5 ข้อควรปฏิบัติ หลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งบนท้องถนน Share this

5 ข้อควรปฏิบัติ หลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งบนท้องถนน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 03 July 2557

กล้องที่ติดอยู่ภายในรถยนต์หรือที่เรียกว่า dash cam นั้นไม่เพียงทำให้เราได้เห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนหลากหลายรูปแบบเท่านั้น แต่ยังได้เห็นการทะเลาะเบาะแว้งของผู้ขับขี่อีกมากมายนับไม่ถ้วนด้วย

เหตุการณ์ทะเลาะถึงขั้นชกต่อยกันบนถนนหรือ road rage พบเห็นได้ในเกือบทุกประเทศ สาเหตุเป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจากความหงุดหงิดที่สั่งสมจนระเบิดออกมาในที่สุด ซึ่งหลายครั้งมักนำไปสู่ความเสียหายต่อทั้งทรัพย์สินและร่างกาย ถ้าโชคร้ายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

เวบไซต์ carlist.my เพื่อนบ้านของเราจากมาเลเซียได้นำเสนอแนวทาง 5 ข้อในการหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งบนท้องถนนมาฝากท่านผู้อ่านกัน

1. ระงับอารมณ์โกรธและทำใจให้เย็นตลอดเส้นทาง

ไม่ว่าคุณจะมีอารมณ์โกรธมากเพียงใดก็ตาม ควรมีสติและทำใจให้เย็นไว้อยู่เสมอ การขับขี่รถบนท้องถนนโดยเฉพาะในเมืองใหญ่อาจเป็นเรื่องหงุดหงิดและทำให้หลายคนระเบิดอารมณ์ได้ง่ายๆ ควรตระหนักถึงผลที่จะตามมาถ้ามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันบนท้องถนนซึ่งมีแต่เสียกับเสีย

2. อย่ายั่วยุ

การปาดหน้าและแซงคิวเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่หลายคนเกิดความหงุดหงิด ควรตระหนักว่าไม่มีใครได้รับรางวัลถ้าไปถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วก่อนกัน การทำใจให้เย็นและมองโลกในแง่บวกจะช่วยให้คุณระงับอารมณ์เดือดได้ ขณะเดียวกัน ไม่ควรยั่วยุกันและกัน เพราะจะนำไปสู่การทะเลาะในท้ายที่สุด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/road-rage.jpg

3. ปลอดภัยไว้ก่อน

ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าการยั่วยุหรืออารมณ์หงุดหงิดจะทำให้ตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารภายในรถเสี่ยงต่ออันตราย เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าถ้ายั่วยุผู้ขับขี่รายอื่นแล้วจะเกิดอะไรขึ้นตามมา ในเมืองไทยเราได้รับฟังข่าวคราวการชักปืนยิงกันถึงแก่ชีวิตอยู่หลายครั้ง ดังนั้นควรทำใจให้เย็นเข้าไว้และปล่อยให้เหตุการณ์ผ่านไปโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

4. ปฏิบัติตามกฎหมาย

การขับขี่ตามกฎหมายสามารถเริ่มได้ที่ตัวคุณเอง บางครั้งคุณอาจจะพลั้งเผลอไปอย่างไม่ตั้งใจ อย่างการเปลี่ยนเลนกะทันหันหรือการไม่ใช้สัญญาณไฟก่อนเลี้ยวซึ่งอาจสร้างอันตรายและความหงุดหงิดให้แก่ผู้อื่นได้ ดังนั้นการขับขี่ตามกฎหมายกำหนดจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตัวคุณเองและเพื่อนร่วมท้องถนน

5. วางแผนเส้นทางล่วงหน้า

การขับขี่อย่างมีความสุขบางครั้งอาจขึ้นอยู่กับการวางแผนล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นเวลาการเดินทางและเส้นทางที่ใช้ การหลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วนทีทุกคนต่างเร่งรีบจะช่วยให้คุณไม่ต้องหงุดหงิดบนท้องถนน ขณะที่การมีเส้นทางขับขี่ชัดเจนทำให้คุณสามารถขับบนช่องทางจราจรได้อย่างแม่นยำ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงการขับในชั่วโมงเร่งด่วนไม่ได้ ก็ควรตระหนักก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ว่าคุณจะต้องฝ่าการจราจรอันติดขัดและทำใจให้เย็นไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ