาดไฟหน้ามาให้อีกด้วย กระจกมองข้างเป็นแบบลดการเกาะตัวของหยดน้ำช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ที่ปัดน้ำฝนนั้นมีเซนเซอร์เพื่อควบคุมอัตราเร็วในการปัดน้ำฝนกับความเร็วในการขับขี่ให้สัมพันธ์กันแบบอัตโนมัติ ในส่วนหลังคานั้น เป็นหลังคาดำ solar cell ทั้งแผง ใครไม่รู้ดูนึกว่าหลังคาแก้ว และแถม moon roof เปิด-ปิดไฟฟ้าอีกด้วย เพิ่มความหรูยิ่งขึ้นไปอีกระดับ

DSC_0098_resize

ภายใน เบาะหนังแบบปรับระดับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง กระจกมองหลังแบบลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ ช่วยลดแสงสะท้อนทำให้ไม่แสบตา เครื่องเล่น DVD หน้าจอ 7” ที่มาพร้อมระบบนำทาง และระบบเชื่อมต่อ Bluetooth กับโทรศัพท์ ลำโพง 8 ตำแหน่งที่มาพร้อมขุมเพาเวอร์แอมป์จาก JBL ให้อรรถรสในการรับฟังเป็นอย่างดี หน้าจอ MID ตรงคอนโซลด้านบน แสดงค่าทุกการทำงานในการขับขี่ด้วยระบบแสดงผลอัจฉริยะ แสดงโหมดการทำงานของระบบ hybrid energy monitor, โหมดแสดงการขับขี่แบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, โหมดแสดงประวัติ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน

เทคโนโลยี นั้นในเจ้า new Prius นี้ได้มีมาเพียบพร้อม ทั้งระบบ smart entry หรือที่เรียกกันว่า keyless นั่นเอง สามารถเปิดล๊อคประตูได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ , Push start ระบบสตาร์ทเครื่องโดยใช้เพียงปลายนิ้วกด Electric gear shift เกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ , HUD ระบบยิงแสงสะท้อนไปที่กระจกหน้ารถ ซึ่งจะแสดงความเร็วในการขับขี่, ระดับการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, ระบบการนำทาง ซึ่ง HUD นี้ช่วยให้เราไม่ต้องละสายตาจากถนน

DSC_0100_resize

โหมดการขับขี่ นั้นมีให้ถึง 3 โหมด

1. PWR Mode ระบบจะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ ตอบสนองการขับขิ่อย่างเต็มประสิทธิภาพ

2. ECO Mode ระบบจะใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าและกำลังจากเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงความประหยัดเป็นหลัก

3. EV Mode ระบบจะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ให้การขับขี่ที่เงียบสนิท เหมาะกับการเดินทางที่ความเร็วต่ำ

เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์เบนซิน 4สูบ DOHC 16 วาวส์ พร้อมวาวส์แปรผัน VVT-i ความจุ 1797cc ให้แรงม้าสูงสุด 99ps@5200rpm และแรงบิด 142Nm@4000rpm รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพียง E10 ในส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า มีแรงดัน 650 โวลท์ ให้กำลังสูงสุด 82 แรงม้า และแรงบิด 207Nm แบตเตอรี่ไฮบริดนั้นเป็นแบบ Ni-MH ซึ่งมีความทนทานน้ำหนักเบา และจ่ายพลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างดี

ระบบขับเคลื่อนและส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติแบบไฟฟ้า E-CVT ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลตามแบบฉบับของ CVT หลังจากทำการเข้าเกียร์ทุกครั้งตำแหน่งเกียร์จะกลับคืนสู่ตรงกลางทุกครั้งหลังการสั่งงาน ในส่วนตรงนี้ อาจจะต้องดูที่จอ MID ด้วยว่าขณะนี้เข้าเกียร์อยู่ที่เกียร์อะไร เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ระบบความปลอดภัยและการช่วยเหลือในการขับขี่ แน่นอนว่า ที่ขาดไม่ได้ ในรถทุกคัน หนีไม่พ้น ABS, EBD ที่ช่วยในการเบรค และใน prius นี้นั้น มีระบบควบคุมการทรงตัว VSC ที่ช่วยรักษาการทรงตัวของรถในทุกสภาพเพื่อให้รถสมดุลที่สุด ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ป้องกันการลื่นไถลของล้อขณะออกตัว หรือขณะที่สภาพถนนลื่น สัญญาณไฟกระพริบเมื่อเกิดการเบรคอย่างกระทันหัน

ถุงลมนิรภัย 7 จุดรอบคัน, หมอนพิงศรีษะแบบช่วยลดแรงกระแทก นั้นจะปรับองศาโดยอัตโนมัติเพื่อรองรับสรีระต้นคอเมื่อเกิดการชนจากด้านหลัง ทำให้ลดการบาดเจ็บบริเวณคอ

สำหรับในการขับขี่เดินทางในทริปนี้ จากกรุงเทพฯ – ปราณบุรี เพื่อเป็นการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองว่าจะทำได้ดีที่สุดเท่าใด จึงเลือกใช้ Eco mode ตลอดทาง แต่จะมีการเปลี่ยนมาใช้ PWR mode ในตอนเร่งแซงรถสิบล้อบางครั้ง โดยมีระยะทางทั้งหมดประมาณ 201km ซึ่งทางเราขับหลงไปเป็นระยะทางโดยประมาณ 15km พบว่า ใช้น้ำมันไป 9.25L คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง คือ (201km+15km) / น้ำมัน fuel save 95 จำนวน 9.25 L = 23.351 km/L และสำหรับขากลับได้ใช้ PWR mode เมื่อทดสอบสมรรถนะ ของกำลังเครื่องยนต์ที่ผสมผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน ระหว่างขับกลับกรุงเทพฯ ได้เจอเพื่อนร่วมทางที่ขับขี่แบบซอกแซก เป็นรถยนต์ Toyota Camry 2.0 ปี 2002-2006 จึงได้ลองขับมุดเล่นตามไลน์ดู โดยกดกระแทกคันเร่งแบบเต็มสูบ ปรากฏว่า สามารถดูดตามได้แบบติดๆ ไม่ได้โดนทิ้งหรือฉีกแต่อย่างใด ความรู้สึกมีจังหวะดึงๆ กระชากหลังอยู่หน่อยๆ สำหรับเเครื่อง 1.8 กับพละกำลังที่สัมผัสได้ประมาณนี้ ถือว่าทำได้ ok เลย แต่ถ้าขับมาแบบเรื่อยๆ และกระแทกคันเร่งเพื่อจะเอาจังหวะเร่งแซง จะเป็นการ kick down โดยจะรู้สึกการตอบสนองจะช้าไปหน่อยนึง ในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ลงเพื่อเร่งรอบ

DSC_0094_resize

สรุป New Toyota Prius Minor change 2012 ถือเป็นรถยนต์ที่มีนวัตกรรมยอดเยี่ยม เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย รวมถึงการขับขี่ที่ให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ดีกว่ารถ Eco car อยู่เล็กน้อย และได้รถยนต์ที่ดูดี ไม่ดูเหมือนรถกระป๋อง อย่าง Sub-compact car กับราคาหลักล้านต้นๆ ได้รถ Full Hybrid ที่เพียบพร้อมทั้งด้านประหยัดพลังงานและเทคโนโลยีที่ครบครัน มันจึงเป็นรถยนต์ที่น่าสนใจมาก นอกจากจะประหยัดการใช้พลังงานและยังช่วยลดมลภาวะให้กับโลกอีกด้วย ถือเป็นการช่วยโลกอีกทางหนึ่ง และลืมบอกไป ถ้าคิดตัดสินใจที่จะออกเจ้า New Prius Minor change แล้วล่ะก็ แนะนำให้ออกตัวบนสุดเลย คือ ตัวที่ทำการรีวิวในครั้งนี้ (Top option grade) ที่มีทั้ง ระบบหลังคา solar cell ระบายความร้อน และ ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศจากกุญแจรีโมท รวมถึงระบบนำทาง ซึ่งทำให้ราคาจะแพงกว่าตัวล่างสุดอยู่แสนกลางๆ แต่รับรองคุ้มค่ากว่า เพราะถ้าเลือกที่จะออกตัวล่างสุด ก็คงไม่มีความจำเป็นจะต้องออกตัว Minor change นี้ สรุปสุดท้ายอีกครั้ง ถึงอย่างไร ทางเราก็เชื่อว่า New Prius 2012 นี้มันจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะบรรพบุรุษของมันเป็นรถที่ได้รับรางวัลมานับไม่ถ้วน กับยอดขายที่มีการการันตีจากทั่วโลก หลักล้านคัน และชื่อเสียงทางการตลาดของ Toyota ด้วยแล้ว แน่นอนว่า มันคงขายดีเป็นกอบเป็นกำ

New prius minor change 2012 มีให้เลือก 5 สี

• สีขาว white pearl crystal

• สีฟ้า true blue mica metallic

• สีแดง red mica metallic

• สีดำ attitude black mica

• สีบรอนซ์เงิน silver metallic

รุ่นและราคา

• Top option grade ระบบระบายอากาศด้วยพลังแสงอาทิตย์, ระบบปรับอากาศเปิด-ปิดด้วยกุญแจรีโมท, ระบบนำทาง navigator ขนาดจอ 7” ราคา 1,369,000 บาท

• Top grade เครื่องเล่น DVD ขนาดจอ 6.1”, ระบบเปิด-ปิดและปรับไฟหน้าสูง-ต่ำ อัตโนมัติ, ระบบทำความสะอาดไฟหน้า, กระจกมองข้างแบบลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ราคา 1,299,000 บาท

• Standard เบาะผ้า, ระบบ push start, smart entry ราคา 1,199,000 บาท

ภณ เพียรทนงกิจ (พล autospinn) ผู้เขียน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ