[First Impression] 2014 มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-ดี อีโคคาร์ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน!!! Share this

[First Impression] 2014 มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-ดี อีโคคาร์ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 October 2557

อย่างที่บอกกันแล้วว่า มาสด้า ประเทศไทยได้เชิญออโต้สปินน์เป็นส่วนหนึ่งของทีมสื่อมวลชนที่ได้ร่วมทดสอบ 2014 มาสด้า 2 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตรรุ่นใหม่ ซึ่งผลการทดสอบนั้นต้องยอมรับว่าอยู่ในระดับเหนือความคาดหมาย

มาสด้าไม่เพียงแต่ใส่ดีเอ็นเอของตัวเองในการพัฒนารถยนต์ที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ แต่ยังอัดเทคโนโลยีรุ่นใหม่มากมายไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ การออกแบบภายนอก-ภายใน รวมไปถึงระบบส่งกำลังรุ่นใหม่ล่าสุดที่ทำงานได้อย่างแทบจะไร้ที่ติ และยังพลิกเกมเข้าสู่โครงการอีโคคาร์ 2 อีกต่างหาก

แม้หลาย ๆ คนจะไฮไลท์ไปที่ด้านราคาจำหน่ายที่บอกตรง ๆ ว่าแม้แต่เราก็ยังไม่รู้ เพราะกำหนดการเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการน่าจะเป็นช่วงกลางเดือนมกราคม 2558 ไปแล้ว ซึ่งนั่นก็หมายถึงหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกสำหรับรุ่นซีดานในงานมหกรรมยานยนต์ปลายปีนี้ด้วยซ้ำ

Image125

ก็ได้แต่คาดเดากันว่าหากมาสด้าต้องการผลักดันรถยนต์รุ่นนี้ให้เกิดขึ้นในตลาดจริง ๆ สนนราคาจำหน่ายในรุ่นเริ่มต้นน่าจะเริ่มที่ระดับ 6 แสนบาทปลาย ๆ ไล่ไปจนถึง 7 แสนบาทต้น ๆ ในรุ่นท๊อป ซึ่งถือว่าเหนือกว่าระดับราคาของอีโคคาร์ปัจจุบันสักเล็กน้อย

เรื่องราคารอประกาศอย่างเป็นทางการค่อยมาว่ากัน แต่ในด้านการขับขี่และการใช้งานแล้ว ต้องบอกว่าหากเทียบกับอีโคคาร์รุ่นที่ทำตลาดกันอยู่แล้ว คงต้องยกให้รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลนี้เป็นมาตรฐานใหม่ที่ทุกค่ายที่อยากพัฒนารถอีโคคาร์ต้องวิ่งตามและก้าวข้ามให้ได้หากอยากจะทำตลาดได้ดี

และคงไม่เป็นการมากเกินไปหากจะระบุว่านี่คือรถอีโคคาร์ที่ดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับประเทศไทย!!!

Image007

ภายนอกสวยเฉี่ยวคม เพิ่มมิติทุกสัดส่วน

แม้จะต้องกล่าวคำว่าเสียใจสำหรับลูกค้าชาวไทยที่จะอดเป็นเจ้าของโคมไฟหน้าแบบฮาโลเจนอย่างแน่นอนแล้วในช่วงแรกของการเปิดตัว แต่รถยนต์ไซส์เล็กที่มีการพัฒนาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นในทุกมิติเมื่อเทียบกับรุ่นเดิมคันนี้ ก็ยังมีจุดเด่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่น้อย

เรียว ยานากิซาวา หัวหน้าฝ่ายออกแบบอธิบายภาพให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแนวทางในการออกแบบมาสด้า 2 ใหม่จะแตกต่างจากมาสด้า 3 และมาสด้า 6 ซึ่งตัวรถจะแบนและยาวกว่า ซึ่งเปรียบเสมือนกับเสือชีตาร์ในยามพุ่งทะยานออก ซึ่งแสดงถึงการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว

"สำหรับมาสด้า 2 นั้น เราจับคาแรคเตอร์ของเสือชีตาร์ในยามกระโจนมาใช้ในการพัฒนารถ ซึ่งทำให้เห็นว่าด้านหลังของรถจะดูมีพละกำลังอย่างมากในช่วงของซุ้มล้อหลัง และเป็นการปล่อยพลังออกไปตามเส้นสายด้านข้างไปยังด้านหน้าของตัวรถ"

Image048

แน่นอนว่าเมื่อแนวคิดในการพัฒนามีความชัดเจน ทำให้โครงสร้างตัวถังของมาสด้านั้นดูแล้วสูงกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ แถมมัดกล้ามที่ด้านหลังของรถก็ดูโดดเด่นและชัดเจนกว่าด้วยเช่นกัน

การออกแบบด้านหน้ายังได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากรุ่นพี่ แต่ดูเหมือนว่าเส้นสายของรถจะลดความดุดันลงเล็กน้อย ดูแล้วเป็นรถยนต์ที่สามารถใช้งานกันได้อย่างหลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ขยายกว้างออกไปมากกว่า

แม้มองเผิน ๆ แล้วขนาดของรถจะไม่ได้แตกต่างไปจากโมเดลเดิมมากนัก แต่ตัวรถเองมีการขยายออกในทุกมิติ ซึ่งก็ส่งผลดีในเรื่องของการยืดฐานล้อออกไป แต่ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับห้องโดยสารในเรื่องของพื้นที่โดยสารตอนหน้าและตอนหลังมากนัก

Image029

โคมไฟหน้าแบบฮาโลเจน 2 ดวงที่นำมาใช้ในประเทศไทยออกแบบมาอย่างสวยงามลงตัวและเข้ากับกระจังหน้า ขณะที่ไฟด้านท้ายให้ความรู้สึกสปอร์ตแปลกตา ในยามที่มองไปที่ท้ายรถแล้วยังไม่คุ้นเคย อาจจะรู้สึกว่ามิติด้านหลังดูประหลาดตาอยู่

จุดเดียวที่อาจจะดูแล้วขัดใจเล็กน้อยก็คือลวดลายของล้อแมกซ์ที่ดูออกแบบมาอย่างสวยงามเกินไป จนดูไม่เข้ากับตัวรถที่ออกแบบมาในแนวสปอร์ต แต่ของแบบนี้แล้วแต่คนมองครับ คนอื่นอาจจะชอบก็ได้นะ แต่ผมไม่ชอบก็เท่านั้นเอง ขณะที่สีใหม่ที่เพิ่มมาจากมาสด้า 3 คือสีฟ้าและสีม่วง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเข้าไทยหรือไม่

Image061

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-ดี คลีนดีเซลพร้อมระบบส่งกำลังอัจฉริยะ

ในเรื่องของการขับเคลื่อนนั้น มาสด้าได้ทำการพัฒนา 2 สิ่งขึ้นมาพร้อมกันเพื่อใช้งานในรถรุ่นนี้ อย่างแรกก็คือเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี ซึ่งเป็นการนำมาใช้ครั้งแรกกับรถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทยกันเลยทีเดียว

อีกสิ่งหนึ่งก็คือการพัฒนาเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดรุ่นใหม่ที่เรียกว่าสกายแอคทีฟ-ไดร์ฟ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ขนาดเล็กโดยเฉพาะ ซึ่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในฐานการผลิตเกียร์ระบบนี้ในอนาคตอันใกล้

แม้เครื่องยนต์จะให้พละกำลังสูงสุดเพียง 77 กิโลวัตต์ (ประมาณ 103-104 แรงม้า) แต่ด้วยสัดส่วนกำลังอัดมหาศาลถึง 14.8:1 พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดถึง 250 นิวตันเมตร พร้อมด้วยการพัฒนาห้องเผาใหม่และวัสดุมาเพื่อรองรับการใช้งาน ทำให้เครื่องยนต์รุ่นนี้ทั้งแรง ประหยัดและทนทาน

Image042

ตัดเรื่องของประหยัดและทนทานไว้ก่อน เนื่องจากการทดลองขับวันนี้ทำอย่างรวดเร็ว กระชับ ฉับไว แม้จะมีคนบอกว่าน้ำมัน 1 ถัง 44 ลิตรจะวิ่งได้มากกว่า 1,100 กิโลเมตรเราก็จะยังไม่เชื่อ และแม้ตัวเลขอย่างเป็นทางการจะสูงถึง 26.4 กิโลเมตรต่อลิตร แต่มันก็เป็นการทดสอบในระบบปิดเท่านั้น

สิ่งที่เราสนใจมากเป็นพิเศษในการทดสอบครั้งนี้ก็คือการตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ต่างหาก ว่าจะตอบสนองการขับขี่ของเราได้หรือไม่ และคำตอบก็คือ มันทำได้ดีมากในเรื่องของการตอบสนองการขับขี่ ซึ่งเหนือกว่ารถยนต์เบนซินหลาย ๆ รุ่นเสียด้วยซ้ำ

เมื่อคุณกดคันเร่งลงไป ตัวรถจะตอบสนองด้วยการพุ่งทะยานออกไปข้างหน้า ในขณะที่เกียร์อัตโนมัติก็สับขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยที่เราแทบไม่รู้สึกถึงอาการกระตุกของการเปลี่ยนเกียร์ เสียงเครื่องยนต์อาจจะคำรามดังไปนิดในแบบของเครื่องยนต์ดีเซล แต่ก็เป็นจุดที่ไม่ได้รบกวนการขับขี่มากนัก

Image040

หากการตอบสนองของรถในโหมด D ยังไม่ทันใจ การผลักคันเกียร์ไปที่โหมดสปอร์ตเพื่อเปลี่ยนเกียร์เองก็จะทำให้ได้จังหวะการขับขี่ที่สนุกสนานและตอบสนองได้ดีมากขึ้น ซึ่งสนามทดสอบวันนี้เป็นทางโค้งลาดชันเกือบตลอด แต่ตัวรถก็ไม่ได้มีปัญหาในการวิ่งลัดเลาะอย่างต่อเนื่อง

ส่วนหนึ่งของการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมต้องยกความดีให้กับช่วงล่างที่เหนือชั้น ในหลาย ๆ โค้งของการทดสอบที่เหมือนตัวรถจะควบคุมได้ยาก ช่วงล่างของมาสด้า 2 ใหม่สามารถวิ่งผ่านเลาะโค้งไปได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร มีเพียงเสียงอันโหยหวนของยางโตโยไหลเข้ามาในรถเท่านั้น

เราเคยตั้งคำถามว่าจะมีรถอีโคคาร์คันไหนหรือไม่ที่ขับได้อย่างสนุกสนาน เพราะด้วยข้อจำกัดในเรื่องของปริมาตรกระบอกสูบที่คงจะตอบโจทย์ด้านนี้ได้ยาก แต่วันนี้มาสด้าทำให้เห็นแล้วว่า ถ้าอยากจะพัฒนารถให้ผ่านมาตรฐานอันเข้มงวดโดยยังขับได้สนุกอยู่ ก็ทำได้เหมือนกัน!!!

Image052

ภายในเน้นของเล่น นั่งสบายแต่ไม่กระชับ

มาสด้าได้นำอุปกรณ์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ ของตัวเองที่ทำการเปิดตัวไปกับรุ่นพี่ทั้งหลายมาใช้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในรุ่นท๊อปที่ให้อุปกรณ์มาเต็มพิกัดไม่ได้แตกต่างจากมาสด้า 3 เลยแม้แต่น้อย เรียกว่ารุ่นพี่มีอะไรรุ่นน้องก็ต้องมีด้วย

เพราะฉะนั้นก็อย่าได้แปลกใจไป หากก้าวเข้าไปในห้องโดยสารของรุ่นท๊อปแล้วจะพบกับจอแสดงผล MZD Connect ระบบอินโฟเทนเมนต์รุ่นใหม่ติดตั้งอยู่กลางคอนโซลหน้าพร้อมด้วยจอแสดงผล Head-up display ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าคนขับบนตำแหน่งเหนือคอนโซลหน้าพอดี

Image057

ทีมออกแบบระบุว่าห้องโดยสารภายในของมาสด้า 2 นั้น มาพร้อมแนวคิดในการออกแบบตำแหน่งคนขับให้มีความรู้สึกอยากขับขี่รถคันนี้ตลอดเวลา ขณะที่การติดตั้งอุปกรณ์นั้น ได้นำแนวคิด less is more มาใช้ ทำให้ได้แผงหน้าปัดที่ราบเรียบแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะในการใช้งาน

นอกจากนี้ มาสด้าได้ทำการปรับวิธีคิดในการเลือกใช้วัสดุภายในที่สวยงามและหรูหรา เพื่อให้สามารถพัฒนารถยนต์ออกมาให้ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับรถยนต์ยุโรป โดยวางเป้าหมายเพื่อจะเป็นแบรนด์พรีเมียม สำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็กจากญี่ปุ่น

ที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้ากว้างขวางและเป็นหนึ่งเดียวกันโดยไม่มีอะไรมาเกะกะตรงตำแหน่งระหว่างเบาะผู้โดยสารตอนหน้า มาสด้าบอกว่าได้ทำการเพิ่มความสูงของตัวรถเพื่อให้สามารถรองรับความสูงของผู้ขับขี่ได้มากขึ้น ทำให้เกิดความสบายในการใช้งาน

Image044

ตำแหน่งวางเท้าของผู้โดยสารตอนหน้ามีเพิ่มมากขึ้นจากฐานล้อที่ยาวขึ้น เบาะนั่งให้ความรู้สึกนุ่มสบายและไม่โอบกระชับ ทำให้การเข้าโค้งที่ความเร็วสูงจะรู้สึกเหมือนตัวไหลออกจากเบาะ อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาสำหรับมนุษย์น้ำหนักเกินอย่างผมแค่นั้นหรือเปล่า

เบาะที่นั่งตอนหลังนั้นให้พื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะที่สะดวกสบายขึ้น ตำแหน่งการนั่งของเบาะไม่ได้แตกต่างอะไร แต่เหมือนว่าลักษณะของเบาะรองนั่งจะเชิดสูงกว่ารุ่นเดิม แต่น่าเสียดายที่ความสั้นของเบาะทำให้ไม่รองรับตำแหน่งการนั่งของผู้โดยสารเท่าใดนัก รวมถึงห้องเก็บของตอนหลังก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม

Image139

มาตรฐานใหม่ของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ราคาไม่ถูกแน่ แต่คุ้มถ้าไม่แพงมาก

ถ้าจะให้สรุปแบบประโยคเดียวจบเกี่ยวกับรถคันนี้ ก็คงจะต้องบอกว่า นี่คือมาตรฐานใหม่ของรถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีความพร้อมแค่จะแข่งขันในตลาดอีโคคาร์เพียงเท่านั้น แต่อาจจะลามไปถึงตลาดที่ใหญ่กว่าอย่างบี-เซกเมนต์ได้อย่างสบาย ๆ

ต้องไม่ลืมว่าเดิมทีมาสด้า 2 เองก็เป็นรถยนต์นั่งในกลุ่มบี-เซกเมนต์อยู่แล้ว การพลิกเกมมาทำตัวเป็นอีโคคาร์ตามโครงการของรัฐบาล แถมยังชูจุดขายด้วยเครื่องยนต์ที่มีทั้งสมรรถนะ มีทั้งความประหยัดและการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อมถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้รถที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์ใหญ่กว่า

ผู้บริหารคนหนึ่งของมาสด้าบอกว่าไม่อยากให้คนมองว่ารถคันนี้เป็น 'แค่' อีโคคาร์อีก 1 คัน เพราะแม้จะผ่านมาตรฐานอันเข้มข้นของอีโคคาร์เฟสสองได้อย่างสบาย แต่การพัฒนารถยนต์มาให้มีความพร้อม รวมถึงแผนงานเพื่อการผลิตชิ้นส่วนในประเทศและอื่น ๆ ที่จะตามมาคืองานยากอย่างแท้จริง

Image026

เพราะโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ในประเทศไทยที่จะเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังเอเชีย-โอเชียเนียในอนาคต รวมถึงโรงงานผลิตเกียร์อัตโนมัติที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง น่าจะพอยืนยันได้ว่ามาสด้าเองก็เอาจริงเอาจังกับโครงการนี้ใช่ย่อย

ผมขอเดาไว้ตั้งแต่วันนี้เลยว่าราคาของมาสด้า 2 เครื่องยนต์ดีเซลในประเทศไทยนั้น ไม่ถูกอย่างแน่นอน เพราะมาสด้าเองก็มีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตรมาสำหรับตลาดที่แข่งขันกันด้วยราคาอยู่แล้ว จึงสามารถที่จะวางราคาขายของรถรุ่นนี้ในระดับพรีเมียมที่สุดของบี-เซกเมนต์ได้อย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน ด้วยความสามารถในการทำราคาสินค้าของผู้บริหารมาสด้า ก็เชื่อขนมกินได้ว่าจะเปิดราคามาได้อย่างน่าสนใจและเรียกร้องให้คนหลายคนเข้าไปลองขับกันได้ว่ารถมันคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือเปล่า เรื่องนี้เชื่อว่ามาสด้าจะทำได้เหมือนที่เคยทำกับมาสด้า 3 ก่อนหน้านี้

Image144

โดยสรุปรวมแล้ว มาสด้า 2 ใหม่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นแรกในกลุ่มรถเล็กของไทย คือรถที่ให้การตอบสนองด้านการขับขี่ที่ดี ด้วยเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ระบบส่งกำลังที่แสนจะฉลาดและช่วงล่างที่ไว้ใจได้แบบไม่ต้องไปปรับอะไรเพิ่มเติม ยกเว้นเปลี่ยนลายล้อแมกซ์ถ้าไม่ชอบ

เหนืออื่นใดไปจากนี้ ต้องดูว่าเมื่อถึงเวลาเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ มาสด้าจะจัดเต็มเข้ามาให้ชาวไทยได้ใช้อุปกรณ์และนวัตกรรมต่าง ๆ เหมือนกับในรุ่นท๊อปของประเทศญี่ปุ่นที่นำมาทำการทดสอบหรือไม่

วางราคาดีดี หาตำแหน่งของสินค้าที่ใช้ เราเชื่อว่าคนไทยให้โอกาสแบรนด์เล็กที่พร้อมท้าชนยักษ์ใหญ่นะ!!!

Image002

ขอขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) สำหรับการทดสอบรถยนต์ในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

ชมภาพ 2014 มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-ดี เพิ่มเติมได้ ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ