จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ 4 เคล็ดลับขับขี่อย่างประหยัด Share this

จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ 4 เคล็ดลับขับขี่อย่างประหยัด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 27 December 2556

เราได้รับฟังเรื่องราวหรือเคล็ดลับเกี่ยวกับการขับขี่เพื่อความประหยัดน้ำมันมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขับช้าๆ การใช้รถคันเล็กและการใช้เกียร์ธรรมดาเป็นต้น แท้จริงแล้ว เคล็ดลับดังกล่าวเป็นเพียงตำนานเล่าขานหรือความจริงที่ควรปฏิบัติ เรามาชมกันเลย

ตำนาน 1: ขับช้าหมายถึงความประหยัด

ข้อนี้เป็นความจริงเพียงส่วนเดียวเท่านั้น การขับขี่ที่ให้ความประหยัดและปลอดภัยมากที่สุดคือการใช้ความเร็วคงที่อย่างต่อเนื่องตามความเหมาะสมของสภาพจราจร ซึ่งจะให้ประโยชน์อย่างสมดุลทั้งความประหยัด ปลอดภัยและสามารถไปถึงจุดหมายตามเวลาที่ต้องการ

กุญแจสำคัญอยู่ที่การประเมินสถานการณ์บนถนนเบื้องหน้าอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการต้องกดคันเร่งหนักหรือการเบรกเพื่อชะลอรถมากเกินไป ผู้ขับควรใช้โมเมนตัมของตัวรถให้เป็นประโยชน์ แทนที่จะต้องเบรกหนักๆก่อนเข้าเลี้ยวโค้ง ก็ใช้วิธียกคันเร่งก่อนถึงโค้งล่วงหน้าเพื่อให้ตัวรถไหลไปอย่างนุ่มนวล เป็นการใช้แรงเฉื่อยของตัวรถแทนที่จะต้องกดเบรกบ่อยครั้ง

ตำนาน 2: ต้องขับรถคันเล็กถึงจะประหยัดน้ำมัน

การขับรถคันเล็กไม่ได้หมายถึงความประหยัดเสมอไป แต่เครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรงและเทคโนโลยีที่ใช้ต่างหากที่มีความสำคัญมากกว่า ปัจจุบันมีรถขนาดใหญ่ที่ให้ความสะดวกสบายและประหยัดน้ำมันเป็นเลิศเทคโนโลยีสำคัญๆอย่างระบบไฮบริด เทอร์โบชาร์จและยางแรงเสียดทานต่ำช่วยลดอัตราการกินน้ำมันลงได้

ระบบเกียร์ยังมีส่วนสำคัญต่อความประหยัด โดยมีหลักการง่ายๆว่ายิ่งมีเฟืองเยอะเท่าใดยิ่งมีความประหยัดมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เกียร์อัตโนมัติ 6 – 7 – 8 – 9 สปีด ย่อมประหยัดกว่าเกียร์ 4 สปีดรุ่นโบราณ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการเซ็ทอัพให้เข้ากับเครื่องยนต์ด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Qashqai.jpg

ตำนาน 3: ระบบเกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าเกียร์อัตโนมัติ

ข้อนี้มีทั้งส่วนถูกและผิด จริงอยู่ว่าระบบเกียร์ธรรมดาโดยทั่วไปแล้วจะให้ความประหยัดน้ำมันกว่าเกียร์อัตโนมัติ แต่ผลวิจัยชี้ว่า ผู้ขับขี่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถเกียร์ธรรมดากินน้ำมันเพิ่มมากขึ้น

การเปลี่ยนเกียร์ที่ช้าเกินไปและการเหยียบคลัตช์อย่างไม่เหมาะสม ทำให้รถที่ใช้เกียร์ธรรมดากินน้ำมันมากกว่าเกียร์อัตโนมัติ หากผู้ขับขี่มีวินัยและทักษะในการขับขี่ที่ดีก็จะช่วยเพิ่มความประหยัดได้ แต่ปัญหาคือ “ความเมื่อยล้า” มักเป็นสาเหตุที่ทำให้คนขับเกียร์ธรรมดาลากรอบเครื่องและเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะ

ดังนั้นเกียร์อัตโนมัติจึงให้ทั้งความสะดวกสบาย ประหยัดและปลอดภัยมากกว่าสำหรับการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรติดขัด ปัจจุบันหลายค่ายรถแข่งกันพัฒนาเกียร์อัตโนมัติซึ่งไปถึง 9 สปีดแล้ว ให้ความประหยัดและสมรรถนะที่เป็นเลิศ

ตำนาน 4: ปิดแอร์ช่วยประหยัดน้ำมัน

หากคุณขับขี่ที่ความเร็วเพียง 60 – 70 กม./ชม.ตลอดทางไปถึงที่หมาย การปิดแอร์ขับก็สามารถช่วยเพิ่มความประหยัดได้ แต่ถ้าคุณขับด้วยความเร็วเกินกว่า 80 กม./ชม. เราขอแนะนำให้เปิดแอร์เพื่อความเย็นสบายจะดีกว่า เพราะการปิดแอร์และเปิดกระจกขับที่ความเร็วสูงจะสร้างแรงฉุดและทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น

สำหรับวิธีการเปิดแอร์รถเพื่อความประหยัดไม่ต่างจากการใช้แอร์บ้านทั่วไป ผู้ขับขี่ควรตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมและให้ความสะดวกสบายอย่างพอเหมาะ แทนที่จะตั้งไว้จนหนาวเย็นเกินไปและเร่งพัดลมแอร์อย่างไม่จำเป็น

ขอขอบคุณเวบไซต์ Livelifedrive เอื้อเฟื้อข้อมูล


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ