Chevrolet แนะนำเคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ ในการดูแลเด็กๆ บนรถ Share this

Chevrolet แนะนำเคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ ในการดูแลเด็กๆ บนรถ

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 06 August 2557

ใกล้วันแม่เข้ามาทุกทีแล้ว กับเดือนสิงหาคม ปี 2014 นี้ ที่เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว และเพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลวันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ทาง Chevrolet ได้นำเสนอเคล็ดลับการใช้รถบนถนนอย่างปลอดภัยสำหรับคุณแม่ ที่ต้องดูแลลูกๆ เด็กๆ ขณะเดินทางอยู่บนรถ ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้ เริ่มตั้งแต่เด็กทารกในครรภ์ ไปจนถึงเด็กวัยกำลังซน จะมีอะไรบ้างตามมาดูกัน

การปกป้องเด็กทารกที่อยู่ในครรภ์

สตรีมีครรภ์ควรคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาไม่ว่าจะนั่งอยู่ที่ใด    โดยคาดเข็มขัดนิรภัยที่บริเวณหน้าตัก พาดที่สะโพกและเชิงกราน โดยให้      สายเข็มขัดอยู่บริเวณใต้หน้าท้อง ห้ามคาดเข็มขัดไว้ที่หน้าท้องหรือบริเวณสูงกว่า ขณะที่สายเข็ดขัด  ส่วนไหล่ควรจะพาดที่หน้าอกและห้ามพาดไว้ด้านหลัง

นอกจากนั้นสตรีมีครรภ์ควรปรับเบาะที่นั่งให้ห่างจากพวงมาลัยหรือแผงแดชบอร์ดให้มากที่สุดเพื่อลดแรงกระแทกกรณีถุงลมนิรภัยทำงาน อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังไม่ให้นั่งในระยะห่างมากเกินไปจนสูญเสียประสิทธิภาพในการควบคุมพวงมาลัย   หากสตรีมีครรภ์ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ควรพบแพทย์ทันทีถึงแม้จะไม่มีบาดแผลใดๆ

 

การปกป้องเด็กเมื่ออยู่ในรถ

ตั้งแต่แรกเกิด เด็กทารกจำเป็นต้องมีเบาะที่นั่งเป็นของตัวเองซึ่งไม่ใช่เบาะที่นั่งในรถยนต์ โดยการติดตั้งเบาะที่นั่งเด็กจะหันไปทางด้านท้ายรถและยึดกับเบาะหลังจนกว่าเด็กจะมีอายุ 1 ปี และมีน้ำหนักตัวอย่างน้อย 9 กก.

เด็กเล็กที่มีอายุระหว่าง 1 – 4 ปี และมีน้ำหนักตัวระหว่าง 9 – 18 กก. ควรนั่งในเบาะที่นั่งเด็กที่ติดตั้ง หันไปทางด้านหน้ารถและยึดกับเบาะหลังภายในรถอย่างถูกต้อง

เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 4 ปี และมีน้ำหนักตัว 18 กก. ขึ้นไป จนถึงอายุ 8 ปี และมีส่วนสูง 145 ซม. ควรนั่ง  ในเบาะที่นั่งเด็กที่ติดตั้งบริเวณแถวหลัง เด็กที่มีอายุ 8 ปีขึ้นไปสามารถนั่งที่เบาะหลังของรถยนต์ได้ตามปกติจนถึงอายุ 12 ปี ทั้งนี้ผู้โดยสารทุกที่นั่งควรคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่เสมอ

การติดตั้งเบาะที่นั่งเด็กที่ถูกต้องที่สุดต้องใช้จุดยึด ISO Fix และ Top Tether ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากลสำหรับการใช้เบาะที่นั่งเด็กในรถยนต์   การตรวจสอบว่ารถที่ใช้มีจุดยึด ISO Fix และ Top Tether หรือไม่นั้นดูได้ที่ฉลากระหว่างฐานและด้านหลังของตัวเบาะ (หรืออาจพบตัวจุดยึดชัดเจน) นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบในคู่มือประจำรถหรือติดต่อผู้จัดจำหน่ายและบริษัทผู้ผลิต

ใช้ตัวล็อกนิรภัยป้องกันเด็กเปิดประตู

เมื่อจัดให้เด็กนั่งอยู่ในเบาะที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ควรใช้ตัวล็อกนิรภัยสำหรับเด็กที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถเชฟโรเลตทุกรุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเปิดประตูออกจากภายในรถด้วยตนเอง

จัดเก็บสิ่งของเข้าที่ให้เรียบร้อย

สิ่งของขนาดเล็กต่างๆ ควรเก็บเข้าที่ลิ้นชักหน้ารถ หรือบริเวณคอนโซลกลาง   หากเป็นสิ่งของขนาดใหญ่ควรเก็บไว้ที่ท้ายรถ    โดยของเหล่านี้ ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก เนื่องจากเด็กอาจนำเข้าปากและอาจเป็นอันตรายได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ    ทั้งนี้ของเล่นที่ทำจากผ้า เช่น ตุ๊กตาหมี ถือว่าเหมาะสมสำหรับ   เด็กเล็กเนื่องจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่ำในการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย

เก็บกุญแจให้พ้นมือเด็กและไม่ทิ้งเด็กไว้ในรถ

ควรเก็บกุญแจและรีโมทประตูให้พ้นมือเด็ก เนื่องจากเด็กอาจนำเข้าปาก  และถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญ ขณะเดียวกันไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ในรถตามลำพัง ควรตรวจสอบเบาะหลังก่อนออกจากรถทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ทิ้งเด็กไว้ภายในรถ

ให้เด็กมีของเล่นระหว่างการเดินทาง

ถ้าเด็กที่นั่งอยู่เบาะหลังมีของเล่นที่ทำจากผ้า หนังสือปกอ่อน เพลงหรือวีดีโอ เด็กจะมีแนวโน้มที่จะรบกวนสมาธิผู้ขับขี่น้อยลง ถ้ามีเด็กมากกว่าหนึ่งคนภายในรถ ขอให้แน่ใจว่าเด็กมีของเล่นของตัวเอง  ซึ่งจะทำให้เด็กเล่นซนด้วยกันน้อยลง   ทำให้ผู้ขับขี่จะได้มีสมาธิมากขึ้น

พบรถ Chevrolet มือ 2 ได้

(ฺBrought to you by Chevrolet)


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ