มาลอง 2014 มินิ คูเปอร์ เอฟ56 ครบเครื่อง เพียงพอ พร้อมใช้!!! Share this

มาลอง 2014 มินิ คูเปอร์ เอฟ56 ครบเครื่อง เพียงพอ พร้อมใช้!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 August 2557

แม้จะเปิดตัวรถเล็กรุ่นใหม่มาตั้งแต่งานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา แต่กว่ามินิ ประเทศไทย จะสามารถเดินหน้าหารถยนต์ 2014 มินิ คูเปอร์ เอฟ56 มาให้ทำการทดสอบได้ก็ปาเข้าไปร่วม 4 เดือน ซึ่งในวันนี้เราขอเริ่มที่รุ่นเล็กสุดอย่างคูเปอร์ธรรมดา ที่น่าใช้งานไม่น้อย

เพราะด้วยสนนราคาที่อยู่ที่ 2.19 ล้านบาท เรียกว่าไม่แรงเกินไปนัก มาพร้อมการปรับโฉมภายนอกให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้น หัวใจใหม่ที่ได้รับการพัฒนาในแนวทางของมินิเองทำให้ได้รถยนต์ที่ขับสนุก ให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ดี มีพื้นที่ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นจากรุ่นเดิม

แม้เครื่องยนต์จะถูกลดปริมาตรกระบอกสูบลงเหลือ 1,500 ซีซี. แต่ความสนุกสนานในการขับขี่ไม่ได้ลดน้อยลงไปแต่อย่างใด โดยในรุ่นล่างสุดมาพร้อมความนุ่มนวลกว่ารุ่นพี่ แต่ก็ยังอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบรถที่ให้การตอบสนองของช่วงล่างอย่างเต็มที่อยู่ดี

เอาเป็นว่าถ้าชื่นชอบและนิยมรถยนต์ไซส์เล็กที่เอาไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้ การตอบสนองของเครื่องยนต์ดี ให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ไม่แตกต่างจากรถยนต์กลุ่มบี-เซกเมนต์ โดยที่ไม่รำคาญช่วงล่างที่แข็งแต่หนึบแน่น รถคันนี้อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

แต่ถ้าเป็นพวกขาโหด จ่ายตังค์เพิ่มซื้อคูเปอร์ ดี หรือคูเปอร์ เอสไปแทนได้เลยนะ...

2014 all-new MINI F56 Cooper 03

หน้าตาปรับใหม่ เน้นรายละเอียด โฉบเฉี่ยวมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงในเรื่องรูปร่างหน้าตาภายนอกนั้น ถ้าคุณไม่ใช่แฟนมินิจริง ๆ หรือขับรถรุ่นเก่าอยู่ มันก็คงจะเป็นการยากสักนิดหากถามว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่จุดใดบ้าง เพราะแม้รถคันนี้จะมีขนาดที่เติบโตขึ้นในทุกมิติและได้รับการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดไปมาก แต่ก็ไม่ได้ทิ้งดีเอ็นเอเดิม ๆ ของรถไปแต่อย่างใด

ตัวรถมีขนาดที่กว้าง ยาว ใหญ่ มากขึ้นอย่างชัดเจน ความยาวของตัวถังเพิ่มขึ้น 98 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 44 มิลลิเมตรและสูงขึ้น 7 มิลลิเมตร มาพร้อมฐานล้อที่ยาวขึ้น 28 มิลลิเมตร ซึ่งส่งผลเป็นอย่างมากต่อการจัดวางตำแหน่งการนั่งภายในรถที่ให้ความสะดวกสบายมากขึ้นเช่นกัน

ไฟหน้าในรุ่นคูเปอร์อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นไฟเดย์ไทม์อยู่ในกรอบเหมือนตัวท๊อปแบบคูเปอร์ เอส แต่ก็ให้ไฟเดย์ไทม์มาในตำแหน่งที่เกือบจะเหมือนเป็นไฟตัดหมอก ไฟท้ายเปลี่ยนมาใช้ไฟแอลอีดีเพื่อความสว่างชัดเจนให้กับผู้ที่ขับขี่รถตามหลัง

ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่รูปโฉมภายนอกนั้น มองผ่าน ๆ ไปก็อาจจะสงสัยว่าเปลี่ยนอะไรอีกหรือเปล่า ถ้ามากกว่านี้ก็คงจะเป็นเรื่องของสีตัวถังที่เพิ่มเข้ามาอีก 5 สีนั่นล่ะครับ ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สัมผัสได้จากโฉมภายนอกอย่างจริงจัง

2014 all-new MINI F56 Cooper 13

เครื่องยนต์ใหม่ 3 สูบ ขับสนุกตามมาตรฐาน ตอบสนองดีและประหยัด

ในมินิรุ่นก่อนหน้านี้ ตัวเครื่องยนต์มาตรฐานคือเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร ซึ่งโอเคว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองดีพอสมควร แต่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากในรุ่นใหม่นี้ ก็คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีมินิ ทวินพาวเวอร์ เทอร์โบ ใหม่หมดจดกันทั้ง 3 รุ่น

ในมินิ คูเปอร์ที่เราทำการทดสอบวันนี้ เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1,499 ซีซี. ที่ปรับการฉีดน้ำมันเข้าที่ห้องเผาไหม้โดยตรง ช่วยในเรื่องของการใช้งานเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ แถมลดการปล่อยไอเสียได้อีกต่างหาก โดยมินิคุยว่ารถคันนี้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และลดอัตราการสิ้นเปลืองได้ถึง 27%

เครื่องยนต์รุ่นใหม่มาพร้อมกำลังสูงสุด 136 แรงม้าที่ 4,500-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,000 รอบต่อนาที และเพิ่มได้ถึง 230 นิวตันเมตรด้วยฟังชั่นโอเวอร์บูสต์ ซึ่งถือว่าดีกว่าเครื่องยนต์รุ่นเดิมในทุกด้าน

มินิเคลมว่าด้วยเครื่องยนต์รุ่นนี้ รถคันนี้จะสามารถพุ่งทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 7.8 วินาที โดยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปล่อยไอเสียแค่ 109-112 กรัมต่อกิโลเมตรและมีอัตราสิ้นปลืองน้ำมันระดับ 20.8 กิโลเมตรต่อลิตร

2014 all-new MINI F56 Cooper 27

อันนั้นคือข้อมูลตามสเปกชีท ในการขับขี่จริงนั้ืน ต้องบอกว่าเป็นการจับด้วยความรู้สึกล้วน ๆ เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้เหมือนจะสลัดตัวขี้เกียจออกไปจากเครื่องยนต์รุ่นเก่าเสียหมด การตอบสนองมาอย่างรวดเร็วเมื่อเหยียบคันเร่งและมาอย่างปรู๊ดปร๊าดต่อเนื่องเสียด้วย

แน่นอนว่าการขับขี่ที่ความเร็วบนทางเหลือแถว ๆ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยทริปคอมพิวเตอร์แสดงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 15-16 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ถ้าเพียงแค่เผลอหรือเหม่อ ความเร็วก็อาจจะพุ่งทะยานไปได้มากกว่านั้น

การเร่งความเร็วตั้งแต่ 100-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นไปอย่างราบรื่น แม้จะไม่ให้อาการดุดันฉุดกระชาก แต่เข็มไมล์ก็กวาดลากยาวไปเรื่อย ๆ แล้วก็เริ่มตื้อที่หลังจากนั้นเป็นต้นไป แต่ก็ยังลากทำความเร็วไปได้อีกสักพักแถว ๆ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างไม่มีปัญหา

แถมรองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20 ต่างหาก ไม่ธรรมดาจริง ๆ ...

2014 all-new MINI F56 Cooper 33

การออกแบบภายในใหม่ ลืมคอนโซลมิกกี้เมาส์ไปได้เลย

แม้มินิจะเป็นรถที่ได้รับการยืนยันว่ามีการออกแบบภายในห้องโดยสารที่ดีที่สุดยี่ห้อหนึ่งมาโดยตลอด แถมแผงคอนโซลมิกกี้เมาส์ (วงกลมใหญ่ ๆ 1 วง พร้อมด้วยวงเล็กที่ตำแหน่ง 10 และ 2 นาฬิกา) ก็ดูจะคุ้นชินตากันมาโดยตลอดในรถหลายรุ่นที่ผ่านมา

การปรับเปลี่ยนหลัก ๆ ของภายในก็คือการเอาแผงมิกกี้เมาส์ออกไป แล้วทดแทนด้วยแป้นวงกลมขนาดใหญ่ที่ตรงกลางคอนโซลที่เป็นที่ตั้งของจอแสดงผลที่รวบรวมฟังชั่นส์การใช้งานทั้งหมดเอาไว้ ตั้งแต่การควบคุมวิทยุ ข้อมูลของรถไปจนถึงมินิ คอนเนคต์ก็ทำผ่านหน้าจอนี้ได้เลย

แผงหน้าจอเล็กที่ติดตั้งอยู่ที่ตำแหน่งคอพวงมาลัยบอกความเร็ว อัตราเร่ง โดยออกแบบให้แถบแสดงรอบเครื่องยนต์ถูกติดตั้งแยกออกไป และที่แนวจริง ๆ ก็คือมาตรวัดระดับน้ำมันที่ขอบอกว่ามันดูเท่มากกับแถบสีที่ติดตั้งมาบนแท่นพลาสติกที่เห็นโดดเด่นชัดเจน

2014 all-new MINI F56 Cooper 16

ลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้มินิดูน่าใช้งานมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบปรับเปลี่ยนไฟของห้องโดยสารเป็นสีต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ ซึ่งเหมาะสำหรับการเป็นรถของเล่นของเศรษฐีตัวน้อย ที่อาจจะปรับสีให้แมตช์กับรถ หรือจะปรับเป็นไฟดิสโก้ก็ไม่ว่ากัน

การโดยสารรถมินิ คูเปอร์คันนี้มาพร้อมความสะดวกสบายมากขึ้น อย่างที่บอกแล้วว่าขนาดของตัวถังที่เพิ่มขึ้นในทุกมิติ ทำให้ที่นั่งด้านหน้าปรับตำแหน่งได้มากขึ้น และที่นั่งโดยสารตอนหลังมีพื้นที่เพิ่มขึ้น 23 มิลลิเมตร พร้อมด้วยพื้นที่ช่วงไหล่และพื้นที่วางขาที่เพื่มขึ้นเช่นกัน

เบาะหลังสามารถพับแยกในอัตราส่วน 60:40 ขณะที่ห้องเก็บของที่กระโปรงหลังนั้นมีพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีก 51 ลิตร แต่จะเห็นว่าก็ยังไม่ใหญ่อะไรมากมาย แค่กระเป๋าเดินทางไซส์มาตรฐานใบเดียววางลงไปก็เกือบเต็มแล้ว

เรื่องแบบนี้ต้องแลกกันล่ะครับ อยากได้รถเล็กก็คงต้องทำใจกับสิ่งที่ต้องแลกไปเหมือนกัน...

2014 all-new MINI F56 Cooper 01

ขับขี่สนุกสนาน เฉียบคมแบบปลอดภัย

จริง ๆ แล้วมินิ รุ่นใหม่นี้ เหมือนเป็นสินค้ารุ่นโชว์ของของทีมงานมินิก็คงไม่ผิดอะไร เพราะหลังจากที่อยู่ใต้ร่มชายคาและอาศัยเทคโนโลยีของบีเอ็มดับเบิลยูมานาน เอฟ56 เหมือนการกลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบของมินิ ซึ่งแน่นอนว่าได้รับเสียงชื่นชมมาแล้วทั่วโลก

นอกเหนือไปจากความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์รุ่นใหม่เอี่ยม มินิยังได้ใส่เทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ เข้าไปจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น ระบบเปิด-ปิดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติที่ทำงานสัมพันธ์กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดรุ่นใหม่ หรือพวงมาลัยที่ปรับน้ำหนักให้เหมาะสมกับความเร็วรถได้

ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วถูกติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งด้วยยางกู๊ดเยียร์ที่ติดตั้งมาก็ทำให้รถให้ความนุ่มนวลเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้สะดวกสบายกลายเป็นรถซิตี้คาร์ไปเสียทั้งหมด แรงกระแทกจากพื้นถนนยังมีอยู่เต็มเปี่ยม ยังคุยกับพี่ที่ขับด้วยกันว่า คนที่มีปัญหากับกระดูกช่วงเอวหรือคนท้องคงไม่เหมาะที่จะใช้งาน

แม้ว่ามินิจะเขียมกับเรื่องของอุปกรณ์บันเทิงและอำนวยความสะดวกที่ติดตั้งมาให้แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นแต่ละระดับราคา แต่กับเรื่องของความปลอดภัยแล้ว มินิทั้ง 3 รุ่นที่ทำตลาดอยู่นั้น กลับให้ระบบด้านความปลอดภัยมาเหมือนกันทุกประการ ไม่ได้ตัดระบบอะไรออกไปแม้แต่น้อย

2014 all-new MINI F56 Cooper 46

นั่นก็หมายความว่าแม้คุณจะจ่ายเงินแค่ 2.19 ล้านบาทซื้อมินิ คูเปอร์ รุ่นธรรมดาเลย แต่คุณก็จะได้รถที่มีระบบช่วยเบรก ระบบป้องกันล้อล็อก ระบบช่วยเบรกที่มุม ระบบกระจายแรงเบรก รวมไปถึงระบบควบคุมการทรงตัวของรถทั้งหมด รวมไปถึงยางแบบรันแฟลตก็ติดตั้งมาด้วยเช่นเดียวกัน

ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้มินิ เอฟ56 คือการปรับปรุงตัวครั้งใหญ่ของมินิในตลาดโลกที่มาพร้อมความดีงามหลายอย่าง แต่ถ้าคุณเป็นคนที่มีเงินและกำลังมองหารถเล็กแบบนี้สักคัน มินิ เอฟ56 ก็สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ทำงานเก็บเงินตั้งแต่วันนี้ จะมีวันได้เป็นเจ้าของกับเขาสักคันไหมนี่!!!

2014 all-new MINI F56 Cooper 20

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 มินิ คูเปอร์ พร้อมเปรียบเทียบสเปกรุ่นก่อนหน้า

รุ่น 2014 มินิ คูเปอร์ เอฟ56 มินิ คูเปอร์ อาร์56
ราคาจำหน่าย 2.19 ล้านบาท 2.19 และ 2.149 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร
กำลังสูงสุด 136 แรงม้าที่ 4,500-6,000 รอบต่อนาที 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,250 รอบต่อนาที 160 นิวตันเมตรที่ 4,250 รอบต่อนาที
อัตราเร่งจาก 0-100 ก.ม./ชม. 7.8 วินาที 10.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด 210 ก.ม./ชม. 197 ก.ม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 20.8 ก.ม./ลิตร 15.62 ก.ม./ลิตร
การปล่อยไอเสีย 109-112 กรัม/ก.ม. 156 กรัม/ก.ม.

2014 all-new MINI F56 Cooper 06

ขอขอบคุณ มินิ ประเทศไทย ในเครือบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย สำหรับทริปทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพเพิ่มเติมได้ ที่นี่

พบมินิมือสองและมินิ คูเปอร์มือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ