สมปราชญ์ โบสุวรรณ : ความท้าทายของมินิหลังผลิตซีเคดี Share this

สมปราชญ์ โบสุวรรณ : ความท้าทายของมินิหลังผลิตซีเคดี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 August 2556

หลังจากที่บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดสายการผลิตรถยนต์มินิ คันทรีแมน ที่โรงงานผลิตรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง ในจังหวัดระยอง ส่งผลให้ราคาจำหน่ายถูกลงมา 24-29% และดูท่าทางจะกลายเป็นรถยนต์ที่สามารถจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น

นอกจากนั้น มินิประเทศไทยเองก็เดินหน้าขยายการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยการตั้งโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งใหม่ขึ้นเพื่อรองรับยอดจำหน่ายที่เติบโต และคาดว่าจะเติบโตตามมาในอนาคต ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงตัวแทนจำหน่ายดั้งเดิมอย่าง มิลเลนเนียม ออโต้ มินิ ว่าจากนี้ไปทิศทางการทำงานของบริษัทจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

somprach

และคงไม่มีใครให้คำตอบได้ดีไปกว่า สมปราชญ์ โบสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป มิลเลนเนียม ออโต้ มินิ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มินิรุ่นบุกเบิก ในเครือมาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี ที่เขาคนนี้กล่าวอย่างเต็มปากว่า มั่นใจว่ายอดจำหน่ายรถยนต์มินิในอนาคตจะสูงขึ้นจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน

ย้อนหลังไปในปี 2555 มินิในประเทศไทยทำยอดจำหน่ายได้สถิติสูงสุดที่ 501 คัน ถือเป็นการพลิกฟื้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนหน้าซึ่งประเทศไทยประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ และมินิเองก็ต้องทุ่มเทพละกำลังไปกับการจัดการปัญหาผู้นำเข้าอิสระรายย่อย

“ในปีนี้ผมประเมินว่าเราจะทำสถิติใหม่ทางด้านยอดจำหน่ายอีกครั้ง เพราะความพร้อมทางด้านสินค้าของเรา ที่ในช่วงไตรมาส 4 เราจะเริ่มส่งมอบคันทรีแมนรุ่นผลิตในประเทศ (ซีเคดี) ซึ่งผมมองว่าเราอาจจะโตได้ถึง 20% ในปีนี้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการส่งมอบรถยนต์จากทางมินิ ประเทศไทยด้วย”

mini-countryman-ckd-01

ความท้าทายในวันนี้ของสมปราชญ์ ก็คือการนำพายอดจำหน่ายรถยนต์มินิรุ่นอื่น ๆ ให้เติบโตเคียงข้างกันไป ซึ่งเขาเชื่อว่าทำได้ไม่ยาก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของมินินั้น การตัดสินใจซื้อรถด้วยอารมณ์จะชัดเจนกว่า และทำให้กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบสินค้ากลุ่มใด ก็จะเลือกซื้อสินค้ากลุ่มนั้น

ที่ผ่านมา มินิมีสินค้าจำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด 7 รุ่น โดยรุ่นที่มีส่วนแบ่งการขายมากที่สุดได้แก่แฮชท์แบ็กและคันทรีแมน ในระดับ 30% เท่า ๆ กัน ที่เหลือจะเป็นการแบ่งกันในอีก 5 รุ่นที่เหลือ โดยสมปราชญ์มองว่าอนาคตสัดส่วนของคันทรีแมนน่าจะเพิ่มขึ้นไปและอาจจะอยู่ที่ระดับ 60%

“ผมมองว่าการที่คันทรีแมนทำราคาลงมา คือการเปิดทางให้กับลูกค้าเข้ามาเป็นเจ้าของมินิได้ง่ายขึ้น เมื่อก่อนพอบอกราคาเดิม คนอาจจะเปรียบเทียบกับรถรุ่นอื่น ๆ มาถึงตอนนี้เราคงแข่งขันได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากราคาที่ลงมา เรายังมีการจัดแคมเปญสนับสนุน อย่างล่าสุดก็คือดาวน์ 35% ผ่อนเดือนละ 13,900 บาท 60 เดือนแบบบอลลูน”

556000010358402

ทั้งนี้ เขาเชื่อว่าผลกระทบจากการปรับลดราคาจำหน่ายของคันทรีแมน ทั้งที่มีต่อรถยนต์มือสองมินิ เน็กซ์ และรถยนต์มินิรุ่นอื่น ๆ จะมีไม่มากนัก แต่แน่นอนว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการปรับฐานราคาสักเล็กน้อย ไม่แตกต่างจากในอดีตที่มินิปรับราคาจำหน่ายลง หลังได้รับอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง อี20 ได้มาแล้ว

ความท้าทายอีกอย่างของเขาคนนี้ต่อแบรนด์มินิ ก็คือการเดินหน้าพัฒนาในเรื่องของการให้บริการหลังการขายให้ดีเลิศ โดยในปัจจุบัน มิลเลนเนียม ออโต้ มินิ มีศูนย์บริการใหญ่อยู่ที่สำนักงานเอกมัย ที่มีการปรับปรุงพื้นที่การให้บริการทำให้สามารถรองรับรถยนต์ได้มากถึง 550 คันต่อเดือน ขณะที่ศูนย์บริการที่พระราม 3 ก็สามารถรองรับลูกค้าได้จำนวนหนึ่ง

“สิ่งที่เราทำก็คือการขยายศูนย์บริการให้เตรียมพร้อมที่จะรองรับความต้องการของผู้บริโภค การลงทุนในอุปกรณ์เครื่องมือใหม่ ๆ รวมไปถึงการลงทุนเรื่องการพัฒนาบุคลากรของบริษัท ซึ่งจากประสบการณ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายมินิมาอย่างยาวนานในประเทศไทย ผมเชื่อว่าเรามีความพร้อมในเรื่องนี้”

สมปราชญ์กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการตั้งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มินิรายใหม่ ว่าเรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของมิลเลนเนียม ออโต้ มินิ แต่มองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับยอดจำหน่ายที่จะเพิ่มมากขึ้น และน่าจะส่งผลดีในเรื่องของจำนวนประชากรมินิที่เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ความต้องการด้านการบริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมิลเลนเนียม ออโต้ มินิ พร้อมที่จะเข้าไปดูแลลูกค้ากลุ่มนี้อย่างเต็มที่

mini-cooper-d

ก่อนจากกัน สมปราชญ์ฝากเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์มินิว่า มิลเลนเนียม ออโต้ มินิ เตรียมจัดกิจกรรม MINI Perspectively  NOT NORMAL ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันที่ 16-25 สิงหาคมนี้นำรถยนต์มินิ 7 คันมาจัดแสดง ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวคันทรีแมน ซีเคดี ไปพร้อม ๆ กัน

สาวกมินิห้ามพลาด แถมในงานมีโปรโมชั่นโดน ๆ ล่อใจอยู่อีกเพียบ อย่าลืมแวะไปดูกัน...


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ