7 ข้อควรรู้ในการครอบครองรถอย่างมีความสุข Share this

7 ข้อควรรู้ในการครอบครองรถอย่างมีความสุข

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 June 2557

การเป็นเจ้าของรถสักคันอาจไม่ใช่เรื่องยากเย็นนัก ด้วยโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมของบรรดาค่ายรถทำให้เราสามารถจับจองรถได้ง่ายดายมากขึ้น แต่การครอบครองและใช้งานรถอย่างมีความสุขนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะต้องมีความรับผิดชอบและค่าใช้จ่ายตามมามากมาย

เวบไซต์ carlist.my พันธมิตรของเราจากมาเลเซียนำเสนอข้อมูลดีๆ 7 เคล็ดลับการใช้รถอย่างมีความสุขมาฝากกัน

สำรวจความพร้อมทางการเงิน

ก่อนที่จะซื้อรถสักคัน ต้องแน่ใจ 100% ว่าคุณสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกี่ยวกับรถได้อย่างครอบคลุมในระยะยาว เพราะหลังจากคุณจ่ายเงินดาวน์ ก็จะต้องมีเงินผ่อนชำระรายเดือน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกันภัย ค่าน้ำมัน ค่าซ่อมแซม ค่าอะไหล่และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ควรตระหนักว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อคุณขับรถบนท้องถนนและทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมักมีค่าใช้จ่ายตามมาเสมอ จึงต้องเตรียมพร้อมด้านการเงินให้ดี

เรียนรู้กฎหมายจราจร

ถึงแม้ขั้นตอนการสอบใบขับขี่จะมีความละเอียดรัดกุมมากขึ้น แต่เชื่อว่าเมื่อขับรถออกสู่ถนนจริง ผู้ขับหลายคนมักหลงลืมกฎระเบียบที่เคยทำในห้องสอบ การเรียนรู้ป้ายจราจรและเส้นต่างๆ บนท้องถนนถือว่ามีความสำคัญต่อการขับขี่อย่างปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

รู้ว่าควรนำรถเข้าตรวจเช็คเมื่อใด

หากคุณต้องการให้ตัวรถพร้อมใช้งานอยู่เสมอยาวนานหลายปี ควรจะนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คสภาพตามเวลาที่กำหนด การเลื่อนเวลาตรวจเช็คออกไปอาจสร้างความเสียหายให้แก่ตัวรถได้ในระยะสั้นและระยะยาวได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/car-wash.jpg

ดูแลรักษารถให้ดี

ไม่เพียงการดูแลระบบขับเคลื่อนเท่านั้น แต่การรักษาสภาพรูปลักษณ์ภายนอก อย่างการล้างและขัดเคลือบก็มีความจำเป็นเช่นกัน เพราะไม่เพียงทำให้ตัวรถดูดีน่าใช้งาน แต่ยังหมายถึงราคาขายต่อในอนาคตด้วย

จดจำวันที่ต้องต่อพรบ. ภาษี และใบขับขี่

นอกจากการขับรถในชีวิตประจำวัน ผู้ขับขี่ควรจดจำช่วงเวลาที่จะต้องต่ออายุพรบ. ภาษีและใบขับขี่ให้แม่นยำ เพราะทั้งสามอย่างถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก หากอย่างใดอย่างหนึ่งขาดอายุไปจะถูกปรับด้วยจำนวนเงินไม่น้อยเลยทีเดียว

ตรวจเช็คของเหลวและยาง

ตรวจสอบของเหลวภายในรถยนต์ ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรกและอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่ยางทั้งสี่เส้น รวมถึงยางอะไหล่ก็ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานโดยเติมแรงดันลมตามที่ระบุไว้ในคู่มือ คุณผู้หญิงอาจปรึกษาเพื่อนชายหรือช่างเทคนิคตามอู่ซ่อมรถใกล้บ้านเพื่อตรวจเช็คตัวรถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ตระหนักถึงความปลอดภัย

ในฐานะเจ้าของและผู้ขับขี่รถยนต์ คุณควรตระหนักถึงความปลอดภัยทั้งต่อผู้โดยสารที่นั่งไปด้วยกันและเพื่อนร่วมท้องถนน การขาดความระมัดระวังเพียงเสี้ยววินาทีอาจสร้างความเสียหายร้ายแรงได้ เคล็ดลับสำคัญในการขับขี่ก็คือ คุณไม่ควรเชื่อมั่นในตนเองมากเกินไปเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้บนท้องถนน (โดยเฉพาะในเมืองไทย) และควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ