ไอเดียล้ำ นักวิจัยมุ่งพัฒนาเบาะหลังแบบ “โปร่งใส” เพื่อทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้น Share this

ไอเดียล้ำ นักวิจัยมุ่งพัฒนาเบาะหลังแบบ “โปร่งใส” เพื่อทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 16 October 2555

นักวิจัยจาก Keio University มหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นทำการพัฒนาระบบต้นแบบที่ทำให้เบาะที่นั่งด้านหลังมีลักษณะ “โปร่งใส” เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยด้านหลังรถ จากการรายงานของเวบไซต์ Wired

สำนักงานเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NHTSA ระบุว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้านท้ายรถทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 292 รายและมีผู้บาดเจ็บ 18,000 รายต่อปี แม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้ติดกล้องมองหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทุกรุ่นภายในช่วงสิ้นปี 2014 แต่กล้องหลังก็ยังไม่สามารถเผยให้เห็นมุมมองด้านท้ายรถได้อย่างชัดเจนเท่าใดนัก

ดังนั้นระบบเบาะหลังโปร่งใสที่พัฒนาโดย Keio University ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมุมมองด้านท้ายรถให้กว้างขวางชัดเจนยิ่งขึ้น สามารถมองเห็นได้ทะลุปรุโปร่งเหมือนกับไม่มีเบาะหลังติดตั้งอยู่ด้วยซ้ำไป

ระบบนี้ใช้เทคโนโลยีการสะท้อนแสงที่เรียกว่า retro-reflective projection โดยการเก็บภาพด้านท้ายรถด้วยกล้องมุมกว้างก่อนฉายไปบนเบาะที่หนังด้านหลัง ถึงแม้จะมีผู้โดยสารนั่งอยู่ก็ยังให้ภาพที่ชัดเจนกว่าหน้าจอดิสเพลย์บนแผงคอนโซลที่มีขนาดเล็กกว่ากันมาก โดยวัสดุที่ใช้ทำเบาะหลังจะถักทอด้วยเม็ดบีดส์ retro-reflective เพื่อภาพที่ชัดเจนเสมือนจริง

“ผู้ขับจะรู้สึกเหมือนกำลังขับรถที่ทำจากกระจกแก้ว” Masahiko Inami หนึ่งในทีมผู้พัฒนาเทคโนโลยี กล่าว “นักเขียนชื่อดัง Sir Arthur C. Clarke เคยพูดไว้ว่า เทคโนโลยีขั้นสูงมีความคล้ายคลึงกับเวทมนตร์ ผมต้องการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมือนกับเป็นเวทมนตร์เพื่อให้ผู้คนได้ใช้งานในอนาคต”

แท้จริงแล้วเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ได้รับการคิดค้นครั้งแรกเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมาและถูกพัฒนาให้ก้าวล้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อการใช้งานได้จริง แต่ Inami ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาว่าจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้เมื่อใด


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ