[VDO] ทดสอบรถ Chevrolet Sonic 5 ประตู 1.4 LTZ A/T Share this
วิดีโอรถยนต์
โหมดการอ่าน

[VDO] ทดสอบรถ Chevrolet Sonic 5 ประตู 1.4 LTZ A/T

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 21 May 2556

สำหรับช่วง Motor Drive ในสัปดาห์นี้ เราจะพาคุณไปทดสอบยานยนต์ SubCompact น้องเล็กคันล่าสุดจากค่าย Chevrolet อย่าง Sonic ซึ่งถือเป็นรถเล็กอีกคันที่ตรงสเป็ควัยรุ่นไทย ด้วยดีไซน์อันโดดเด่นที่สามารถแต่งตัวเพิ่มให้กลายเป็นรถซิ่งได้ไม่ยากภายใต้คอนเซ็ป So You ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์เท่ๆ แล้วในเรื่องสมรรถนะและรายละเอียดต่างๆของเจ้า Sonic Hatchback ที่เรานำมาทดสอบในวันนี้จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลย

So You story

เมื่อพูดถึงรถซัพคอมแพ็คในเครือ GM ในบ้านเรานั้นหลายคนคงนึกถึง Aveo ที่มาพร้อมภาพลักษณ์แห่งสีสันของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเปิดตัวเจนเนอเรชั่นแรกตั้งแต่ปี 2002 รหัสตัวถัง T200 ก่อนจะส่งรุ่น Facelift ตามมาในปี 2005 ทั้งแบบ 3 และ 4 ประตู เวอร์ชั่นเดียวกับบ้านเราแต่มีแค่รุ่น 4 ประตู พร้อมตอกรหัสใหม่เป็น T250 และทำตลาดต่อเนื่องจนถึงปี 2010 GM จึงเผยโฉมคอนเซ็ปคาร์ชื่อ Aveo RS Concept ที่กลายร่างเป็น Production Car ตัวจริงพร้อมจำหน่ายในปี 2011 ภายใต้ชื่อใหม่อีกชื่อคือ Chevrolet Sonic ในรหัส Project Code ใหม่คือ T300 ซึ่งใช้แพลทรวมกับรถไซด์คอมแพ็กอีกหลายรุ่นของ Chevrolet

ส่วนในบ้านเรานั้นได้ฤกษ์ส่งตัว Sonic จากลายผลิตโรงงาน GM ระยอง และเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงเดือนกรกฏาคมปี 2012 โดยเปิดตัวพร้อมกันทั้งตัวถังแบบ 4 ประตูและ 5 ประตูแฮทซแบ็คซ์ ทั้งหมด 8 รุ่นย่อย ราคาเริ่มต้นที่รุ่น LS เกียร์ธรรมดาในตัว 4 ประตู 548,000 บาท และจบที่ตัวท็อป 679,000 บาท รุ่น LTZ ส่วน Hatchback นั้นสตาร์ทค่าตัวที่ 601,000 บาท ในรุ่น LT เกียร์ธรรมดาและจบที่รุ่น LTZ ซึ่งเป็นคันที่เรานำมาทดสอบในวันนี้ด้วยราคา 687,000 บาท

Design&Interior

Sonic นั้นมากับดีไซน์ที่เน้นความโฉบเฉี่ยวบนเส้นสายแบบแอโรไดนามิก ซึ่งใช้เหลี่ยมมุมและความโค้งเว้ามาเป็นส่วนช่วยเพิ่มความปราดเปรียว พร้อมความโดเด่นที่ปฎิิเสธไม่ได้โดยเฉพาะโคมไฟหน้า 3 มิติ ทรงกลม 2 วงในกรอบ 4 เหลื่ยมแบบ Naked ไม่มีกรอบพลาสติกมาบังแสงสว่างจากหลอดฮาโลเจนแต่อย่างใดสไตล์เดียวกับมอเตอร์ไซด์ Bigbike ที่ให้ความรู้สึกเท่ๆแปลกตาไม่เมหือนใคร แต่เวลาล้างคงต้องเหนื่อยกับคราบสกปรกที่ผังตามซอกมุมต่างๆ เช่นเดียวกับกระจังหน้าดีไซน์ใหม่แบบ Dual-Port Grill พร้อมโลโก้ Bowl Tide อนุกรมเดียวกันกับที่ใช้ใน Chevrolet รุ่นอื่นๆโมเดลปัจุบัน ซึ่งรับกับกันชนหน้าพร้อมไฟตัดหมอกแบบ Built-in ได้อย่างลงตัวรับกับเส้นสายที่ลากยาวผ่านซุ้มล้อสไตล์บึกบึนรับกับล้ออัลลอยลาย 5 แฉกแบบก้านคู่ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางซิ่งไซด์ 205/55R16 ที่ดูแมทซ์กับขนาดตัวถังและลายเส้นที่พริ้วไหวต่อเนื่องไปจนถึงบั้นท้ายที่ตัดตรงไปนิดทำให้ดูไม่ Smooth เหมือน รุ่น 4 ประตูไปหน่อย และจบด้วยไฟท้ายดีไซน์เท่แบบเดียวกับไฟหน้ากับสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่สาม ซึ่งช่วยเพิ่มความสปอร์ตและทำให้เจ้า Sonic คันนี้ดูสปอร์ตและดุดันกว่ารถคลาสเดียวกันที่มักจะมีหน้าตาติ๋มๆ สไตล์รถจ่ายกับข้าวธรรมดาๆ เท่านั้นไม่พอคันที่เรานำมาทดสอบนั้นนอกจากตัวถังเด่นๆสีฟ้า Oceanic Blue สีเดียวคันที่น้องยิปโซขับใน TVC แล้วคันนี้ยังเสริมหล่อด้วยชุดสติกเกอร์ดีไซน์สปอร์ตสีส้มขาวตั้งแต่หัวจรดท้ายและกระจกมองข้าง ซึ่งทำให้มันยิ่งดูเด่นสะดุดตาเข้าไปอีก

จากนั้นมาต่อที่ห้องโดยสารที่สะท้อนให้เห็นถึงดีไซน์ที่ล้ำสมัยทั้งรูปทรงและสีสันที่โดดเด่น ภายใต้การจัดวางองค์ประกอบในสไตล์ดูอัล ค็อกพิท เอกลักษณ์ของเชฟโรเลต ซึ่งที่แล้วสะดุดตามากที่สุดคือแผงมาตรวัดแบบดิจิตอลดีไซน์สปอร์ตสไตล์เดียวกับ BigBike ตัวแรง ที่ลอยตัวโดดเด่นแบบนอกกรอบบนคอนโซลหน้าทูโทนสีดำส้มให้ความรู้สึกเร้าใจน่าขับรับกับพวงมาลัยสามก้านแบบมัลติฟังชั่นที่มีแค่สวิทซ์ควบคุมเครื่องเสียงแบบ CD MP3 กับปุ่มรับโทรศัพท์มาให้เท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าเด่นด้วยดีไซน์ในออฟขั่นที่ไม่มากมายนักบนวัสดุห่อหุ้มที่ดูดี โดยเฉพาะเบาะที่นั่งนุ่มๆที่โอบกระชับตัวได้ดี

ส่วนพื้นที่ห้องโดยสารตอนหลังของ Sonic นั้นเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 2คนแบบไม่อึดอัดมากกนักบนเบาะนั่งที่พับได้แบบ 60:40 และให้บรรยากาศเงียบๆด้วยเสียงรบกวนภายนอกที่เล็ดรอดเข้ามาได้ค่อนข้างน้อยกว่ารถในระดับเดียวกัน สรุปแล้วทั้งภายนอกและภ่ยในของ Sonic นั้นดูเก๋ไก๋ด้วยรูปทรงและดีไซน์ที่ตอบโจทย์วัยรุ่นได้เต็มๆเสียอย่างเดียวที่มีออฟชั่นอำนวยความสะดวกที่น้อยไปนิดไม่งั้นหล่อเพอร์เฟคแน่นอน

Engine&Performance

ทางด้านของขุมพลัง GM ประเทศไทยได้เลือกเอาเครื่องบล็อกกลางความจุ 1.4 ลิตร Ecotec เบนซิน4 สูบ 16 วาล์ว มาเป็นตัวทำตลาดให้กับ Sonic ในบ้านเราจากทั้งหมดที่มีในตลาดโลกตั้งแต่พิกัด 1.2 ,1.4 ,1.6 ,1.8 และแบบดีเซล 1.3 CDTi ให้เลือกอีกเพียบ ซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่ของทาง GM ที่รองรับเชื้อเพลิง E20 ได้ พร้อมเทคโนโลยีที่ขยับมาใช้แคมชาฟท์แปรผันคู่ Double CVC และมีการปรับปรุงหัวฉีดใหม่ ซึ่งทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับไอดีเพื่อควบคุมอัตราส่วนการจ่ายเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมรางหัวฉีดแบบมีระบบควบคุมรอบการหมุนของปั๊มเชื้อเพลิง (return-less fuel rail) เพื่อลดเชื้อเพลิงส่วนเกิน ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อสมรรถนะและความประหยัดที่เพิ่มขึ้นแถมยังให้มลพิษที่ต่ำลงไปพร้อมๆกัน

และให้พละกำลังสูงสุด 100 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 130 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมส่งถ่ายกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์ลูกใหม่รหัส 6T40 ซึ่งมีอัตราทดเกียร์ที่กว้างทำให้เกียร์หนึ่งมีอัตราทดต่ำช่วยเพิ่มอัตราเร่งในการออกตัว ขณะที่เกียร์โอเวอร์ไดรฟ์มีอัตราทดสูงช่วยลดรอบเครื่องยนต์ขณะขับขี่ด้วยความเร็วบนระยะทางไกล ช่วยให้ความประหยัดน้ำมันและลดเสียงรบกวนของเครื่องยนต์ แต่ให้การตอบสนองได้ไม่ทันใจเท่าที่ควรรู้ได้ถึงอารมณ์อั้นด้วยรอบที่ดีดขึ้นสูงไม่สมดุลกับความเร็วเท่าที่ควร

ซึ่งจากการที่ได้ขับทดสอบ Sonic ให้การตอบสนองที่ค่อนข้างช้าตั้งแต่ช่วงกระแทกคันเร่งตอนออกตัว ก่อนจะค่อยๆไต่ความเร็วด้วยไล่รอบขึ้นมาพร้อมเสียงเครื่องที่เร้าใจซึ่งลอดเข้ามาให้พอได้ฟิวส์ และทำอัตราเร่งที่พิกัด 0-100 กม./ชม. ได้ด้วยเวลา 14.48 วินาที และทำความเร็วต่อเนื่องไปจนถึงตัวเลขท็อปสปีดที่เกือบ 180 กม./ชม. ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่จัดจ้านเกินตัวเลยทีเดียว เสียอย่างเดียวที่อัตราเร่งมาช้าไปนิดไม่งั้นขับสนุกกว่านี้อีก หรือไม่ก็ลอง Shift เกียร์เองแบบเกียร์ธรรมดาซึ่งลากรอบได้สุดๆแบบไม่มีตัด ที่สวิทซ์เล็กๆด้านข้างของหัวเกียร์ดูซึ่งมันจะช่วยปรับอารมณ์ให้ดูจัดจ้านด้วยการขับแบบสั่งได้ด้วยอัตราเร่งที่ไม่สะใจมากนัก

ส่วนตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองนั้น Sonic ซึ่งใช้รอบเครื่องยนต์ในระดับกลางไม่สูงไม่ต่ำแต่มาแบบเลื่อยๆ เช่น 80กม./ชม. รอบจะอยู่ประมาณ 2,000 รอบ/นาที และเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 รอบ/นาที ที่ความเร็ว 100กม./ชม. ต่อเนื่องจนถึง 120กม./ชม. ที่ 3,000 รอบ/นาที ส่วนที่ความ 140กม./ชม. นั้นรอบจะอยู่ที่ 3,500 รอบ/นาที และส่งผลให้ Sonic ทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากขับทดสอบทั้งในและนอกเมืองบนระยะทางกว่า 120 กม. ได้ที่ 12.3 กม./ลิตร

Handling&Ride&Brake

จากนั้นมาต่อกันที่แฮนลิ่งในการขับขี่ซึ่งจากที่เคยได้ทดสอบรถจากแบรนด์ Chevrolet มาหลายๆรุ่นไม่ว่าจะไซด์เล็กหรือใหญ่ล้วนให้สมรรถนะของช่วงล่างที่โดดเด่นกว่ารถญี่ปุ่นในคลาสเดียวกัน ด้วยช่วงล่างแบบ Euro-Ride ที่แน่นหนึบสไตล์ยุโรป ด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท กับเหล็กกันโคลง พร้อมเสริมความแข็งแกร่งและลดแรงสั่นสะเทือนด้วยเพลาด้านหน้าแบบเฟรมราบ (flat top frame) ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมรูปตัววี พร้อมโช็คอัพแก็ส ซึ่งให้การยึดเกาะถนนที่มั่นใจได้ทั้งโดยเฉพาะทางตรงทางตรงที่ค่อนข้างนิ่ง และจิกโค้งได้ดี จะมีอาการท้ายออกนิดถ้าเข้าที่ความเร็วเกิน 120 กม./ชม.

ส่วนการบังคับควบคุมนั้น Sonic ให้การตอบสนองค่อนข้างแม่นยำผ่านพวงมาลัยแบบพาวเวอร์ไฮดรอลิกที่ให้ความรู้สึกตึงมือ ที่อาจหนักไปนิดนึงในช่วงการจราจรติด แต่กลับกันมันให้ฟิลลิ่งท์ที่ขับสนุกในช่วงความเร็วสูงๆ และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ได้ดีแตกต่างจากรถในคลาสเดียวกันอย่างชัดเจน

Sonic มากับระบบเบรกแบบดิสก์คู่หน้าพร้อมครีบระบายความร้อน และดรัมเบรกที่คู่หลังตามสไตล์รถซัพคอมแพ็ค ที่หยุดรถได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ต้องกดน้ำหนักลงบนแป้นเบรกลึกมากไปหน่อยก็ตาม นิกจากนี้ Sonic ยังเพิ่มความมั่นใจด้วยระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบกระจายแรงเบรกอิเลกทรอนิก EBD มาให้เป็นสูตรสำเร็จของระบบความปลอดภัยชั้นประหยัดที่รถในคลาสนี้จะจัดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในสเต็ปต้นๆ

Tester Verdict

สรุปแล้วถ้าใครที่คิดจะเลือกซื้อรถ Sub Compact สักคัน ในตอนนี้นั้นไม่ควรมองข้าม Chevrolet Sonic ไป จนกว่าคุณจะได้ลองสัมผัสด้วยตัวเองเสียก่อน เพราะทาง GM ได้ทำการบ้านมาอย่างดี ทั้งการดีไซน์ภายนอก ที่ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์, ภายในที่ดูดีสวยงาม สมรรถนะของช่วงล่างที่เยี่ยมยอดและพวงมาลัยที่หนักและหนืดแต่ให้ความเฉียบคม ทั้งหมดนี้ยังยืนยันว่าเป็นจุดเด่น ที่ทำได้ดี เหนือ Sub Compact ค่ายอื่น ถึงแม้เครื่องยนต์จะจัดจ้านน้อยไปนิดเมื่อเทียบกับค่าย อื่นๆ ถ้าจะจัดบล๊อก 1.5 หรือ 1.6 ลิตร มาให้เลือกสรรได้ แบบทาง Fiesta คงเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าได้มากขึ้น ทางที่ดีควรลองไปขับด้วยตัวเอง

Specification : Chevrolet Sonic 5Dr LTZ A/T

รายละเอียดการผลิต

รุ่นปี: 2012

ประเทศผู้ผลิต: ประเทศไทย

ผู้จำหน่ายในประเทศไทย: บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ประเภทรถยนต์: Subcompact

ราคา (ล้านบาท)

Dimension:

Length: 4,039

Width: 1,735

Height: 1,517

Wheelbase: 2,525

Front track / Rear track 1,509 / 1,509

Engine

แบบ Ecotec เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมวาล์วแปรผัน Double CVC

ปริมาตรกระบอกสูบ ซีซี

ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก 73.4 x 82.6 มม.

อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1

ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง มัลติพอยด์เควนเชียล MPFi

กำลังสูงสุด 100 @ 6,000

แรงบิดสูงสุด 130 @ 4,000

เชื้อเพลิง เบนซิน 91Ron - E20

Drivertrain

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

เกียร์อัตโนมัติ 6 Speed

คลัทซ์ ทอร์กคอนเวอร์ทเตอร์

Steering แร็คแอนด์พิเนียนพร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรง

Suspension

หน้า อิสระแม็กเฟอร์สันตรัท คอยล์สปริงค์พร้อมเหล็กกันโคลง โช็คอัพแก็ส

หลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมโช็คอัพแก็ส

Brake

หน้า ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน

หลัง ดรัมเบรก

Wheel+Tire

ล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้ว

ยาง 205/55R16

Safety ABS,EBD,Dual SRS-Airbag

Test Result

รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่างๆที่เกียร์ 6

km./h rpm.

80 2,000

100 2,500

120 3,000

140 3,500

Acceleration (km./h) sec.

0-100 14.48

Top Speed (km./h) 180

Consumption (km./l.)

AVR. 12.3

ขอขอบคุณ

บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เรื่อง : อาณัติ สิทธิบุตร


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น