Nissan Leaf รุ่นปี 2013 น้ำหนักเบาขึ้น วิ่งได้ไกลกว่าเดิม แถมค่าตัวถูกลง Share this

Nissan Leaf รุ่นปี 2013 น้ำหนักเบาขึ้น วิ่งได้ไกลกว่าเดิม แถมค่าตัวถูกลง

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 25 November 2555

Nissan ได้ฤกษ์ปรับโฉมรถพลังงานไฟฟ้า Leaf EV หลังเปิดตัวทำตลาดได้สองปีเต็ม โดยมาพร้อมกับการปรับปรุงใหม่หลายส่วน โดยส่วนที่สำคัญที่สุดคือการใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กและเบาลงกว่าเดิม พร้อมเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ “S” ที่มีราคาถูกลงด้วย

2013 Leaf เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารของ Nissan ยืนยันด้วยว่า Leaf รุ่นปรับโฉมจะเปิดตัวทำตลาดในอเมริกาเหนือด้วยเช่นกัน โดยจะยกเลิกการนำเข้าจากญี่ปุ่นแต่จะขึ้นสายการผลิตที่โรงงาน Smyrna รัฐเทนเนสซีในเดือนธันวาคมนี้แทน ก่อนที่จะเริ่มออกจำหน่ายเดือนมีนาคมปีหน้า เช่นเดียวกับตลาดยุโรปก็จะได้ใช้ Leaf 2013 ในปีหน้าด้วย

สำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Leaf 2013 ได้รับการปรับเปลี่ยนมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพราะใช้แร่ธาตุดิสโพรเซียม ซึ่งอยู่ในกลุ่มธาตุหายาก (rare earth element) น้อยลงราว 40% เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดิม

Nissan ระบุด้วยว่าได้ผนวกรวมมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์และตัวแปลงกระแสไฟเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้ลดปริมาตรและลดขนาดลงราว 10% นอกจากนี้ ทีมวิศวกรยังมีการผสมผสานชิ้นส่วนขับเคลื่อน โครงสร้างกล่องครอบแบตเตอรี่และโมดูลแบตเตอรี่แบบใหม่ พร้อมกับใช้ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบาลง ทำให้ Leaf มีน้ำหนักตัวรถลงถึง 80 กก

ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ยังทำการย้ายอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าซึ่งมีขนาดเล็กลง จากด้านท้ายรถมาอยู่ที่ด้านหน้าเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระอีก 10% จากเดิม 330 ลิตรเป็น 370 ลิตร

การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจยังอยู่ที่การลดอัตราบริโภคกำลังไฟ การยกระดับประสิทธิภาพการคืนกำลังไฟขณะเบรก และการขยายระยะทางขับเคลื่อนจากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งเป็น 228 กม. นอกจากนี้ ยังติดตั้งอ็อปชั่นเพิ่มเติมอย่างการออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist ระบบเครื่องเสียงประหยัดพลังงาน BOSE Energy Efficient Series พร้อมตกแต่งภายนอกและติดตั้งล้ออัลลอยแบบใหม่

ในญี่ปุ่น Nissan แนะนำ S เป็นรุ่นเริ่มต้นใหม่ ซึ่งจะทำตลาดคู่กับรุ่น G และ X เคาะค่าตัวเริ่มที่ 3,349,500 เยน ถือว่าถูกลง 10%


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ