รีวิว ทดสอบรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ DFSK (ตงฟง) V21 Champion แบบ DFSK LOADING ECO-RUN Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว ทดสอบรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ DFSK (ตงฟง) V21 Champion แบบ DFSK LOADING ECO-RUN

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 13 March 2557

เมื่อปลายปี 2013   DFSK (ตงฟง)   ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ บริษัท  ในรุ่น  V21 แชมเปี้ยน  ชูจุดขายในการบรรทุกโดยสาร เหมาะแก่  ผู้ค้าเชิงพาณิชย์   โดยมีจุดวลีว่า แกร่ง ยาว…วว.. ใหญ่…  กว่าเดิม     ซึ่งได้คุณตั๊กบริบูรณ์  มาเป็นพรีเซ็นเตอร์   มีราคาที่ถูกกว่า Eco Car  อยู่ที่  3.38 แสนบาท    และสำหรับปี 2014 นี้ถือเป็นปีแรกที่ ตงฟง จะลุยในด้านกลยุทธ์ Marketing   การตลาดแบบเต็มรูปแบบมากขึ้น      ซึ่งจะ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่   รวมเบ็ดเสร็จ  6 รุ่น    เพื่อให้เป็นรถยนต์สำหรับ SME  ที่ตอบโจทย์ในแทบทุกประเภท และแผนการตลาดในปีนี้ จะเปิดเพิ่มอีก 2 โมเดล  ได้แก่   รถกระบะเชิงพาณิชย์ตอนครึ่ง  ซึ่งจะเปิดในช่วงเดือน 7       และปลายปี ที่งาน Motor Expo เตรียมเปิดรถตู้ใหญ่

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_47

สำหรับภาระกิจการเดินทางในครั้งนี้   ซึ่งถือเป็นทริปทดสอบรถกระบะเชิงพาณิชย์ ตงฟง V21 แชมเปี้ยน   พร้อมบรรทุกสิ่งของเพื่อไปบริจาคทำบุญให้แก่น้องๆ  ที่ โรงเรียนบ้านหมูสี  เด็ก   ก่อนถึงช่วงเขาใหญ่   จะเป็นอย่างอย่างไรกันบ้าง ลองมาตามดูกัน

ในการทดสอบครั้งนี้ มีรถ V21 ทั้งสิ้น  7 คัน  ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผู้บริหาร คุณ พิทยา  พร้อมภรรยา  ขับนำเป็นขบวนพาพวกเราไปในครั้งนี้ด้วย      โดยทางผม ได้ขับคันหมายเลข 6 ซึ่งเป็นรถเปล่า  ไม่ได้บรรทุกสิ่งของที่กระบะด้านท้าย

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_51

เริ่มมองจากรูปลักษณ์ภายนอก   รถ V21 ถือเป็นกระบะเล็ก (Mini Truck)  ออกแบบมาเพื่อเน้นบรรทุกเชิงพาณิชย์   โดยมีจุดเด่นที่ กระบะท้าย ยาวกว่าชาวบ้านถึง 2.7 ม.  ในขณะที่มีความกว้าง อยู่ที่ 1.54 ม.  และได้รับการติดตั้งถัง LPG อยู่ใต้ท้องรถ เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ในการบรรทุก     ถึงแม้จะเป็นรถจีน  แต่ก็ได้รับการดีไซน์ออกแบบด้านหัวรถ   ไม่ถือว่าดูเชยนัก  แม้ว่าทรงรถจะดูไม่สมส่วนนักจากหัวโตก็ตาม     กระจังหน้าเป็นสีรมดำ  ซึ่งดูรับกับไฟทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่   ดูๆ ไปแล้ว มันก็น่ารักดีเหมือนกัน   ล้อกระทะ สวมยางขนาด 175/80/14   ซึ่งใช้ยางใหญ่ขึ้นจึงทำให้มันบรรทุกน้ำหนักได้มากขึ้น

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_57

ทันที ที่ก้าวเข้ามาในห้องโดยสาร แบบ 2 ที่นั่ง ซึ่งดูแล้วค่อนข้างแคบพอสมควร ถ้าหากนั่ง 2 คน  จะไม่เหลือพื้นที่ให้วางของได้      เราเริ่มมองไล่ตั้งแต่แผงคอนโซล  ที่ดูเรียบ และไม่ต้องมีฟังก์ชั่น เยอะแยะ อะไรให้ดูยุ่งวุ่นวาย เอาเท่าที่จำเป็นก็พอ   มีเพียง เครื่องเสียงที่รองรับ USB และ SD Card  ปุ่มเครื่องปรับอากาศ  ปุ่มไฟตัดหมอกหน้า-หลัง   แถบไฟบอกสถานะก๊าซ   ที่จุดบุหรี่    แถมด้วยถังดับเพลิงมาให้ด้วย   ซึ่งติดตั้งอยู่ตรงช่องวางแก้ว     หันมามองบนแผงหน้าปัด  ดูราบเรียบ  ไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรมากมาย  เพียงแค่  มาตรวัดความเร็วทางด้านซ้าย  และแถบวัดรอบเครื่องยนต์ทางด้านขวา      สำหรับช่องบอกข้อมูล บอกดิจิตัล  จะบอกระดับน้ำมัน   อุณหภูมิเครื่อง  นาฬิกา และ Trip      และพวงมาลัยขนาด 4 ก้านที่ดูเรียบๆ   มีปุ่มแตร  อยู่ 2 ฝั่งนิ้วโป้ง และปุ่มสวิทช์ไฟฉุกเฉินฝังอยู่ตรงคอพวงมาลัย    โดยพวงมาลัยนี้ไม่สามารถปรับระดับได้    สำหรับเบาะนั่งโดยสาร  สามารถปรับเลื่อนระยะทางหน้า-หลัง ได้  แต่ไม่สามารถ  ปรับเอนเบาะ ได้ ทำให้เบาะนั่งจึงต้องตั้งชันพอสมควร   สำหรับตัวผมเองที่มีส่วนสูง 174cm  ในตำแหน่งผู้ขับยังไม่ถือว่า อึดอัด  เข่าติด ทำให้ขับได้ลำบากมากนัก    ในจังหวะที่ยกเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัช  ยังพอมีพื้นที่ให้เหยียดเท้าซ้ายออกไปได้   แต่หากผู้ขับที่มีส่วนสูง  ในระดับ 180cm ขึ้นมา  อาจมีเมื่อยเข่ากันได้บ้าง

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_42

เครื่องยนต์   เป็นเครื่องยนต์  4 สูบ แบบ SOHC  ความจุ  1300cc   มีกำลัง 82 แรงม้า@6,000rpm    แรงบิด 102 Nm  @3,000-3,500rpm     รองรับพลังงาน 2 ระบบ น้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง  E10  และ LPG

ทางบริษัทเคลม Top Speed ที่  125 กม./ชม.    แต่ในการขับทดสอบจริงในช่วงขาไป  รถคันของผู้ทดสอบ  ซึ่งไม่ได้บรรทุกสัมภาระท้าย  แถมนั่งคนเดียว   ในบางช่วงจังหวะสามารถทำความเร็วได้เต็ม 140 กม./ชม.  จากเข็มบนหน้าปัด

ต้องขอขอบคุณ การที่ใช้อัตราทดเฟืองท้าย  อยู่ที่ 3.909   ซึ่งช่วยให้มันวิ่งที่ความเร็ว  ในระดับ 100 กม./ชม. ขึ้นไป ยังทำได้ไม่อืดอย่างที่คิดนัก

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_20

สำหรับการขับขี่  ตั้งแต่ที่เหยียบคลัชออกตัว  รู้สึกว่าน้ำหนักคลัชเบาในระดับรถยนต์นั่งสมัยใหม่   โยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ 1 โดยที่ ทรงของหัวเกียร์ Shift Knob  ดูจะมนกลม  ให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับ Toyota Vios  เกียร์ธรรมดา   ในช่วงตำแหน่งที่โยกเข้าเกียร์แต่ละครั้ง  ลักษณะจะเป็น Short Shift  คือ ให้อารมณ์ ไม่เหมือนรถกระบะที่ช่วง คันเกียร์จะรู้สึกยาว  เพราะใน V21 คันนี้  จะดูช่วงสั้น คล้ายๆ  รถยนต์นั่งเกียร์ธรรมดา ทั่วๆไป     การขับขี่ในช่วงออกตัว    อาจพบว่าเสียงดังมาก  เนื่องจากเครื่องยนต์อยู่ใต้เบาะที่เรานั่ง    ขับเคลื่อนโดยลากรอบไป  สับเกียร์ในช่วงประมาณ 3,500rpm  ซึ่งเป็นช่วงที่มี ทอร์ค สูงสุด  ยัง ถ้าสับเกียร์ในช่วงที่ต่ำกว่านี้ อาจจะรู้สึกอืดกันหน่อย   หากลองขับลากยาวๆ  แบบสุดใจขาดดิ้นของกำลังรถที่มี  ลากเกียร์ 4 ขึ้นไป ถึงรอบราว เกือบๆ 5,000rpm  ซึ่ง เกือบจะชน Redline  ความเร็วอยู่ที่เกือบๆ 120 กม./ชม.   เราจะพบว่า สมรรถนะของมันไม่ได้ดูขี่เหล่แต่อย่างใด   แต่หาก สับเกียร์ขึ้น 5  ต่อไป  ก็ตามสภาพ  กำลังเครื่องตกห้อยมาทันที         ถ้าหากขับบนถนนทางตรง  ทั่วๆไป  กำลังเครื่องยนต์นั้นมีให้ใช้แบบ ที่เรียกว่า เหลือเฟือ ต่อการใช้งานในรถระดับนี้  แต่ถ้าหากต้องขับขึ้นทางลาดชัน  บริเวณช่วงขึ้นเขา  นั่นอาจเป็นเรื่องที่เหนื่อยมากเสียหน่อย  เพราะจะต้องมาไล่สับเกียร์ลงต่ำใหม่  เพื่อให้มีกำลังมากพอที่จะฉุดน้ำหนักตัวรถราว 1,030 กก. ขึ้นไปได้

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_10

โดยรวมๆ  แล้วสมรรถนะของเครื่องยนต์ตัวนี้ ที่พ่วงถังก๊าซ LPG ขนาด 36.5 ลิตรมาให้  นั่นเพียงพอที่จะวิ่งได้ในระยะทางระดับ 300 กม./ชม.สบายๆ  เพราะลองวัดอัตราสิ้นเปลืองจากการเติม LPG กลับเข้าไป  ซึ่งผมขับเองมือเดียวทำได้ 10.34 กม./ลิตร  นั่น ก็ถือว่าดีมากพอแล้ว  กับทริป  ซึ่งนักข่าวทั้งหลาย  ต่างขับกันเต็มสมรรถนะทั้ง 4 ลูกสูบ  ความจุ 1,300cc  คันนี้     เอาเป็นว่า    มันเหมาะสม และดูเพียงพอต่อการบรรทุกของ  จากในเมือง ไปส่งบริเวณชานเมือง   ได้แบบไม่เหนื่อยเครียดจนเกินไป

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_14

พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน   พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรง   มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดที่ 4.9 เมตร    ในการสาว Handling  พวงมาลัยพบว่า  พวงมาลัยขนาดเล็กมีวงเลี้ยวแคบ   มันช่วยผ่อนแรงที่ความเร็วต่ำจริง   และดูจะคล่องตัวพอสมควร  แต่เมื่อขับเคลื่อน  ออกตัวไป หรือการขับที่ความเร็วสูงพวงมาลัย นั้นรู้สึกหนักขึ้นมาก  และการบังคับเลี้ยวนั้น พบว่า  ค่อนข้างลำบากทีเดียว  โดยเฉพาะเวลาเจอทางโค้ง  ด้วยน้ำหนักรถที่ทิ้งหนักมาที่ตำแหน่งหัวรถ  นั่นจึงเป็นผลให้ รถดูจะเลี้ยวไม่ค่อยเข้านัก  ร่วมกับแฮนด์ลิ่งที่ดู หนักเอาเรื่องเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง     เวลาเจอโค้งอาจต้องเตรียมชะลอ ระวังมากเป็นพิเศษ  ซึ่งอาจต้องลดเกียร์ลงช่วย มาจากตำแหน่งเกียร์ 5 -> 3

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_06

ระบบเบรก   ดิสก์คู่หน้า  และดรัมคู่หลัง   ต้องยอมรับเลยว่า   การตอบสนองในด้านของเบรกนั้น  ทำได้ดีมาก   ดีกว่าที่คาดคิด   เบรกหนึบติดเท้า  ไว้ใจเอาอยู่ได้เลยกับกำลังเครื่องที่มีในระดับนี้     แต่ยังไงก็ ตามก็อาจต้องระวังในเรื่องของการเบรกในช่วงโค้งให้ดี เนื่องจาก บาลานซ์ของตัวรถที่อาจจะไม่ได้ดีมาก   อาจทำให้ตัวรถส่ายเป๋ไปได้ เมื่อเบรกหนักๆ

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_18

ระบบกันสะเทือน   ด้านหน้าเป็นแบบ Double Wish Bone  พร้อมคอยล์นสปริง และเหล็กกันโคลง     และด้านหลังใช้เป็นแผ่นแหนบ   ซ้อนกัน 4 ชั้น

ความรู้สึกสำหรับการขับในครั้งนี้  ก็เป็นไปตามอย่างที่คิด นั่นคือ ช่วงล่างในสไตล์รถสำหรับบรรทุกของ  จะมีอาการกระเด้ง สะเทือนให้สัมผัสตลอด  เมื่อพบพื้นผิวถนนที่ไม่มีความเรียบ    แต่เมื่อลองขับขี่ที่ความเร็วสูงในระดับ 120 กม./ชม. ไป ยังถือว่าทำได้ค่อนข้างดี  ยังไม่ค่อยพบอาการรถเหิน  ให้เห็นนัก  แต่บริเวณด้านท้ายที่ยาว และไม่ได้บรรทุกสิ่งของ  อาจมีอาการลอยๆ บ้าง เมื่อวิ่งบนพื้นที่ไม่เรียบ        ในการเข้าโค้งนั้น  ก็ตามที่ได้กล่าวไป รถที่ท้ายโล่ง น้ำหนักเบา  การเข้าโค้งหนักอาจทำให้ท้ายรถดูล่อนไป เหมือนกัน  ดังนั้นต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_55

สรุป  รถ Mini Truck ตงฟง V21 แชมเปี้ยน   ถือเป็นรถที่มีพื้นที่กระบะท้าย ที่มีขนาดความยาวมากที่สุดกว่าเพื่อน ถึง 2.7 เมตร  อีกหนึ่งรถสำหรับคนเริ่มต้นธุรกิจ SME  และต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย   อาจลองหันมามอง    แม้ว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่มีความมั่นใจ  จากความเป็นรถในแบรนด์จีน    แต่  รถของ ตงฟง  ถือเป็นรถที่ประกอบ ขึ้นในประเทศไทย นั่นทำให้ชิ้นส่วน Spare Parts หลายชนิด นั้นใช้ของไทย  ซึ่งดูมีคุณภาพมากกว่า สร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้น    และที่สำคัญ  ตงฟง ได้มีความเตรียมพร้อมในด้านของศูนย์บริการ  มากกว่า 45 แห่ง ทั่วประเทศ และ 8 แห่งใน กทม.   และนั่นทำให้ ตงฟง  เก๋าพอที่จะอยู่มาได้นาน  และพร้อมจะเติบโตขึ้นในอนาคต ได้อย่างยั่งยืน   เนื่องจากจะใช้ประเทศไทย เป็น Hub ศูนย์กลางในการ ส่วนของ Service และ Maintainance    นั่นจึงทำให้มั่นใจได้สูงว่า รถยนต์จากแดนมังกร แผ่นดินใหญ่ ค่ายนี้ ไม่ทิ้งคุณไปไหนแน่

ขอขอบคุณ ตงฟง มอเตอร์ส  สำหรับการเข้าร่วมทดสอบ V21 แชมเปี้ยนในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ  Test Driver

2014-DFSK-V21-Champion-Group-TestDrive_32

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
  


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ