เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย 9 วิธีใช้รถอย่างปลอดภัยสำหรับวัยมัน Share this

เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย 9 วิธีใช้รถอย่างปลอดภัยสำหรับวัยมัน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 03 September 2557

โลกยานยนต์มีเรื่องราวต้องเรียนรู้มากมาย โดยเฉพาะ “วัยรุ่น” อายุ 18 ปีขึ้นไปที่มีโอกาสได้รับใบขับขี่และใช้งานรถได้ถูกต้องตามกฎหมาย วันนี้ เวบไซต์ Carlist.my มีเคล็ดลับดีๆ ในการใช้รถอย่างปลอดภัยมาฝากวัยมันที่เพิ่งเริ่มขับรถเพื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ขับที่ดีและมีความรับผิดชอบในอนาคตต่อไป

พิจารณาเลือกซื้อรถอย่างรอบคอบ

การซื้อรถสักคันไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากปัจจัยด้านราคาที่เป็นตัวแปรสำคัญแล้ว ควรพิจารณาที่มาตรฐานศูนย์บริการและอ็อปชั่นอำนวยความสะดวกด้วย ส่วนใหญ่แล้วผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยมักเน้นที่ระบบการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตภายในตัวรถ ระบบอินโฟเทนเมนท์และความบันเทิงต่างๆ โดยนอกจากรถใหม่ป้ายแดงแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อรถมือสองที่มีราคาย่อมเยากว่าได้ด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Rain-drive-640x428.jpg

ขับขี่ในช่วงฝนตกด้วยความระมัดระวัง

ตระหนักไว้เสมอว่าเมื่อฝนตก ควรชะลอความเร็วลงและเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากขึ้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด นอกจากนี้ยังควรระมัดระวังอาการเหินน้ำเมื่อขับผ่านแอ่งน้ำท่วมขัง เปิดไฟหน้าถ้าฝนตกหนักมากและควรตรวจสอบสภาพใบปัดน้ำฝนให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ถ้าต้องจอดสนิทข้างทางให้เปิดไฟฉุกเฉินด้วยแต่ไม่ควรเปิดขณะขับขี่

รับมือกับยางแตก

ว่ากันว่าผู้ขับขี่รถทุกคนต้องเผชิญกับสถานการณ์ยางแตกหรือยางแบนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เมื่อยางแตกหรือแบนขณะขับขี่ ผู้ขับจะรู้ได้ทันทีเพราะตัวรถจะเฉไปทางใดทางหนึ่ง ไม่ควรตื่นตระหนกจนกระแทกเบรกเต็มแรง แต่ควรชะลอความเร็วอย่างระมัดระวังและหาที่จอดข้างทางที่มีความปลอดภัย การเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนยางด้วยตนเองถือว่ามีความสำคัญโดยเฉพาะสำหรับหนุ่มๆ ส่วนสาวๆ สามารถโทรหาผู้ช่วยได้ แต่ควรแน่ใจว่าจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัยสูงสุด

เมื่อรถเสีย

หากรถเกิดอาการผิดปกติ ความร้อนขึ้นหรือควันขึ้นจากฝากระโปรง ควรจอดรถโดยทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายลุกลามใหญ่โต เมื่อจอดแล้วให้ดับเครื่องยนต์ ลงมาจากรถและติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องที่สามารถช่วยเหลือได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Car-crash-640x295.jpg

ทำอย่างไรเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด สิ่งแรกที่ควรทำคือการมีสติ ถ้าไม่มีอาการบาดเจ็บใดๆ ให้ออกมาจากรถเมื่อแน่ใจแล้วว่ามีความปลอดภัย แล้วจึงตรวจสอบว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ควรตระหนักไว้ว่าการโต้เถียงกับคู่กรณีไม่ช่วยแก้ไขหรือทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ควรโทรศัพท์แจ้งประกันภัยหรือพ่อแม่ผู้ปกครอง ถ้าสามารถถ่ายภาพได้ให้ถ่ายเก็บไว้หลายมุม การเลื่อนรถออกจากที่เกิดเหตุอาจเป็นเรื่องยุ่งยากมากในบางสถานการณ์ ควรทำด้วยความระมัดระวัง แต่ถ้าตัวรถไม่สามารถขับต่อได้ให้รีบโทรหาบริษัทยกรถเพื่อจัดการให้พ้นจากถนนโดยเร็ว

ควบคุมอารมณ์หงุดหงิดบนท้องถนน

เป็นที่รู้กันว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่ควบคุมอารมณ์ได้ยากที่สุด เมื่อต้องเผชิญกับการจราจรที่สับสนวุ่นวายย่อมทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดได้ง่าย วิธีการที่ดีที่สุดคือการขับขี่ตามกฎหมายจราจรและมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง หลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์กับผู้ขับรายอื่นบนท้องถนน เพราะไม่คุ้มค่าแม้แต่น้อยถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา

เมาไม่ขับและไม่นั่งไปกับคนเมาโดยเด็ดขาด

วัยรุ่นเป็นวัยคึกคะนองแต่ต้องตระหนักว่าเมาแล้วขับเป็นสิ่งที่ห้ามทำอยู่แล้วทั้งทางกฎหมายและสามัญสำนึก ขณะเดียวกันไม่ควรนั่งรถไปกับผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา ขณะเดียวกัน ควรจะเตือนคนเมาแล้วขับด้วยว่าการกระทำของเขาถือเป็นเรื่องอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่นอย่างร้ายแรง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Talk-drive-640x567.jpg

ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

กฎหมายใหม่ห้ามพิมพ์ข้อความหรือดูโทรศัพท์ขณะขับขี่หรือจอดติดไฟแดง ดังนั้นควรมีสมาธิอยู่บนถนนตลอดเวลา หลักการง่ายๆคือให้สองมืออยู่บนพวงมาลัยและสองตาอยู่บนถนนเสมอ เพียงละสายตาไปมองโทรศัพท์แค่เสี้ยววินาทีอาจเปลี่ยนชีวิตของคุณหรือเพื่อนร่วมท้องถนนไปตลอดกาล

ทำอย่างไรเมื่อถูกตำรวจเรียกให้จอด

จอดรถข้างทางที่มีความปลอดภัย ลดกระจกลงเมื่อเจ้าหน้าที่เดินมาถึง ไม่ควรแสดงความฉุนเฉียวหรือหงุดหงิดเพราะไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ที่สำคัญก็คือไม่ควรพยายามให้สินบนกับตำรวจเพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ