[Tips&Technique] ไขปัญหาคาใจนิยามของ Bigbike มาดูแต่ละค่ายรถกำหนดนิยามของค่ายตัวเองกันอย่างไรบ้าง Share this

[Tips&Technique] ไขปัญหาคาใจนิยามของ Bigbike มาดูแต่ละค่ายรถกำหนดนิยามของค่ายตัวเองกันอย่างไรบ้าง

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 26 September 2557

ทุกวันนี้ ได้มีสังคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ ที่มักเรียกกันว่า Bigbike นั้น เติบโตกันมากขึ้นเรื่อยๆ จึงอาจมีปัญหาหนึ่งที่มักตามติดมา ก็คือการแบ่งแยกระดับ (ชนชั้น) ของรถจักรยานยนต์มากขึ้น รวมไปจนไปถึงการถกเถียงกันที่เป็นปัญหา โลกแตกว่า Bigbike ความหมายที่แท้จริงมันคืออย่างไรกันแน่?

หลายๆคน รวมถึงหลากหลายค่ายรถ มักใช้เกณฑ์การตัดสินจากขนาดความจุของเครื่องยนต์เป็นหลัก เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดที่ง่ายที่สุด ในขณะที่หลายคนตีความจากมิติความใหญ่ของตัวรถ รวมถึงรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป ซึ่งการแบ่งแยกโดยพิกัดความจุเครื่องยนต์นั้นดูจะเป็นอะไรที่ชี้วัดได้ชัดเจนที่สุด มากกกว่าการตัดสินจากขนาดตัวบอดี้รถ ที่ไม่มีใครมานั่งวัดความใหญ่ ยาวของตัวรถ ดังนั้นในวันนี้เราจึงขอนำเกณฑ์ที่หลากหลายค่ายรถ ใช้ตัดสินกัน ว่าแค่ไหนพวกเขาถึงรับเป็น Bigbike มาลองดูกัน

MV_Agusta_F3_006

- เริ่มต้นกันที่ คุณพิสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Kunka Corp และ Moto Vision ตัวแทนจำหน่ายรถแบรนด์ KTM และ MV Agusta ในประเทศไทย ซึ่งเราได้เคยมีโอกาสพูดคุยสัมภาษณ์กันไปแล้วว่าทางบริษัทฯ ได้นับรถที่มีพิกัด 600cc ขึ้นไป

2014-Yamaha-FZ09-TH-Launch_68

- ทางค่าย Yamaha คุณประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ได้เคยให้ข้อมูลแก่สื่อว่า “ทางค่ายจะยึดตามนโยบายของบริษัทแม่ที่จะคงการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (เครื่องยนต์มากกว่า 500 ซีซี.) ไว้ที่ประเทศญี่ปุ่น” ซึ่งนั่นคือการสรุปว่า นับที่ 500cc ขึ้นไป นั่นเอง

pon-Hyper_resize

- ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ดูคาทิสติ (Ducati Thailand) ได้กล่าวถึงรถ Bigbike ว่า "รถ Bigbike เราหมายถึงรถที่มีเครื่องยนต์ขนาด 500cc ขึ้นไป"

BMF-2014110

- ด้าน คุณณัฐพล ไตรณัฐี กรรมการผู้จัดการ Indian Victory Motorcycle ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถจักรยานยนต์สัญชาติอเมริกัน INDIAN MOTORCYCLE และ VICTORY MOTORCYCLES รวมถึงเป็นผู้ที่ได้คิดกฏเกณฑ์ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสำหรับที่จอดรถ Superbike ณ ห้างสรรพสินค้า Central World ว่าต้องเป็นรถที่มีพิกัด 400cc ขึ้นไป ซึ่งนั่นมาจากเกณฑ์ยอดฮิตของรถตระกูล Super 4 ที่มักจะมีความจุที่ 400cc

2014-Honda-CBR650f-TestRide48

- ขณะที่ค่ายปีกนก Honda ได้ให้กฏเกณฑ์การนับจาก 400cc ขึ้นไป ซึ่งสังเกตุได้จาก รถที่มี cc ในพิกัดตั้งแต่ 300cc ลงมาอย่าง Forza หรือ CBR300 ได้ถูกวางจำหน่ายโดยดีลเลอร์ Honda Wing Center ทั่วไป ในขณะที่ รถในพิกัด 400cc ขึ้นไปอย่าง ตระกูล Honda500 ที่ใช้เครื่องพิกัดจริงอยู่ที่ 473cc ถูกจัดจำหน่ายโดยศูนย์ Honda Big Wing

Test-Ride-Ninja-300-ABS-1-resize

- สำหรับค่ายอย่าง Kawasaki และ Suzuki นั้นได้นับตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ส่วนใหญ่ คือที่พิกัด 250cc ขึ้นไปนั่นเอง

แค่คำว่า Bigbike นี้ก็นับเป็นปัญหาโลกแตกที่ถกเพียงกันได้ไม่หยุด ต้องแค่ไหน ถึงนับเป็น Bigbike นี่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดกันต่อว่า Bigbike ในระดับ Beginner, Middle Weight ไปจนถึง Superbike นั้น จะต้องมีเกณฑ์ที่แตกต่างกันเพียงอีกเพียงใด ซึ่งไว้ถ้ามีโอกาส เราคงจะได้มีโอกาสหยิบยกมาพูดคุยกันต่อไป


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ