6 มารยาทพึงปฏิบัติบนท้องถนน Share this

6 มารยาทพึงปฏิบัติบนท้องถนน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 09 November 2557

คลิปวีดีโอผู้ขับขี่จอมปาดกลายเป็นข่าวโด่งดังในชั่วข้ามคืน เรียกเสียงวิจารณ์จาก “ชาวเน็ต” ได้อย่างอื้ออึงและส่งผลให้ผู้ขับขี่ตัวต้นเหตุต้องถูกตัดสินจำคุกถึงหนึ่งเดือนเลยทีเดียว กลายเป็นคดีตัวอย่างหรือภาษาชาวบ้านบอกว่า “เชือดไก่ให้ลิงดู”

การขับขี่บนท้องถนน (รวมถึงพฤติกรรมอื่นๆ ในสังคม) ไม่เพียงต้องปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังควรคำนึงถึงมารยาทต่อเพื่อนร่วมท้องถนน เพราะไม่เพียงจะช่วยลดความเครียดบนถนนที่มีการจราจรหนาแน่นเท่านั้น แต่บางครั้งยังบรรเทาปัญหาจราจรได้อีกด้วย

วันนี้เรามีมารยาท 6 ข้อที่ควรปฏิบัติบนท้องถนนมาฝากกัน

ขออภัยรถคันอื่น

การขออภัยเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่ควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ หากคุณพลั้งเผลอทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างไม่ตั้งใจ อย่างการขับตัดหน้าคันอื่น การจอดกีดขวางบนเส้นเหลืองและอื่นๆ ควรขออภัยโดยสามารถทำได้ด้วยการยกมือหรืออาจเปิดไฟกระพริบฉุกเฉินให้คันหลังได้ทราบ การขออภัยจะช่วยลดบรรยากาศความตึงเครียดบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

ให้สัญญาณขอบคุณ

ทุกครั้งที่ผู้ขับขี่รถคันอื่นให้ทาง คุณควรแสดงความขอบคุณด้วยการแสดงออกคล้ายกับการขออภัย คือการยกมือและการเปิดไฟกระพริบฉุกเฉิน (ลองดูคลิปวีดีโอด้านล่างของผู้ขับขี่ในญี่ปุ่น)

ไม่เปิดไฟสูงพร่ำเพรื่อ

การเปิดไฟสูงที่ถูกต้องจะใช้เมื่อบนถนนไม่มีแสงสว่างเพียงพอหรือการแจ้งเตือนรถที่วิ่งสวนมาว่าด้านหน้ามีอุบัติเหตุ แจ้งเตือนด่านตำรวจ (ซึ่งการกระทำเช่นนี้ผิดกฎหมายในบางประเทศอย่างออสเตรเลีย) และการแจ้งว่าจะเร่งแซง ในทางกลับกันการเปิดไฟสูงไม่ควรใช้ไล่รถคันที่ช้ากว่าด้านหน้า หรือใช้ในทางก้าวร้าว

ปิดไฟเมื่อจอดที่ทางแยก

ถ้าคุณจอดเป็นคันหน้าสุดที่สี่แยกหรือสามแยกไฟแดง (โดยเฉพาะทางแยกขนาดเล็ก) ไฟหน้าของคุณย่อมแยงตารถฝั่งตรงข้าม ผู้ขับขี่รถในบางประเทศมักปิดไฟหน้าเมื่อจอดติดไฟแดงเพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อนร่วมท้องถนน ขณะเดียวกัน เมื่อต้องขับสวนกันในทางแคบๆ การปิดไฟหน้าให้เหลือเพียงไฟหรี่ก็จะเป็นการรักษามารยาทที่ดีเช่นกัน แต่ควรกระทำเมื่อแน่ใจว่าบนถนนมีแสงสว่างเพียงพอและอย่าลืมเปิดไฟหน้าหลังจากนั้นด้วย

รักษาช่องทางจราจร

ถ้าผู้ขับขี่ทุกคนขับอยู่ในเลนของตนเองและไม่เปลี่ยนเลนบ่อยครั้งจะช่วยให้การจราจรในภาพรวมไหลลื่นไปตามปกติ ในทางกลับกันถ้ามีการเปลี่ยนเลนอยู่ตลอดเวลาจะทำให้การจราจรเกิดความคับคั่งขึ้นทันตาเห็น ผลวิจัยระบุว่าการขับขี่บนถนนหลวงทางไกล ถ้าผู้ขับขี่คนใดคนหนึ่งเหยียบเบรกจะทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่ทำให้การจราจรมีความหนาแน่นขึ้นทันที (ดูคลิปด้านล่างประกอบ) แม้กระทั่งพิธีกรคนดังแห่งรายการท็อปเกียร์อย่างเจเรมี่ คล๊ากสัน (Jeremy Clarkson) ยังบอกว่า รัฐบาลอังกฤษน่าจะออกกฎหมายห้ามเหยียบเบรกบนทางด่วน

เคารพเพื่อนร่วมท้องถนน

การขับขี่รถอย่างสุภาพไม่ได้หมายถึงการเสียหน้าหรือทำให้ตนเองเสียประโยชน์แต่อย่างใด ผู้ขับขี่ควรคำนึงถึงมารยาทในด้านอื่นๆ อาทิการไม่จอดในที่จอดรถคนพิการ จอดรถให้ตรงตามช่องจอด ระมัดระวังจักรยานและมอเตอร์ไซค์ รวมถึงคนเดินถนน ขับช้าๆ ในที่ชุมชนและจอดให้คนข้ามที่ทางม้าลาย (ควรตระหนักว่าทางม้าลายหมายถึงการอยู่ในพื้นที่ชุมชนที่มีคนพลุกพล่าน) และการใช้แตรอย่างเหมาะสมโดยไม่ควรกดแช่ยาว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ