Toyota ยอมจ่ายเงินชดเชย 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปัญหาคันเร่งค้าง Share this

Toyota ยอมจ่ายเงินชดเชย 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปัญหาคันเร่งค้าง

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 28 December 2555

Toyota ประกาศยอมจ่ายค่าชดเชยจำนวนเงินกว่า 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯจากปัญหาคันเร่งค้างซึ่งกลายเป็นประเด็นใหญ่โตเมื่อปี 2009 อันมีสาเหตุเบื้องต้นมาจากการติดตั้งพรมปูพื้นที่ไม่ถูกต้อง ทำให้รถ Lexus ES ประสบอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตสี่คน

ผลพวงจากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นต้องเรียกคืนรถ Toyota และ Lexus จำนวนมากกว่า 7 ล้านคันในสหรัฐฯและอีก 5.3 ล้านคันทั่วโลก อีกทั้งยังถูกสำนักงานเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯหรือ NHTSA สั่งปรับเงินอีก 70 ล้านเหรียญฯ เนื่องจากไม่สามารถเรียกคืนรถได้ตรงตามเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ สภาคองเครสของสหรัฐฯ ยังเรียกตัว Akio Toyoda ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota เพื่อไต่สวนเป็นกรณีพิเศษ หลังมีเอกสารบางชิ้นที่ชี้ว่า Toyota ตระหนักดีถึงปัญหานี้แต่ไม่ดำเนินมาตรการใดๆเพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ

เมื่อวันพุธที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นตกลงยินยอมจ่ายค่าชดเชยความเสียหายเป็นมูลค่าระหว่าง 1,100 – 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อยุติคดีฟ้องร้องจากกลุ่มลูกค้าชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งนับเป็นมูลค่าเงินที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์โลก

นอกเหนือจากการจ่ายค่าชดเชยให้แก่เจ้าของรถ Toyota ทั้งในปัจจุบันและที่เคยเป็นก่อนขายออกไปแล้ว ยักษ์ญี่ปุ่นเบอร์หนึ่งของโลกยังประกาศติดตั้งระบบเบรกโอเวอร์ไรด์ (brake-override) ให้ลูกค้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งระบบนี้จะตัดการทำงานของลิ้นคันเร่งหากพบว่าคันเร่งและเบรกมีการทำงานพร้อมกัน โดยจะติดตั้งในรถกว่า 2.7 ล้านคัน พร้อมกับขยายการรับประกันออกเป็น 150,000 ไมล์ (หรือ 241,402 กม.) สำหรับรถจำนวน 16.3 ล้านคัน

Christopher P. Reynolds รองประธานและที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ Toyota Motor Sales U.S.A กล่าวว่า “ข้อตกลงจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวสำคัญของบริษัทที่จะทำให้เราสามารถทุ่มเทพลังงาน เวลาและทรัพยากรในการสร้างรถยนต์ที่ดีที่สุดต่อไปได้ เราจะสามารถมุ่งเน้นที่ลูกค้าและทำทุกวิถีทางในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกคน”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ