ลองขี่ Honda Bigbike รุ่นนำเข้า NM4 รถหลุดจากโลกแฟนตาซี สั้นๆ ฉบับ 5 นาที Share this

ลองขี่ Honda Bigbike รุ่นนำเข้า NM4 รถหลุดจากโลกแฟนตาซี สั้นๆ ฉบับ 5 นาที

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 15 September 2557

วันนี้ 13 กย. 2014 ทาง AP Honda และ Honda Bigbike ได้จัดกิจกรรมทดสอบ Honda Bigbike รุ่นนำเข้าซึ่งมีทั้งสิ้น 8 โมเดล ได้แก่ CBR1000RR, VFR1200X, NM4, CB1100EX, Goldwing, F6C, F6B, CTX1300 ซึ่งจัดขึ้นในสนามขับขี่ปลอดภัย สุขาภิบาล 3 โดยได้จัดให้ทางสื่อมวลชนเราได้มีเวลาขี่กันคนละ 3 รอบสนาม โดยเลือกเพียง 1 รุ่น ในการขับขี่ ซึ่งเราได้ขี่เจ้า NM4 รถที่มีดีไซน์ล้ำยุค ราวกับหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซี เอาล่ะมาว่ากันต่อเลยกับ NM4

Honda-NM4-Testride1

Honda NM4 ได้เริ่มต้นขึ้นกับการเป็น Concept Bike ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกที่ Osaka เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก่อนจะนำมาโชว์ต่อที่เมืองไทยเป็นประเทศที่ 2 ในงาน Motor Show 2014 และหลังจากนั้น ก็ได้เปิดขายตัว Production อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมานี้ โดยมีจุดเด่นได้แก่แผงหน้าปัดดิจิตัลล้ำยุค ที่ปรับเฉดสีได้ถึง 25 สี มาพร้อมไฟหน้า LED สะกดทุกสายตา และเบาะผู้ซ้อน ที่ปรับตั้งขึ้นมาเป็นพนักพิงหลังให้แก่ผู้ขี่ได้ถึง 3 ระดับ และน้ำหนักตัวที่ไม่มากไม่น้อยอยู่ที่ 246 กก. (Curb Weight) ด้านล้อหน้าใช้ขนาด 18” หุ้มยาง 120/70 ZR18M/C ส่วนล้อหลังใช้ขนาด 17” หุ้มยาง 200/50 ZR17M/C มาพร้อมระบบเบรก ABS ซึ่งใช้เบรกแบบไฮโดรลิคจานดิสก์เดี่ยว ทั้งหน้าหลัง พร้อมปั๊มเบรกจาก Nissin

Honda-NM4-Testride24

สำหรับขุมพลังและระบบส่งกำลัง ได้หยิบยกมาจาก Integra S และ NC700X เครื่องยนต์ 2 สูบ 745cc ส่งกำลังด้วยเกียร์ Dual-Clutch 6 Speed ซึ่งมากับโหมด D และ S ให้เลือกใช้ พร้อมการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์เองแบบ Manual ด้วยปลายนิ้วชี้และนิ้วโป้งทางด้านซ้าย โดยนิ้วชี้เป็นปุ่ม + และ นิ้วโป้งเป็นปุ่ม -

Honda-NM4-Testride12

เมื่อมาคร่อมนั่งที่ตัวรถ พบว่าเบาะนั่งนั้นมีตำแหน่งที่มาก เพียง 650มม. เท่านั้น ซึ่งมาในอารมณ์สไตล์รถแบบ Cruiser ที่ให้ผู้ขับขี่ที่มีสรีระที่หลากหลายสามารถขับขี่คันนี้ได้โดยไม่ลำบากนัก เบาะนั่งผู้ขับขี่นั่งได้สบายลำตัวมีส่วนเว้าโค้งรับกับช่วงลำตัวสะโพก ไม่ดูเรียบแบน และเมื่อปรับพนักขึ้นมาจะได้ท่านั่งที่สะดวกสบายตามหลักสรีระศาสตร์ และแฮนด์บาร์ที่กางออกแบบ Fatbar พร้อมตำแหน่งที่อยู่ค่อนข้างสูงจึงทำให้การควบคุมแฮนด์อาจดูไวต่อมือไปสักนิดในช่วงออกตัว สำหรับคันนี้แม้จะเป็นรถแบบไม่มีคลัชมือ แต่ก็ใช้เบรกหลังเป็นเบรกเท้าขวา ซึ่งตำแหน่งจะวางเยื้องไปทางด้านหน้าค่อนข้างมาก ทำให้เวลาเบรกในช่วงแรก ดูจะหาแป้นเบรกเท้าไม่เจอ และยังกะน้ำหนักเท้าได้ไม่ดีนัก เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นที่เรียบร้อย จะต้องกดปุ่ม ด้วยนิ้วโป้งขวาเพื่อเลื่อนตำแหน่งเกียร์จาก N มาเป็น D พร้อมบิดออกตัว ซึ่งพบว่าอารมณ์ของรถนั้นให้ฟีลลิ่งการขี่มาแนว Big Scooter ไม่หนีกันมาก เมื่อขับขี่ด้วยโหมด D ซึ่งจะมีตัวเลขห้อยท้ายอยู่ด้านหลังหมายถึงตำแหน่งเกียร์ และจะสัมผัสได้ถึงจังหวะในการเปลี่ยนเกียร์ตึกๆ กระตุกๆ เพียงเล็กน้อย ซึ่งจะว่าไปตามจริงคล้ายอาการเปลี่ยนเกียร์ Dual-Clutch ที่จะมีจังหวะกระตุกอยู่นิดหนึ่งไม่มีผิดเพี้ยน เมื่อเปิดคันเร่ง ออกตัวไปรถดูพุ่งดีตามสไตล์ของรถ Big Scoter ที่ใช้เครื่องความจุสูงถึงระดับ 745cc ไม่ดิบดุ ซึ่งดูขับขี่ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ในการควบคุมวงเลี้ยวนั้น อาจต้องระวังตามประสาตัวรถที่ค่อนข้างหนัก แต่บริเวณหัวรถดูไว และในการเลี้ยวโค้งกว้าง กับรถสไตล์นี้ ที่จะต้องใช้วิธีโน้มตัวรถเข้าไปตามหลัก Lean With

Honda-NM4-Testride20

จากการขับขี่ในช่วงที่เจอทาง U-Turn แคบๆ ในช่วงรอบแรกๆ ที่ยังไม่ชินรถ ด้วยตำแหน่งเกียร์ D ที่ยังไม่ฉลาดนัก อาจต้องใช้วิธีเบรกลึก เข้า เพื่อให้เกียร์ Auto Shift ลงมาที่เกียร์ต่ำ ซึ่งจุดตรงนี้จะต่างจากพวก Scooter ที่เป็นเกียร์แบบ CVT ที่มักจะมีแรงดึงของสายพานเกียร์เมื่อผ่อนคันเร่ง แต่สำหรับเกียร์ DCT อย่างเช่นคันนี้ แทบจะไม่สัมผัสถึงแรง Engine Brake เลย ถัดไปในรอบต่อๆมา จึงลองกด Shift เกียร์ดูพบว่าเกียร์สามารถลดลงมาได้ตามสั่ง แต่เมื่อขับขี่ต่อไปสักพักเกียร์มันก็จะยังตัดขึ้นเองในรูปแบบออโต้ ซึ่งดูแล้วยังควบคุมเกียร์ได้ไม่เต็ม 100% เราจึงลองกดมาที่ปุ่ม S เปลี่ยนเป็นสปอร์ตโหมด พบว่า เมื่อขับแบบไม่ Shift เกียร์รอบสามารถลากได้มากขึ้นเกียร์ไม่ตัดขึ้นเองไวเช่นโหมด D และเราลอง Shift เกียร์ที่โหมดนี้ ก็พบว่ามันตอบสนองได้ตามสั่งมากขึ้นกว่า การ Shift ที่ โหมด D แต่กลับน่าแปลกใจ เนื่องจากการขับขี่ในสนามทดสอบนี้ ที่ไม่ค่อยมีช่วงให้บิดซัดกันมากนัก พบว่าเมื่อเราไม่ Shift เกียร์ไปสักระยะ เกียร์มันจะตัดกลับมาที่โหมด D เองอยู่ดี

Honda-NM4-Testride29

ด้านระบบเบรก ABS ของ NM4 ที่ใช้จานดิสก์หน้าเดี่ยวพร้อมปั๊มเบรกจาก Nissin ในการเบรกดูๆ แล้วก็ให้ฟีลลิ่งเบรกแบบหนืดๆ นิ่มๆ ตามสไตล์รถ Scooter ซึ่งไม่ได้เบรกแบบจิกเกาะนิ้วเหมือนอย่างพวกรถสปอร์ตนัก ซึ่ง ในจังหวะที่ U-Turn นั้นอาจต้องเบรกลึกลงน้ำหนักกันมากหน่อย เพราะยิ่งเป็นเกียร์ DCT ที่ไม่มี Engine Brake ด้วยแล้ว จึงต้องระวัง รวมถึงตำแหน่งของเบรกเท้าขวา ที่ดูจะยกสูงไปสักหน่อย ซึ่งอาจจะดูกะน้ำหนักของการลงเบรกเท้าได้ยากไปสักนิด

Honda-NM4-Testride2

สรุป รีวิวแบบฉบับสั้น 5 นาทีกับการขับขี่รอบสนามศูนย์ฝึกนี้ Honda NM4 รถที่พัฒนามาจาก Concept และขึ้นไลน์ Production ได้ในเวลาอันรวดเร็วนี้ นอกจากมีรูปทรงที่ดูโดดเด่นสะดุดตาแล้ว ยังสามารถนั่งขับขี่เดินทางได้จริงท่านั่งที่สะดวกสบายตามแบบรถ Cruiser แถมมีน้ำหนักตัวไม่มากจนเกินไปต่อการควบคุม ให้ฟีลลิ่งการขับขี่ในแบบฉบับรถ Big Scooter เปิดคันเร่งแรงแบบนุ่ม ไม่จี๊ดจ๊าดปรู๊ดปร๊าดนัก โดยมีจุดต่างก็คือ สัมผัสได้ถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่จะกระตุกเล็กน้อย รวมถึงสามารถเล่นเกียร์ได้ด้วยการควบคุมเพียงปลายนิ้วก็ทำได้ง่าย (แต่อาจไม่ตามสั่งในบางจังหวะ) ด้วยราคาค่าตัวระดับ 5.29 แสนบาท กับรถที่เราอาจต้องเรียกว่า Automatic Cruiser Fantasy แล้ว คงไม่แพงเกินไปสำหรับผู้ที่มองหารถแนว Big Scooter ตัวนำเข้าทั้งหลาย ซึ่งบอกได้เลยว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้ว มันน่าสนใจไม่เบา เพราะมีภาษีดีกว่าทั้ง รูปลักษณ์ความสดใหม่ เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ เอาเป็นว่าคงต้องมาดูกับตลาดในเมืองไทย ว่าจะให้การตอบรับเจ้า NM4 รถ Automatic Cruiser Fantasy คันนี้ดีแค่ไหน

ขอขอบคุณ Honda Bigwing สำหรับการทดสอบในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

Honda-NM4-Testride2


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ