รีวิว Kia Cerato Koup (Forte Koup) คูเป้สุดหล่อ โดยสารสบาย ในราคาไม่ถึงล้าน Share this

รีวิว Kia Cerato Koup (Forte Koup) คูเป้สุดหล่อ โดยสารสบาย ในราคาไม่ถึงล้าน

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 30 October 2557

ในวันนี้เราได้มีโอกาสทดสอบรถยนต์ Kia เป็นครั้งแรก  กับโมเดล Cerato Koup   ซึ่งถูกเปิดตัวไปในช่วงงาน Big Motor Sale 2014 เมื่อเดือน สค. ที่ผ่านมานี้   และล่าสุดเพิ่งส่งมอบรถคันแรกให้กับลูกค้าไปเมื่อไม่นานมานี้   ก่อนอื่น ผู้เขียนจะขอเกริ่นถึงแบรนด์ Kia กันสักเล็กน้อยก่อนเข้าเรื่องที่ตัวรถคันนี้

พูดถึงรถยนต์แบรนด์  Kia   แบรนด์รถเกาหลีใต้ที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 2     โดยว่ากันตามในประเทศไทยแบรนด์นี้อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมนัก   ซึ่งยังไม่เหมือนกับ Hyundai   ซึ่งเป็นแบรนด์พี่น้องสายเลือดกิมจิ  และเป็นแบรนด์รถที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้   แต่ทว่า  Kia  นั้นได้เติบโตในแบรนด์โลกขึ้นอย่างต่อเนื่อง   โดยล่าสุดได้รับรางวัล Interbrand  2014  ในลำดับที่ 74  ขยับขึ้นมา 10 ลำดับจากปี 2013  ที่อยู่ในลำดับที่ 83      และมีแนวโน้มจะก้าวกระโดดต่อไปเรื่อยๆ  จากการเป็นผู้สนับสนุนในรายการต่างๆ  อย่าง Fifa World Cup    แต่นั่นเองหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าที่จริงแล้ว   Hyundai  ถือได้ว่าเป็นเจ้าของ Kia  เพราะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Kia Motors นั่นก็คือ Hyundai Motors  เพราะฉะนั้นไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นเทคโนโลยี ต่างๆ เหมือนกันในหลายๆ ด้าน

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive26

ขอกลับมาที่รถ Kia Cerato Koup  คันนี้อีกครั้ง    หากถามถึงชื่อ Cerato  หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อนี้  เพราะส่วนใหญ่น่าจะคุ้นหูกับชื่อ Forte มากกว่า     ที่จริงแล้วเจ้า Cerato Koup   นี้มีชื่อเรียกหลากหลาย  ตามแต่ละพื้นที่   โดยตลาด US  จะใช้ชื่อ Forte Koup  และเกาหลี ชื่อ K3 Koup     สำหรับในบ้านเรา  Kia Cerato Koup   รถคูเป้สุดหล่อคันนี้ได้ให้ออปชั่นครบครัน ในแบบที่รถ Compact หลายคันไม่มี   ทั้งฟังก์ชั่น Flex Steer  (แบบเดียวกับ Hyundai Elantra Sport) และ ช่องแอร์ตอนหลัง เป็นต้น

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive2-tile

รูปลักษณ์ภายนอก    Kia Cerato Koup  แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นรถ คูเป้ 2 ประตู  โดยโมเดลรุ่น Cerato ถือว่าอยู่ในกลุ่ม C-Segment    ซึ่งมีมิติ  ยาวxกว้างxสูง =  4,530x1,780x1,420 มม.  มีระยะฐานล้อ 2,700 มม.   จากมิติดังกล่าว เรียกได้ว่าไซส์อยู่ในระดับเดียวกับรถ Compact  ที่ขายในบ้านเราหลากหลายคัน

Cerato Koup  มีดีไซน์โดดเด่น  ด้วยรูปลักษณ์เหมือนลิ่มหากมองทางด้านข้าง   ซึ่งหากมองจากมุมด้านข้างจะเห็นได้ว่าเป็นรถที่มีระยะจากด้านหลังประตูไปจนถึงท้ายรถที่ยาว กว่ารถคูเป้ทั่วไป     และรถคันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน  (cd)  เพียง  0.27   เท่านั้น

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive74

ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ HID  (มาพร้อมระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ)       พร้อมไฟหรี่ และไฟ  DRL แบบ LED   ไฟท้าย และไฟเบรกดวงที่ 3  ก็เป็นแบบ LED   (อยู่ใต้เสาอากาศแบบ Shark Fin)      ที่กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยว LED  และไฟ Pocket Light     ปลายท่อไอเสียโครเมียมออกด้านขวา   และมีดิฟฟิวเซอร์ท้าย   พร้อมสปอยเลอร์ทรง  Duck Tail   สวมล้ออัลลอยขอบ 17”  ลวดลายดูคล้าย Advan RS   สี Gun Metallic   (ดูสวยลงตัวไม่ต้องไปเปลี่ยนแม็กให้เปลืองเงินเพิ่ม)    หุ้มยางไซส์  215/45/17  Bridgestone Potenza RE002

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive91-tile

เมื่อเดินพกกุญแจระบบ  Keyless  เข้ามาใกล้ที่ประตูรถ  ไฟ Pocket Light  จะสว่างขึ้น   และสามารถกดปุ่มที่มือจับประตูเพื่อปลดล๊อกได้ทันที   เมื่อเปิดประตู จะพบประตูเป็นแบบ Frameless Door (ประตูไร้ขอบ)  ให้ Look แบบรถสปอร์ตอย่างแท้จริง     เข้ามาพบกับห้องโดยสารภายใน     ใช้วัสดุเบาะหนังทรงสปอร์ตสีดำ ตัดขอบแดงเพิ่มความหรู   มีที่คาดเข็มขัด มีที่เลื่อนปรับระดับได้ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน    ถึงแม้ภายนอกจะเป็นรถยนต์ 2 ประตู ซึ่งโดยส่วนใหญ่  พื้นที่โดยสารตอนหลังเรียกได้ว่า  แทบจะนั่งไม่ได้จริง    แต่ไม่ใช่กับ Cerato Koup คันนี้      เนื่องจากภายใน Cockpit ห้องโดยสาร  ถือว่ามีพื้นที่กว้างขวาง เกินรูปลักษณ์     ทั้งด้านหน้าที่นั่งสบาย   และทางด้านหลังที่นั่งได้จริง 3 คน  โดยยังมีพื้นที่ Leg Room อยู่ในระดับรถ Compact  ทั่วๆไป     ส่วนออปชั่นภายใน   แม้จะไม่ได้ให้ออปชั่นแบบหรู   แต่ก็ถือว่ามีมาให้ครบในแบบรถยนต์ Compact ทั่วไป  (มากกว่ารถในคลาสเดียวกัน  ในอีกหลายรุ่น)     เริ่มตั้งแต่  พวงมาลัยหนัง 3 ก้าน  ที่มีปุ่มปรับเครื่องเสียง, ควบคุมความเร็ว   และปุ่มปรับ Flexsteer   ปุ่มควบคุมจอ MID  ด้านหลังมี Paddle Shift     ปุ่ม Engine Start     มีปุ่มเซนเซอร์ถอยจอด อยู่ตรงตำแหน่งเกียร์      แม้เครื่องเสียงจะเป็นวิทยุเครื่องเล่น CD  MP3   แต่ก็รองรับ AUX และ USB   และมีช่องจ่ายไฟให้ 2 ตำแหน่ง    นอกจากนั้นลิ้นชัก  ยังเป็นช่องเก็บของรักษาความเย็นอีกด้วย       ช่องวางแก้วก็มีให้มากมายหลายตำแหน่ง ได้แก่ เบาะหลังทั้ง 2 ฝั่งประตู   ที่เท้าแขน ที่นั่งตอนหลัง   คอนโซลกลาง  และแผงประตูทั้ง 2 ข้าง     และสิ่งที่ไม่คาดคิด คือแอร์ตอนหลังที่ให้มาด้วย   พร้อมสัมภาระท้ายความจุ 433 ลิตร

ต้องเรียกได้ว่า  Kia Cerato Koup   เป็นรถคูเป้   ที่สามารถพาครอบครัวไปไหนมาไหนได้    ไม่ใช่เพียงแค่สวีทกัน  2:2

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive54

เครื่องยนต์ Nu 2.0 ลิตร  หัวฉีด MPI  พร้อมวาล์วแปรผันคู่ Dual CVVT   4 สูบ DOHC   ความจุ 1,999cc  รองรับน้ำมัน E20    ให้กำลัง  161 แรงม้า@6,500rpm   และ แรงบิด 194Nm@4,800rpm  ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 Speed   ลงสู่ล้อคู่หน้า    เคลมตัวเลข 0-100 กม./ชม.  ใน 8.95 วินาที

ในด้านการขับขี่ใช้งานนั้น   หากเคยสัมผัสกับรถยนต์ Hyundai Elantra Sport ใหม่มาก่อน  จะพบว่ามันให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียง ไม่หนีกันนัก    มันให้ฟีลลิ่ง การขับขี่ที่เหมือนกับรถยนต์ Compact 4 ประตู  เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร   ทั่วไป  พละกำลังในการเร่งแซงใช้งานในเมืองเพียงพอ   แม้คันเร่งไฟฟ้า อาจจะดูหน่วงไปเล็กน้อย      เมื่อกดคันเร่งมิด รอบเครื่องจะถูกลากขึ้นไปที่ราว 6,500rpm ก่อนจะตัดขึ้นเกียร์ใหม่  พร้อมเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสารให้ได้ยินกันพอสมควร       การทำความเร็วในการออกตัวช่วงต้น และการเร่งแซงช่วงกลางยังทำได้หายห่วง   รวมถึงการเร่งที่ความเร็วเดินทางระดับ 120 กม./ชม.  ก็ยังทำได้ดีเช่นกัน

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive42

สำหรับการถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ 6 Speed AT  ให้การตอบสนองที่ค่อนข้างเร้าใจ  มีกระชากนิดๆ  ตามสไตล์เกียร์ Torque Converter  ให้ความอรรถรสแบบสปอร์ต     แต่หาก Shift Gear เอง จะพบว่า ยังตอบสนองช้าไป     ในหลายจังหวะที่ต้องการ Shift Down เพื่อเร่งแซง  ใช้กดคันเร่ง Kick Down น่าจะง่ายสะดวกกว่า  และ การลดเกียร์ เพื่อ Engine Brake ที่เกียร์ยังดูตอบสนองช้าไป  จึงอาจทำให้เสียจังหวะบ้าง  ซึ่งอาจต้องกะระยะในการเบรกให้ดี

สำหรับตัวเลขสมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.  ที่เราทดสอบได้อยู่ที่ 11 วินาที   และ ¼ ไมล์ ที่ระดับ 17.8 วินาที  ซึ่งดูแล้วตัวเลขนั้นออกจะผิดคาด ไปพอสมควร    ซึ่งอาจเป็นผลจากสภาพผิวถนน และลม ในวันที่ทดสอบ   เพราะตัวเลขที่ได้ช้ากว่า Hyundai Elantra ตัวเก่าที่ใช้เครื่อง 1.8   ซึ่งผู้เขียนได้เคยทดสอบไปเมื่อต้นปีที่แล้ว

ด้านอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ 9 ลิตร/100 กม  (11 กม./ลิตร)  ซึ่งเฉลี่ยสภาพการจราจรที่ติดขัด  และการขับขี่เดินทาง   ซึ่งใช้รอบเครื่อง    ซึ่งจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงกับรถยนต์ 2.0 ลิตร Compact คันอื่นๆ

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive99

ระบบบังคับเลี้ยว  พวงมาลัยไฟฟ้าแร็คแอนด์พีเนียน   มีรัศมีวงเลี้ยว 5.3 ม.   พร้อมจุดเด่นระบบ Flex Steer    แบบเดียวกับ Hyundai Elantra Sport  เด๊ะ    โดยมีปุ่มปรับอยู่ที่สวิทช์ไฟด้านขวาบนพวงมาลัย  เลือกปรับได้ 3 โหมด Normal,  Sport,  Comfort   เหมาะกับทุกสภาพการจราจร ทั้งการเดินทางในเมืองที่ต้องการความคล่องตัว  สาวพวงมาลัยด้วยน้ำหนักที่เบามือ   ไปจนถึงการขับขี่เดินทางทั่วๆไป  หรือต้องการรูปแบบสปอร์ตที่ต้องการความหนักแน่นมั่นคงในการควบคุมรถ

จากการใช้งานจริง  เราพบว่าแม้จะเซ็ตพวงมาลัยไว้ที่ Comfort แต่เมื่อขับด้วยความเร็วในระดับหนึ่งขึ้นไป (มากกว่า 60กม./ชม.)  พวงมาลัยก็คงดูหนักแน่นมั่นคงเช่นกัน   และให้การตอบสนองโดยรวมที่ควบคุมได้อย่างแม่นยำ  และว่องไวพอตัว  ซึ่งอารมณ์ฟีลลิ่งแบบนี้  เช่นเดียวกับที่พบใน Hyundai Elantra Sport

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive70

ระบบกันสะเทือน  ด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท    หลังแบบทอร์ชั่นบีม    ภาพรวมในการขับขี่  ถือว่าดูดีทีเดียวกับรถช่วงล่างที่ใช้แบบคานแข็ง   ทั้งความสบายจากห้องโดยสาร   ที่ไม่นิ่มไม่แช็งจนเกินไป  ถือเป็นรถสปอร์ต 2 ประตูที่นั่งได้สบายเลยทีเดียว   แม้จะใช้ยางแก้มขนาด 45 มม.   ในด้านการยึดเกาะ ถือว่าทำได้ดีพอตัว    ทั้งการขับเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากกว่าปกติสักเล็กน้อย       และด้วยการปรับเซ็ต Spring Rate ที่ไม่แข็งมาก   จึงทำให้โดยรวมแล้ว  ถือว่าCerato Koup   เหมาะแก่การใช้งานทั่วไปเน้นด้านการโดยสาร ขับหล่อๆ  สบายๆเป็นหลัก     หรือจะขับขี่รูปแบบสปอร์ตบ้างเล็กน้อยก็ยังพอได้

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive32

ระบบเบรกแบบดิสก์ 4 ล้อ  พร้อมช่องระบายความร้อน (คู่หน้า)   จานคู่หน้ามีขนาด 280mm  จานคู่หลังมีชนาด 262mm    และมาพร้อมระบบเบรก ABS และ EBD   กดเบรกนิดหน้าจิกตอบสนองฉับไว   เหมาะแก่การขับขี่แบบสปอร์ต  ซึ่งอาจไม่ชินหากขับรถที่ระยะเบรกตอบสนองแบบรถบ้านๆ  ในช่วงแรก     แต่กลับพบว่า หากขับขี่มาด้วยความเร็วในระดับหนึ่ง   การหยุดรถนั้น กลับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น   จนบางจังหวะอาจต้องใช้ Engine Break จากการ Shift Gear ลงเข้าช่วย  เพื่อที่จะไม่ต้องกระทืบแป้นเบรกลงหนัก     ซึ่งหากอยากจะหล่อ และต้องการประสิทธภาพในการเบรกที่ดียิ่งขึ้น  อาจต้องไปทำ After Market เอง โดยการเปลี่ยนจานขยาย และใส่เบรกแบบคาลิปเปอร์   แต่นั่นอาจจะต้องดูในเรื่องของขนาดจานที่ใส่อาจจะต้องขยับขนาดล้อจาก 17” ขึ้นไปอีกด้วย

2014-Kia-Cerato-Koup-TestDrive25

สรุป รถยนต์  Kia Cerato Koup   คูเป้ 2 ประตู  5 ที่นั่ง    เป็นรถที่เหมาะแก่ผู้ชื่นชอบรูปลักษณ์สปอร์ต  โดดเด่นด้วยตัวถัง 2 ประตู    แต่ยังคงเหมาะสำหรับการใช้งานเหมือนรถครอบครัว 4 ประตู   ทั้งพื้นที่โดยสารและ  ความนุ่มนวลในการโดยสาร    พาเพื่อน หรือครอบครัวไปด้วยได้  แบบไม่เหนื่อย  ไม่ใช่เน้นเพียงแค่ สวีทกับแฟน 2:2 เช่นรถ คูเป้ คันอื่นๆ    นอกจากนั้นออปชั่นพื้นฐานก็มาให้ครบครัน    และเกินคาดกับฟังก์ชั่น Flexsteer และ แอร์ตอนหลัง     ด้านการขับขี่ก็อยู่ในเกณฑ์รถ Compact 2.0  ทั่วๆไป  ที่อาจซิ่งได้บ้างเล็กน้อยในบางเวลา       ด้วยราคาไม่เกินล้าน    ถ้าคุณไม่ปิดกั้น เพียงแต่รถญี่ปุ่น   ล่ะก็คุณอาจได้พบกับรถดีอีกคัน   ที่หล่อเท่ห์ไม่เหมือนใคร

ขอขอบคุณ  บริษัท ยนตรกิจ เกีย สำหรับรถทดสอบ Kia Cerato Coup สีแดง Racing Red  ราคา  9.9 แสนบาท

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ