1st Impression ลองขับ Porsche Cayman ใหม่ ภายใต้นิยาม Code of the Curve Share this

1st Impression ลองขับ Porsche Cayman ใหม่ ภายใต้นิยาม Code of the Curve

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 03 November 2557

ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส  ได้จัดกิจกรรม “Cayman Driving Experience 2014”  เชิญสื่อมวลชนทดสอบรถสปอร์ตวางกลางน้องเล็กของค่าย Porsche Cayman   ณ ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์  เมื่อวันที่ 31 ตค. 2014 ที่ผ่านมา

2014-Porsche-Cayman-1stImpression10

ในครั้งนี้รถยนต์ที่ได้นำมาทดสอบ คือ  2014 Porsche Cayman เจนเนอเรชั่น 3 ใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับคำจำกัดความที่ว่า Code of the curve   โดยในรุ่นที่ได้ทดสอบวันนี้เป็นรุ่น Standard เครื่องยนต์ 2.7 ลิตร  คันสีขาว   ราคา 8.99 ล้านบาท

2014-Porsche-Cayman-1stImpression13

รูปลักษณ์ Porsche Cayman  ใหม่  ได้รับการพัฒนาทางด้านดีไซน์ให้ โดดเด่นกว่าเดิม และมีประสิทธิภาพที่มากขึ้น   มีระยะ Hang Over ที่สั้นลง 26 มม.  ตัวรถต่ำกว่าเดิม 10 มม.   มิติ กว้าง x ยาว ก็มากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน  และ ระยะฐานล้อยาวขึ้น 60 มม.  โดยในคันทดสอบนี้ มากับล้อขนาด 18”    หุ้มยาง Dunlop SP Sport Maxx GT ไซส์  235/45/18  (หน้า) และ  265/45/18 (หลัง)

ซึ่งจากรายละเอียดทั้งหมดนี้ จะทำให้ Cayman ใหม่ เป็นรถสปอร์ตวางกลางที่มีประสิทธิภาพในการควบคุม  และการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยมในรถคลาสเดียวกันนี้   นอกจากนั้นในด้านของการใช้วัสดุเบา เช่นอลูมีเนียมที่ตัวฝากระโปรง (ช่วยลดน้ำหนักตัวลงได้อีกถึง 30 กก. ในรุ่น Cayman S)

สำหรับอีกหนึ่งข้อสงสัยที่หลายคน มักจะชอบถามกัน  หรือหาความแตกต่างของรุ่น Cayman กับ Boxster  นั้นก็ คือ  รถที่เป็นหลังคาแข็ง Hard Top  และ แบบเปิดประทุนหลังคาผ้า (Convertible)   โดยสังเกตุง่ายๆ  Cayman จะมีการเปิดประตูบานหลังแบบยกขึ้นทั้งบานกระจกหลัง  องศาตั้งแต่หลังคารถไปทางด้านท้ายจึงดูเทลาด  ในขณะที่ Boxster จะเป็นรถที่มีเพียงแค่เสา A เท่านั้น  และด้านท้ายฝากระโปรงหลัง จะอยู่ในระนาบที่แบนราบ

2014-Porsche-Cayman-1stImpression41

สำหรับภายในห้องโดยสาร     มองที่ปุ่มปรับตรงแผงคอนโซลเกียร์  มาเพียบพร้อมฟังก์ชั่น ทั้งปุ่มปรับ Sport, Sport+, Chassis  ปรับ Normal และ Sport    ฟังชั่น Auto Start/Stop   รวมถึงเบรกมือไฟฟ้า    นอกจากนั้นยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการขับขี่อย่างระบบ Adaptive Cruise Control ด้วย

2014-Porsche-Cayman-1stImpression95

ด้านเครื่องยนต์วางกลางคันนี้ หากเปิดฝากระโปรงท้ายจะพบพื้นที่เก็บสัมภาระท้าย   ในขณะที่ส่วนตัวเครื่องยนต์นั้นจะถูกปกคลุมด้วยแผงอลูมีเนียมอย่างมิดชิด  แต่ไม่ต้องกังวลว่าความร้อนจะเข้ามาภายในห้องโดยสาร  เพราะมีช่องระบายความร้อนออกทางข้างหลังประตูทั้ง 2 ฝั่ง  และจะมีค้ำตัวถังพาดกลางช่วงหลังเบาะโดยสาร

แม้เป็นรถสปอร์ต แต่ยังคงแฝงความสบายจากระบบปรับเบาะด้วยไฟฟ้า  และระบบเสียงชั้นนำของโลกอย่าง Burmester Sound System ที่สามารถเลือกติดตั้งได้มอบความสุนทรีย์ในการขับขี่  โดยสามารถควบคุมผ่านจอ Touch Screen 7”

2014-Porsche-Cayman-1stImpression85

ด้านสมรรถนะในการขับขี่   ในรุ่น Cayman ตัว Standard คันนี้  เป็นรถเครื่องยนต์วางกลาง MR  ใช้เครื่องยนต์ Boxer 6 สูบ เรียงนอน ความจุ 2.7 ลิตร ให้พละกำลัง 275 แรงม้า@7,400rpm     และแรงบิด 290Nm@4,500-6,500rpm   ส่งกำลังผ่านเกียร์ PDK  7 Speed  อันเลื่องชื่อของ Porsche ลงสู่ล้อหลัง   มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 5.6 วินาที  มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 264 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำแค่เพียง 7.7 ลิตร/100 กิโลเมตร (13 กม./ลิตร) (ประหยัดกว่ารุ่นเดิมถึง 15%)

มีการคายไอเสียที่ 180 กรัม/กม.

2014-Porsche-Cayman-1stImpression118

การวาง Track  ทดสอบ Cayman   ณ ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11  ครั้งนี้    แตกต่างจาก  2 ครั้งก่อนหน้า ที่ทดสอบ Porsche Macan และ Bentley Continental GT  V8 S   เพื่อให้ตรงกับนิยาม Code of the Curve  ของ Porsche Cayman คันนี้ จึงได้ปรับช่วงออกตัวทางตรงยาวนั้น   ซอยออกเป็นช่องหักเบี่ยงหลบซ้าย-ขวา ด้วยความเร็วได้  และตรงไปอีกระยะ จะพบกับ Pylon ให้ Slalom  ซ้าย-ขวา-ซ้าย   โดยมีระยะห่างกันเพียง 8 เมตร เท่านั้น  ซึ่งจุดนี้จะต้องเบรกลงหนักก่อนที่จะหักเข้า Pylon แรก    เนื่องจากถ้าหากเข้าด้วยความเร็วสูงเกินไป  และการหักหลบ Pylon แรกออกไป ในจังหวะที่ตวัดหักพวงมาลัยกลับ  ด้วยรถที่มี Handling คมไว  และเครื่องยนต์วางกลาง   จึงง่ายต่อการเกิดอาการ Oversteer (ท้ายปัด)   และ จะทำให้รถไม่สามารถผ่านเข้าช่อง Pylon ถัดไปได้      หลังจากผ่านพ้นช่วง Slalom  แล้ว จะเป็นโค้งซ้าย U-Turn กว้างๆ  ก่อนที่จะตรงกลับมา  และจะพบกับ Chicane  คอขวด  ซึ่งจะต้องวิ่งเลียบด้านขวา เพื่อเปิด Line หักเลี้ยวเข้าทางซ้าย  ก่อนที่จะคืนพวงมาลัยมาทางขวานิดพร้อมเติมคันเร่งบานออกซ้ายไป  และวิ่งตรงไปจนสุดเพื่อ U-Turn ซ้าย กลับรถอีกครั้งเป็นอันครบรอบ 1 Lap

2014-Porsche-Cayman-1stImpression86

ในด้านของฟีลลิ่งการขับขี่นั้น    ผู้เขียนพบว่า การตอบสนองใน   Mode Normal    คันเร่งจะยังแข็งดูหน่วงไปสักนิด  แต่เมื่อเติมน้ำหนักคันเร่งที่เท้าอย่างเต็มที่  พละกำลังของเครื่องยนต์ก็สามารถกระชากให้หลังติดเบาะได้อย่างไม่ยากเย็น     ขณะที่ยังคงแฝงด้วยความนุ่มนวลของการขับขี่  และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ Smooth  ตามเอกลักษณ์ของเกียร์ PDK ชุดนี้

เมื่อลองกดปุ่ม Sport  จะพบได้ว่า  คันเร่งไฟฟ้านี้ตอบสนองได้อย่างว่องไว  ทันใจยิ่งขึ้น  การ Hold รอบเครื่อง  และลากรอบสูงจนเข้าชนขีด Redline  ก่อนตัดขึ้นเกียร์ ทำให้ได้ฟีลกระตุกจากจังหวะเกียร์บ้างเล็กน้อย    แต่โดยภาพรวมแล้ว  มันก็ยังคงให้การโดยสารที่สบายได้อย่างลงตัว    แม้เกียร์จะไม่ Smooth เหมือน Normal Mode แต่   ลักษณะของช่วงล่างที่เป็นแบบปกติ  ยังรู้สึกได้ว่า ยังโดยสารได้อย่างนุ่มในระดับหนึ่ง   เพราะแม้ว่าจะใส่ล้อขอบ 18”  แต่แก้มยางที่หนา   ระดับ 45 มม.  ก็ยังคงทำให้ภาพรวมระบบกันสะเทือนไม่ดูแข็งมากนัก

เมื่อกดปุ่ม Sport +  จะพบว่านี่ล่ะ ไฮไลท์ความดิบแบบรถสปอร์ตขนานแท้   ราวกับคุณขับขี่รถเกียร์ธรรมดาเลย

ในโหมดนี้ คุณสามารถออกตัวแบบ Launch Control ได้  ด้วยการเหยียบเบรกค้างไว้ และเบิลคันเร่งทางด้านขวา   ซึ่งจะเป็นการเปรียบเสมือน เหยียบคลัช กรอรอบเครื่องก่อนออกตัว   และเมื่อปล่อยเบรก รถก็ออกตัวพุ่งทะยานหลังกระชาก  ด้วยกำลังเครื่องยนต์ในระดับ 270 ม้า  จะมอบอรรถรสในการขับขี่ได้    เสียงเครื่องคำรามแบบทุ้มๆ  นุ่มๆ  ซึ่งมันไม่ดังแสบแก้วหู หรือหน้าหนวกหู แต่อย่างใด   จนผู้เขียนรู้สึกว่ามันออกจะเงียบเรียบร้อยไปด้วยซ้ำ    การเปลี่ยนเกียร์ในโหมด Sport + นี้  ยังให้ความรวดเร็ว  แต่ที่สำคัญคือ ฟีลลิ่งในการขับขี่  มันใช่เลย!   รู้สึกราวกับ ยกคลัชกระชากเท้าออกจากอย่ารวดเร็ว   สนุกทุกครั้งที่ลากเข้า Redline และ การเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วยเสริมความเร้าใจ   แม้ว่าในบางจังหวะ  ที่เราเบรกชะลดความเร็วลง  เกียร์ ที่  Shift ลงเองในโหมดอัตโนมัตินี้  ยังคงที่เป็นสไตล์การเปลี่ยนเกียร์แบบกระชากเช่นเคย  ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการทำ E-Brake (ลดความเร็วด้วยการ Shift เกียร์ลง)   แต่น่าเสียดายที่บนลานที่เราทดสอบนี้  ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ Trick นี้ในการเลี้ยวโค้ง  จึงอาจทำให้บางจังหวะที่เราชะลอ รถทำให้รถดูกระตุกไปสักนิด

ในโหมดนี้  ช่วงล่างจะปรับเป็นแบบ Sport ให้เองอัตโนมัติ  ซึ่งทำให้เราได้สัมผัส ถึงความแน่น  และมั่นคงของช่วงล่างมากยิ่งขึ้นในการหักเลี้ยวผ่านช่องแคบคอขวดไปได้อย่างมั่นใจ

2014-Porsche-Cayman-1stImpression108

และที่สำคัญพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า  วงนี้ที่ให้ความเฉียบคม และว่องไว   มันเป็นกุญแจสำคัญอย่างยิ่งในการ เลี้ยวโค้ง หรือ Slalom   เพราะพวงมาลัยวงนี้นอกจากจะว่องไวและแม่นยำ แล้ว มันยังมีแรงต้านมือในระดับที่เหมาะสมกับความเร็วขณะอยู่ในวงเลี้ยวโค้ง U-Turn มันก็พร้อมที่จะกลับมาอยู่ในตำแหน่งปกติ   คืนตัวได้อย่างรวดเร็ว    นอกจากนั้นเมื่ออยู่ในช่วงพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบพวงมาลัย จะช่วยราวกับมีระบบ Active Steering ที่คอยจะคัดพวงมาลัยกลับเข้าสู่สภาวะที่ควรจะเป็นด้วย   สร้างความมั่นคงเป็นการบังคับรถได้เป็นอย่างดี     แม้พวงมาลัยจะมีแรงต้านหน่วงมือในระดับที่มั่นคง  แต่ทว่าหากใช้ความเร็วน้อยกว่าระดับ 50 กม./ชม.  มันก็ช่วงผ่อนแรงในการสาวรถ ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต่างกับพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้าปกติของรถยนต์บ้านทั่วๆไป

2014-Porsche-Cayman-1stImpression82

สรุป  2014 Porsche Cayman ใหม่  เครื่องยนต์ 2.7 ลิตร  ในรุ่น Standard  คันนี้  มันพร้อมที่จะให้คุณสัมผัส จิตวิญญาณของรถสปอร์ตจาก Stuttgart  เครื่องวางกลางขับหลังได้เป็นอย่างดี    แม้ว่ามันจะมีแรงม้าไม่ถึง 300 ตัวเหมือนอย่างรุ่น Cayman S  ซึ่งพวกบ้า Hardcore แรง G ตีนหนักคงคิดว่ามันมีพละกำลังที่ธรรมดาไป    แต่อย่างน้อย  ลูกเล่นในการขับขี่ ก็มีให้อย่างเต็มเปี่ยม    มันพร้อมที่จะให้คุณขับใช้งานในประจำวันได้อย่างง่ายดาย  ขับแบบสุขุม   หรือต้องการขับแบบ Sport  จนไปถึงรูปแบบการขับดิบๆ อย่าง Track Day ก็ทำได้ในคันนี้คันเดียว

ถ้าหากต้องการสัมผัสหรือ รู้จักกับรถ Sport  จาก Porsche  แล้วล่ะก็  Cayman  ใหม่นี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี  ในราคาเริ่มต้นที่ 8.99 ล้านบาท

2014-Porsche-Cayman-1stImpression34

ขอขอบคุณ Porsche ประเทศไทย โดย AAS Auto Service  สำหรับกิจกรรมการทดสอบ Porsche Cayman ในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-Porsche-Cayman-1stImpression43


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ