ผ่าเครื่องยนต์ 3 สูบรุ่นล่าสุดของ BMW หัวใจขับเคลื่อนของ All-New MINI Cooper Share this

ผ่าเครื่องยนต์ 3 สูบรุ่นล่าสุดของ BMW หัวใจขับเคลื่อนของ All-New MINI Cooper

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 18 September 2555

BMW เปิดเผยรายละเอียดของเครื่องยนต์ตระกูล 3 สูบบล็อกใหม่ล่าสุด ซึ่งจะเป็นหัวใจขับเคลื่อนของ Concept Active Tourer รุ่นโปรดักชั่นและ All-New MINI Cooper เจนเนอเรชั่นที่สามที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มสูงว่ายักษ์ใหญ่จากเยอรมนีรายนี้ยังจะใช้ขุมพลัง 3 สูบทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อนของรถพลังไฟฟ้าในตระกูล i3 อีกด้วย

ขุมพลังบล็อก 3 สูบรุ่นใหม่แบ่งออกเป็นสองประเภท คือเบนซินรหัส B38 และดีเซลรหัส B37 ซึ่งทั้งสองแบบมาพร้อมเทคโนโลยี TwinPower Turbo ใช้ระบบอัดอากาศสองระดับควบคู่กับหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ รุ่นเบนซินยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีวาล์วแปรผันทำงานด้วยระบบ Valvetronic โดยควบคุมระยะการยกตัวของวาล์วเพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องพึ่งพาลิ้นคันเร่งแบบระบบทั่วไป จึงลดโหลดการทำงานของเครื่องยนต์ลงได้มากกว่า

นอกจากนี้ เครื่องยนต์ 3 สูบทุกรุ่นมีความจุเท่ากันอยู่ที่ 1.5 ลิตร โดยทั้งดีเซลและเบนซินใช้ชิ้นส่วนร่วมกันถึง 60% และผลิตจากไลน์เดียวกัน ถือเป็นครั้งแรกของ BMW ที่เครื่องยนต์ต่างประเภทกันสามารถผลิตจากไลน์ผลิตเดียวกันได้ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

เครื่องยนต์เบนซิน B38 สามารถผลิตพละกำลังได้ตั้งแต่ 121 ถึง 221 แรงม้า แรงบิด 133 ถึง 177 ฟุตปอนด์ ส่วนดีเซล B37 รีดแรงม้าได้ตั้งแต่ 80 ถึง 181 ตัว แรงบิดเริ่มต้นที่ 166 ถึง 243 ฟุตปอนด์ ขณะที่อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษไอเสียขึ้นอยู่กับว่าเครื่องยนต์ทั้งสองบล็อกวางอยู่ในรถโปรดักชั่นรุ่นใด

สำหรับแรงสั่นสะเทือนและเสียงรบกวน BMW เคลมว่าใช้แท่นเครื่องแบบลดแรงสะเทือนซึ่งช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างนุ่มนวล ไม่ว่าจะเป็นรอบต่ำหรือรอบสูง ขณะที่เสียงเครื่องยนต์จะคำรามดุดันกว่าขุมพลัง 4 สูบอีกด้วย แฟนพันธุ์แท้ BMW อดใจรออีกไม่นานก็จะได้สัมผัสขุมพลัง 3 สูบของยักษ์บาวาเรียรายนี้ว่าจะดีจริงสมคำกล่าวอ้างหรือไม่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ