ผู้บริหาร Fiat และ Nissan โต้เดือดด้วยวิวาทะ “รถไฟฟ้าที่เป็นมลพิษทางสายตา” Share this

ผู้บริหาร Fiat และ Nissan โต้เดือดด้วยวิวาทะ “รถไฟฟ้าที่เป็นมลพิษทางสายตา”

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 10 December 2555

การตอบโต้อันร้อนแรงระหว่างสองผู้บริหารค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Fiat และ Nissan เริ่มต้นที่งานลอสแองเจลิส ออโต้โชว์ เมื่อ Olivier François ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและแบรนด์ของ Fiat ให้สัมภาษณ์ถล่มคู่แข่งว่า “รถพลังงานไฟฟ้าบางรุ่นถึงแม้จะปราศจากมลพิษ แต่กลับมีการออกแบบที่เป็นมลพิษทางสายตาที่เลวร้ายที่สุด”

Nissan เต้นผางทันทีเพราะเชื่อว่าคำพูดดังกล่าวจงใจกระทบกระเทียบ Leaf รถพลังงานไฟฟ้าโดยตรง ทำให้ Simon Sproule ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Nissan ออกมาตอบโต้ทันที “ต้องยอมรับกันตามตรงเลยว่า Fiat ยังไม่มีเอกลักษณ์การออกแบบด้วยซ้ำไป หลายคนเห็นตรงกันว่ารถหลายรุ่นของพวกเขาเป็นมลพิษทางสายตาอย่างแท้จริง”

Sproule ยังวิจารณ์อย่างดุเดือดต่อไปด้วยว่า 500e เป็นผลิตภัณฑ์ประเภท “มาทีหลังขอดังด้วย” หรือโปรดักต์ “me-too” ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกฎระเบียบของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ขณะที่ Leaf เป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่เอาจริงเอาจังกว่า โดยที่ผ่านมา Nissan ทุ่มเงินลงทุนพัฒนารถไฟฟ้าและสายการผลิตไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Fiat แม้ทุ่มเงินลงทุนน้อยกว่าแต่ต้องขาดทุนถึง 10,000 เหรียญฯเมื่อขาย 500e ในแต่ละคันเพราะมีต้นทุนสูง

ถึงแม้ยอดขายของ Leaf จะปรับตัวลดลง 5% เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมียอดขายสะสมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 8,330 คัน แต่ Sproule ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการออกแบบ แต่เกิดจากปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถพลังงานไฟฟ้าที่ไม่ทั่วถึงมากกว่า

“Leaf ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถแฮทช์แบ็กห้าที่นั่ง รองรับทุกการใช้งาน มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระที่แข่งขันกับรถที่ใช้เชื้อเพลิงทั่วไปได้อย่างสบาย ที่สำคัญคือความประหยัดในระดับสูงสุด นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดมิใช่หรือ” Sproule กล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ