2014 อินฟินิตี้ เอฟเอ็กซ์30ดี เอสยูวี เทอร์โบดีเซล น่าคบหาในราคาคบได้ Share this

2014 อินฟินิตี้ เอฟเอ็กซ์30ดี เอสยูวี เทอร์โบดีเซล น่าคบหาในราคาคบได้

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 February 2558

บ่ายแก่ ๆ ของสักวันของสัปดาห์ที่ผ่านมา แอดมินได้รับโทรศัพท์บอกว่าจะชวนไปขับรถเล่นแบบเช้าเย็นกลับ ก็ตื่นเต้นพอสมควรเมื่อได้รู้ว่ารถที่จะได้ขับคือเจ้า 2014 อินฟินิตี้ เอฟเอ็กซ์30ดี (2014 Infiniti FX30d) คันที่เห็นในรูปนี้


รถคันนี้คือร่างจำแลงของอินฟินิตี้ คิวเอ็กซ์70 รถยนต์เอสยูวีบ้าพลังที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ในตลาดสหรัฐอเมริกา แต่ทำการปรับในส่วนของเครื่องยนต์โดยให้พันธมิตรอย่างเรโนลต์ช่วยจัดหาเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบที่แรงและประหยัดกว่ามาให้

วีเอ็ม ออโต้ หนึ่งในผู้นำเข้ารถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย ตัดสินใจทำตลาดรถยนต์อินฟินิตี้ 3 รุ่น เนื่องจากมองเห็นช่องทางที่ยังพอเป็นไปได้ สำหรับแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความนิยมพอสมควรในฝั่งตะวันตก โดยพี่ใหญ่อย่างเอฟเอ็กซ์30ดี มาพร้อมสนนราคาที่น่าคบหาที่วางไว้ 4.2 ล้านบาท

2014_Infiniti_FX30d_06

ด้วยสนนราคาเท่านี้ ผู้ที่ตัดสินใจเป็นเจ้าของจะได้รับฟูลไซส์ เอสยูวี ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร ชุดแต่งแบบรอบคันติดตั้งมาให้ พร้อมด้วยระบบและอุปกรณ์มาตรฐานที่เหนือชั้นในฐานะเอสยูวีระดับสูงของค่ายที่มีคู่แข่งเป็นรถยุโรปมากหน้าหลายตา

ขับไปบนท้องถนนก็ดูโดดเด่นด้วยขนาดที่ใหญ่โตเอาเรื่อง เครื่องยนต์ให้การตอบสนองดี แต่อาจจะต้องเรียนรู้พฤติกรรมของรถบ้างเล็กน้อย ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย ช่วงล่างที่ยังโยนตัวแรงไปนิดหากเทียบด้วยมาตรฐานของรถยนต์ยุโรป

แต่สนนราคาที่เคาะมาถูกกว่าคู่แข่งอย่างมากนั้น น่าสนใจจริง!!!

2014_Infiniti_FX30d_78

ภายนอกบึกบึนด้วยมัดกล้าม พยายามเบ่งให้แข็งแกร่ง

รูปร่างภายนอกของเอฟเอ็กซ์30ดีนั้น หากมองผ่าน ๆ ก็จะพบว่าเป็นรถฟูลไซส์ เอสยูวี ที่มีหน้าตาและท่าทางบึกบึนด้วยมัดกล้ามที่พยายามเบ่งออกมาทั่วคันรถ ด้วยลายเส้นโค้งมนที่วิ่งไล่ตั้งแต่กระจังหน้าไปจนจรดขอบประตูด้านหลัง

ด้วยเกียรติประวัติในการเป็นผู้นำการออกแบบเอสยูวีหรูหราด้วยเส้นโค้ง ซึ่งฉีกกฎของเอสยูวีทรงเหลี่ยมอย่างมากในช่วงเวลาที่รถคันนี้เปิดตัว กระจังหน้าทรงกรอบ 2 ชั้นของรถยังคงโดดเด่นเป็นพิเศษ บนตัวถังที่มองผ่าน ๆ แล้วให้อารมณ์รถสปอร์ตยกสูงเป็นอย่างมาก

กระจังหน้าขนาดใหญ่ เข้ากันดีกับกระโปรงหน้าทรงยาวและกระจกทรงคูเป้ ก็ทำให้รถดูไม่ทึบจนเกินไปนัก รถคันนี้ยังมาพร้อมล้อแมกซ์ของเอนไกขนาด 20 นิ้ว ที่ทำให้ตัวรถดูมีมิติสัดส่วนของรถช่วงครึ่งล่างที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

2014_Infiniti_FX30d_82

ไฟหน้าระบบเอเอฟเอส (AFS - Adaptive Front Lighting) ที่สามารถปรับระดับไฟตามจังหวะการเลี้ยวและความเร็วอัตโนมัติ ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โคมไฟหน้าแบบไบซีนอนสามารถปรับตามการเลี้ยวได้มากถึง 17 องศา รวมถึงรูปแบบการให้แสงและปรับสูงต่ำก็ถูกควบคุมอัตโนมัติ

เอฟเอ็กซ์ พัฒนามาบนโครงสร้างตัวรถรุ่นเอฟเอ็ม (FM - Front Midship) ของอินฟินิตี้ ที่ช่วยสร้างสมดุลน้ำหนักจากหน้าไปหลัง คล้ายกับการออกแบบรถสปอร์ต ซึ่งมีข้อดีที่ช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ และทำให้การบังคับเลี้ยวเป็นไปอย่างเสถียรมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักของรถลงไป อาทิ ประตูอลูมิเนียมที่ช่วยลดน้ำหนักลงไปจากประตูเหล็ก 20 กิโลกรัม เมื่อดูภาพการออกแบบโดยรวม ก็ช่วยในเรื่องการควบคุมรถ การลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนในยามขับขี่ที่ดีเยี่ยม

2014_Infiniti_FX30d_32

เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลรุ่นแรกของค่าย พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ

อย่างที่เล่าให้ฟังแล้วว่า เมื่อมาบุกตลาดยุโรปนั้น อินฟินิตี้ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้กับรถ ด้วยการเลือกคบหากับเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลที่พัฒนาโดยพันธมิตรอย่างเรโนลต์-นิสสัน เพื่อให้ได้รถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวด ให้การประหยัดที่เยี่ยมยอด โดยไม่ลดสมรรถนะในการขับขี่ลงไป

เครื่องยนต์วี9เอ็กซ์ กลายเป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นแรกของค่ายอินฟินิตี้ ที่ได้รับการคัดเลือกให้ติดตั้งในรถยนต์หลากหลายรุ่นของอินฟินิตี้ ไล่ไปตั้งแต่เอสยูวีใหญ่ เอสยูวีเล็ก ไปจนถึงรถยนต์นั่งระดับหรูหรา เรียกว่ากลายเป็นหัวใจหลักในการบุกเบิกตลาดใหม่อย่างตลาดยุโรปก็คงไม่ผิด

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคอมมอนเรลวี6 ขนาด 3 ลิตร มาพร้อมระบบหัวฉีดเพียโซ่ อินเจคชั่น (Piezo Injection) ให้แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 1,800 บาร์ ตัวเครื่องยนต์ผลิตจากเหล็กหล่อกราไฟต์ (Compacted Graphite Iron: CGI) ให้คุณสมบัติที่แข็งกว่าเหล็กทั่วไปถึง 75% แต่มีน้ำหนักเบากว่าถึง 22%

2014_Infiniti_FX30d_61

เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับระบบเทอร์โบแปรผัน จะให้กำลังสูงสุด 238 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน พร้อมสร้างแรงบิดสูงถึง 550 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้ เครื่องยนต์รุ่นนี้ยังมีการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียออกมาต่ำที่สุด แต่ให้แรงบิดสูงที่สุดแม้เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินวี8 ขนาด 5 ลิตร และยังให้ความเยี่ยมยอดในด้านการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้รถสามารถวิ่งได้ระยะทาง 1,100 กิโลเมตรสำหรับเชื้อเพลิง 1 ถัง

2014_Infiniti_FX30d_13

การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะแบบเอเอสซี (ASC - Adaptive Shift Control) ทำงานพร้อมสมองกลควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ตามลักษณะของสภาพเส้นทางและพฤติกรรมผู้ขับขี่ ให้ความเร็วสูงสุดถึง 212 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อินฟินิตี้ เอฟเอ็กซ์30ดี สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงในเวลา 8.3 วินาที จิบน้ำมันโดยเฉลี่ยที่ 9.0 ลิตร/100 กิโลเมตรและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 238 กรัม/กิโลเมตร ซึ่งถือว่าต่ำมากในกลุ่มรถยนต์แบบนี้

2014_Infiniti_FX30d_08

การออกแบบภายในที่หรูหรา เน้นฟังชั่นส์การใช้งานเต็มรูปแบบ

ภายในของอินฟินิตี้คันนี้ยังให้บรรยากาศแบบรถยนต์ญี่ปุ่นอยู่ค่อนข้างมาก ด้วยการเลือกใช้วัสดุหลักเป็นหนังเกือบทั้งคันรถ ซึ่งกลิ่นหนังใหม่ ๆ นั้นก็แรงเอาเรื่อง แต่ก็ต้องยอมรับว่าในเรื่องของความประณีตในการออกแบบและเลือกใช้วัสดุนั้น ทำได้อย่างแนบเนียนไร้ที่ติอย่างเป็นทางการ

ตำแหน่งการนั่งของรถยกสูงมาก ให้ทัศวิสัยในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม แต่หากใครที่ต้องการซ่อนตัวอยู่หลังพวงมาลัยก็สามารถปรับตำแหน่งการนั่งลงมาได้ค่อนข้างต่ำด้วยระบบไฟฟ้า เมื่อนั่งลงในตำแหน่งผู้ขับขี่แล้ว จะรู้สึกว่าห้องโดยสารนั้นไม่โอบกระชับตัวจนอึดอัดเหมือนรถยนต์ยุโรปหลายรุ่น แต่ออกแนวเรียบ ๆ แบบรถญี่ปุ่นเสียมากกว่า

อินฟินิตี้บอกว่าแนวทางในการออกแบบนั้นเน้นไปที่ผู้ขับขี่เป็นหลัก เพื่อให้ความรู้สึกมั่นคงในการควบคุมรถอย่างสูงสุด ซึ่งนอกเหนือไปจากเบาะที่นั่งแล้ว ระบบทุกอย่างก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ได้ความชัดเจนและแม่นยำของผู้ขับขี่เช่นเดียวกัน

2014_Infiniti_FX30d_16

เบาะที่นั่งหนังเย็บลายข้าวหลามอย่างประณีต แผงคอนโซลหน้าดูเรียบหรูแต่ก็เต็มไปด้วยปุ่มควบคุมมากมายหลายระบบ ซึ่งคงต้องใช้เวลาสักระยะกว่าจะใช้งานได้ทั้งหมด แต่ที่น่าชื่นชมก็คือการเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นหลักในการออกแบบ เช่น หนังแท้ปักลาย ขอบไม้เมเปิล ผ้าวูล อลูมิเนียมและแมกนีเซียม ในตำแหน่งต่าง ๆ ของรถ

อินฟินิตี้โม้ว่าด้วยแนวคิดในการเลือกวัสดุจากธรรมชาติมาใช้ให้มากที่สุด ช่วยให้ห้องโดยสารของรถคันนี้ดูอบอุ่นละเมียดละไม แตกต่างจากห้องโดยสารของรถยนต์คู่แข่ง ที่แม้จะดูเต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยี แต่ก็ขาดความอ่อนโยนจนก่อให้เกิดบรรยากาศเย็นชา

2014_Infiniti_FX30d_31

พื้นที่โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลังกว้างขวางสะดวกสบาย ด้วยฐานล้อที่ยาวขึ้น ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางใหญ่โต ตามสเปกระบุว่ามีพื้นที่บรรทุกสัมภาระมากถึง 410 ลิตร และสามารถเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้ด้วยการพับเบาะนั่งแถวหลัง โดยตำแหน่งของห้องเก็บสัมภาระด้านหลังไม่สูงเกินไปนัก

ขณะที่ฝาท้ายรถสามารถควบคุมได้อย่างง่ายดายหลายช่องทาง ไม่ว่าจะจากภายในตัวรถ ที่ด้านหลังรถ หรือแม้แต่การควบคุมจากรีโมต แถมยังสามารถกำหนดระยะการเปิดเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างและหลากหลายอีกด้วย

2014_Infiniti_FX30d_58

ใช้งานคล่องตัว รูปลักษณ์โดดเด่น เน้นเท่แบบแซงสบาย

การใช้งานจริงบนท้องถนนั้น เอฟเอ็กซ์30ดี ถือเป็นรถยนต์ที่มีความคล่องตัวสูงมาก แม้ว่าจะมีขนาดของตัวถังที่ใหญ่เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมถนน แต่ด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ก็สามารถพาตัวรถไหลลื่นไปตามท้องถนนได้อย่างใจคิด

อย่างไรก็ตาม หากต้องการขับรถคันนี้ให้ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับรถเสียเล็กน้อย เพราะการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่รอบต่ำจะไม่ตอบสนองแบบฉุดกระชากเหมือนอย่างที่ผู้ขับขี่คนไทยชอบกัน

หากรถกำลังไหลมาเอื่อย ๆ แล้วกดคันเร่งลงไปเพื่อเร่งแซงจะรู้สึกว่าเครื่องยนต์ให้อาการตื้อ ๆ ไม่พุ่งทะยานออกไป ซึ่งหากต้องการให้รถพุ่งออกไปก็ทำได้ด้วยการกดแป้นแพดเดิลชิฟท์ ตัวรถก็จะพุ่งทะยานออกไปทันที

2014_Infiniti_FX30d_70

เครื่องยนต์ของรถคันนี้เป็นแบบติดแล้วติดเลย คือเมื่อทำความเร็วต่อเนื่องแล้ว การเร่งเครื่อง เร่งแซงสามารถส่งได้ด้วยการกดคันเร่งลงไปเรื่อย ๆ ตัวรถก็จะตอบสนองอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังเพราะมาตรความเร็วใหญ่เป็นไมล์ต่อชั่วโมง อาจจะสับสนกันได้

พวงมาลัยที่เซตมาค่อนข้างหนักที่ความเร็วต่ำ กลับออกอาการเบาเกินไปที่ความเร็วสูง อาจจะทำให้ความมั่นใจในการขับขี่ลดลงไปเล็กน้อย ขณะที่ช่วงล่างที่ปรับจูนมากลาง ๆ ระหว่างออฟโรดและออนโรด ก็ดูโยนตัวมากกว่าคู่แข่งสักเล็กน้อย แต่ก็ได้ล้อและยางขนาดใหญ่มาช่วยอยู่บ้าง

2014_Infiniti_FX30d_40

อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ในรถมีมาอย่างครบถ้วนทั้งเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งานรถในทุกสถานการณ์ ขณะที่ระบบนำทางอาจจะต้องมาปรับตัวซอฟแวร์ให้สามารถใช้งานในประเทศไทยได้ ซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องยากเย็นของผู้นำเข้า

สิ่งที่น่าจะเป็นจุดดึงดูดของรถคันนี้ก็คือราคาจำหน่าย 4.2 ล้านบาทที่วางเอาไว้ หากเทียบสเปกและสิ่งที่ได้มานั้นถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ในเซกเมนต์เดียวกัน ที่ราคาแพงกว่ากันเป็นล้าน แต่ก็คงต้องวัดกันว่าจะมั่นใจกับศุนย์บริการที่มี 2 สาขาของวีเอ็มหรือไม่

หากคิดที่ความคุ้มค่าทางด้านราคาจำหน่ายที่เปรียบเทียบของของที่ได้มาแล้วถือว่าคุ้มค่า ถ้ากล้าก็ลองคบหาได้เลย!!!

2014_Infiniti_FX30d_22

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 อินฟินิตี้ เอฟเอ็กซ์30ดี

ราคาจำหน่าย 4.2 ล้านบาท
เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ วี6 ขนาด 3.0 ลิตร
กำลังสูงสุด 238 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 7 สปีด
อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. 8.3 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.6 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร
การปล่อยไอเสียเฉลี่ย 225 กรัมต่อกิโลเมตร

2014_Infiniti_FX30d_83

ขอขอบคุณ บริษัท วี.เอ็ม. ออโต้ อิมปอร์ต จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ