Porsche Macan สอบตกการทดสอบหักหลบสิ่งกีดขวาง Share this

Porsche Macan สอบตกการทดสอบหักหลบสิ่งกีดขวาง

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 17 October 2557

การทดสอบสมรรถนะด้วยการหักหลบสิ่งกีดขวางหรือ moose test ทำเอารถหลายรุ่นสอบตกไม่เป็นท่ามานักต่อนัก แต่เหยื่อรายล่าสุดค่อนข้างน่าแปลกใจเพราะมันคือเอสยูวีสมรรถนะสูงอย่าง Porsche Macan S Diesel

การทดสอบ moose test ดังกล่าวจัดทำโดยนิตยสาร Teknikens Värld ของสวีเดน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทดสอบรถสปอร์ต Porsche 911 มาแล้วและผ่านฉลุย แต่สำหรับเอสยูวีรุ่นเล็กอย่าง Macan นั้น นิตยสารสวีดิชเล่มนี้ระบุว่า “ย่ำแย่มาก เกือบจะเป็นหายนะเลยทีเดียว”

คณะนักทดสอบเผยว่า “รถรุ่นอื่นในคลาสเอสยูวีอย่าง BMW X4 และ Range Rover Evoque ทำผลงานได้ดี แต่สำหรับ Macan มีสมรรถนะที่แปลกอย่างมากในการทดสอบหักหลบสิ่งกีดขวาง นั่นเป็นเพราะว่าเบรกหน้าด้านซ้ายเกิดอาการล็อกระหว่างการหักเลี้ยว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น”

ในการทดสอบ moose test ผู้ขับขี่จะขับมาด้วยความเร็ว 70 กม./ชม. ก่อนที่จะหักเลี้ยวไปทางซ้ายแล้วหักกลับมาทางขวาโดยทันทีเพื่อเป็นการจำลองการหักหลบกะทันหัน ซึ่งในกรณีของ Macan พบว่าระบบเบรกหน้าด้านซ้ายเกิดการล็อกทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าเล็กน้อยแทนที่จะหักกลับมาทางขวาทันทีเพื่อกลับเข้าสู่ช่องจราจร

“นั่นหมายความว่าตัวรถจะยังคงอยู่ในเลนที่วิ่งสวนมานานเกินไป ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้” นิตยสาร Teknikens Värld ระบุ พร้อมกับเผยว่าพวกเขาทดสอบรถ Porsche Macan S Diesel จำนวน 2 คันอยู่หลายครั้งแต่ก็ได้ผลลัพธ์เหมือนเดิม

ด้าน Porsche ออกแถลงการณ์ระบุว่า “สาเหตุที่เบรกซ้ายทำงานเพราะตัวรถมีระบบเบรกอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้รถพลิกคว่ำ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Active Rollover Prevention (ARP) พร้อมกับชี้ว่าจากการทดสอบของ Teknikens Värld จะเห็นถึงความปลอดภัยของตัวรถเพราะยังไม่เกิดเหตุการณ์ที่เป็นอันตรายร้ายแรงอย่างการพลิกคว่ำ ล้อหลังลื่นไถลหรือการยกตัวของล้อ

พบรถ Porsche มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ