สหรัฐฯ ออกกฎห้าม “หลับ” หรือ “อ่านหนังสือพิมพ์” ขณะนั่งในรถไร้คนขับ Share this

สหรัฐฯ ออกกฎห้าม “หลับ” หรือ “อ่านหนังสือพิมพ์” ขณะนั่งในรถไร้คนขับ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 27 May 2557

การพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติหรือรถไร้คนขับเดินหน้าไปอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีการทดสอบรถที่ใช้เทคโนโลยีนี้กันอย่างกว้างขวาง นั่นทำให้ทางการสหรัฐฯ ได้เริ่มร่างกฎระเบียบขึ้นมาคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไว้อย่างรัดกุมกันแล้ว

หน่วยงาน California Department of Motor Vehicles (DMV) ประกาศร่างกฎระเบียบหลายข้อสำหรับคนที่ต้องการใช้งานรถขับขี่อัตโนมัติบนท้องถนนสาธารณะ เริ่มจากผู้ขับขี่ไม่สามารถ “นอนหลับ” หรือ “อ่านหนังสือพิมพ์” ขณะโดยสารรถประเภทนี้ได้ โดยจะต้องนั่งอยู่ที่เบาะคนขับและต้องเข้ามาควบคุมตัวรถได้ตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่จะต้องผ่านการฝึกอบรมและลงทะเบียนกับหน่วยงานของรัฐบาลก่อนจึงจะสามารถใช้งานรถประเภทนี้ทั้งการทดสอบและการใช้งานจริงได้ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตก็จะต้องทำประกันคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นมูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วย

ถ้าหากปฏิบัติตามทุกกฎระเบียบแล้ว บริษัทผู้ผลิตจะต้องจ่ายเงิน 150 เหรียญฯ ในการขอใบอนุญาตใช้งานรถขับขี่อัตโนมัติ 10 คันและผู้ขับขี่ 20 คน ซึ่งใบอนุญาตมีอายุหนึ่งปีเต็มเท่านั้น

ข่าวรายงานว่า กฎระเบียบอันเข้มงวดเช่นนี้มีเป้าหมายควบคุมความปลอดภัยของการทดสอบรถขับขี่อัตโนมัติบนถนนสาธารณะให้ได้มากที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีต่อการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอนาคตเช่นนี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ