สุดล้ำ Mercedes-Benz S Class 2014 มาพร้อมระบบ Steering Assist ขับขี่อัตโนมัติ Share this

สุดล้ำ Mercedes-Benz S Class 2014 มาพร้อมระบบ Steering Assist ขับขี่อัตโนมัติ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 19 December 2555

Mercedes-Benz S Class เจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นปี 2014 ซึ่งมีกำหนดออกทำตลาดในปีหน้านั้นจะเป็นรถคันแรกในประวัติศาสตร์ที่มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ นับเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้าที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ปัจจุบัน

ระบบขับขี่อัตโนมัติดังกล่าวทำงานด้วยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่รอบคันแบบละเอียดยิบถึง 26 ตัว สามารถตรวจจับสภาวะการจราจรและสิ่งกีดขวางเบื้องหน้าได้ไกลถึง 656 ฟุตหรือราว 200 เมตรผ่านการคำนวณด้วยระบบคอมพิวเตอร์อัลกอริทึ่มร่วมกับพวงมาลัยอิเลกทรอนิกอันซับซ้อนเพื่อการควบคุมตัวรถอย่างปลอดภัย

ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีเรียกระบบขับขี่อัตโนมัตินี้ว่า Steering Assist สามารถทำงานได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 200 กม./ชม. โดยผู้ขับต้องเปิดการทำงานด้วยการกดสวิทช์ Distronic Plus เสียก่อน

ถึงแม้ระบบ Steering Assist จะยังไม่สามารถบังคับตัวรถให้หักเลี้ยวได้ แต่สามารถทำงานได้อย่างน่าทึ่งบนทางตรงแบบไฮเวย์หรือในการจราจรติดขัดที่ต้องเหยียบคันเร่งและเบรกอยู่บ่อยครั้ง โดยจากการทดสอบอย่างหนักหน่วงของ Mercedes-Benz พบว่าระบบนี้ทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ เอื้อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่

ระหว่างการขับขี่บนทางหลวง ระบบนี้จะตรวจจับเส้นจราจรบนถนนเพื่อให้ตัวรถแล่นไปข้างหน้าตามช่องทางปกติ แต่ถ้าการจราจรหนาแน่น ระบบนี้จะเปลี่ยนมาตรวจจับรถรอบข้างเพื่อรักษาระยะห่างรอบคันและควบคุมให้ตัวรถแล่นไปบนช่องถนนอย่างปลอดภัย ไม่เพียงเท่านั้น Steering Assist ยังชาญฉลาดถึงขนาดว่าสามารถ “อ่าน” ป้ายบอกถนนของแต่ละรัฐเพื่อควบคุมรถให้ขับตามกฎระเบียบที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ดี ผู้ขับขี่ไม่สามารถจะผ่อนคลายถึงขนาดเผลอหลับได้ เพราะจะต้องมีสมาธิต่อการเคลื่อนที่ของตัวรถและต้องพร้อมที่จะควบคุมตัวรถอยู่ตลอดเวลาเมื่อจำเป็น Mercedes-Benz จึงได้ติดตั้งระบบเซฟตี้เพิ่มเติมโดยผู้ขับขี่ต้องวางมือบนพวงมาลัยตลอดเวลาเพื่อให้ระบบนี้ทำงาน พร้อมกับการติดตั้งเทคโนโลยีตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับด้วย

ทั้งนี้ Steering Assist เป็นเพียงหนึ่งในระบบเพื่อความปลอดภัยที่จะติดตั้งอยู่ใน 2014 Mercedes-Benz S Class นอกเหนือจากนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างระบบป้องกันการชนด้านข้างและป้องกันการชนคนเดินถนน รวมถึงการปรับปรุงระบบแจ้งเตือนขณะเปลี่ยนเลนและระบบช่วยลดมุมอับสายตาใหม่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ