Ford เล็งขยายความจุ EcoBoost 3 สูบ เป็น 1.5 ลิตร อาจมีแรงม้าถึง 200 ตัว Share this

Ford เล็งขยายความจุ EcoBoost 3 สูบ เป็น 1.5 ลิตร อาจมีแรงม้าถึง 200 ตัว

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 06 November 2555

ขุมพลังขับเคลื่อน EcoBoost บล็อก 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตรของ Ford คว้ารางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี International Engine of the Year เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยักษ์ใหญ่จากดีทรอยท์ไม่ได้หยุดนิ่งเพียงแค่นี้ ยังคงเดินหน้าพัฒนาเครื่องบล็อก 3 สูบอย่างต่อเนื่อง โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะขยายความจุให้สูงขึ้น รีดพละกำลังได้มากกว่าเดิม จากคำให้สัมภาษณ์ของ Andy Fraser หัวหน้าทีมวิศวกรฝ่ายพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินของ Ford

ในปัจจุบัน เครื่องยนต์ EcoBoost ความจุ 1.0 ลิตรกุมความได้เปรียบอย่างมากในการวางตำแหน่งการตลาด โดยเฉพาะในประเทศที่กำหนดอัตราภาษีตามความจุเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบและความต้องการใช้เครื่องยนต์ในแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน โดย Fraser ระบุว่า Ford เตรียมที่จะแตกไลน์เครื่องยนต์ 3 สูบเพื่อตอบสนองตลาดให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

“เราสามารถขยายความจุได้มากถึง 500 ซีซีต่อหนึ่งลูกสูบ ดังนั้นความจุ 1.5 ลิตรจึงมีความเป็นไปได้” Fraser ให้สัมภาษณ์เวบไซต์ AutoExpress “การทำตลาดในแต่ละประเทศมีแรงจูงใจแตกต่างกัน อย่างในบราซิลนั้นต้องการใช้เครื่อง 1.0 ลิตร ในอินเดียต้องการ 1.2 ลิตร ส่วนประเทศจีนมีดีมานด์ 1.5 ลิตรค่อนข้างมาก ซึ่งเครื่อง EcoBoost ตอบสนองได้ทั้งหมด”

การขยายความจุเครื่องยนต์ EcoBoost เป็น 1.5 ลิตรอาจจะรีดพละกำลังออกมาได้สูงถึง 200 แรงม้า ขณะที่เครื่องความจุ 1.0 ลิตรในปัจจุบันผลิตพละกำลังได้ 123 แรงม้า โดยมีศักยภาพทำได้สูงสุดถึง 145 แรงม้าเลยทีเดียวด้วยการปรับจูนกล่อง ECU ใหม่อย่างไม่ยากเย็นนัก

มีแนวโน้มค่อนข้างชัดเจนว่าเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรจะถูกติดตั้งอยู่ในรถ Ford Fiesta โฉมปี 2014 ขณะที่เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรอันทรงพลังนั้นอาจจะถูกวางอยู่ในรถระดับคอมแพกต์และซับคอมแพกต์ในบางประเทศ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ