ล้ำอนาคต Opel พัฒนากรอบไฟหน้าที่ปรับทิศทางตามสายตาผู้ขับขี่ Share this

ล้ำอนาคต Opel พัฒนากรอบไฟหน้าที่ปรับทิศทางตามสายตาผู้ขับขี่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 March 2558

กรอบไฟหน้าที่ปรับทิศทางตามการขับขี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ล่าสุดโอเปิลเตรียมยกระดับเทคโนโลยีนี้ให้สูงขึ้นด้วยการพัฒนาระบบส่องสว่างที่ปรับตามทิศทางการมองของคนขับกันเลยทีเดียว

ปกติแล้วกรอบไฟจะเลี้ยวตามทิศทางของพวงมาลัย แต่โอเปิลซึ่งอยู่ภายใต้เครือเจนเนอรัล มอเตอร์สกำลังพัฒนากรอบไฟที่ปรับลำแสงตามการมองของผู้ขับขี่ ซึ่งโอเปิลระบุว่าทำการพัฒนาระบบนี้มานานกว่าสองปีแล้วและเตรียมติดตั้งในรถโปรดักชั่นในอีกไม่ช้า

“เราเดินหน้าพัฒนาแนวคิดกรอบไฟหน้าปรับตามทิศทางการมองมานานแล้ว ยิ่งเราเข้าใจในประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยีนี้มากเท่าไร ยิ่งทำให้เราต้องการติดตั้งในรถที่ออกจำหน่ายจริงให้เร็วที่สุด” อินกอล์ฟ ชไนเดอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีส่องสว่างของโอเปิลกล่าว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Opel-Monza-Concept-teased-once-again.jpg

เทคโนโลยีนี้ใช้กล้องเพียงตัวเดียวตรวจจับใบหน้าผู้ขับขี่ โดยทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์อินฟราเรดที่จะสแกนดวงตาของผู้ขับขี่มากถึง 50 ครั้งต่อวินาทีเพื่อค้นหาทิศทางการมอง ข้อมูลทีได้จะถูกส่งไปถึงตัวประมวลผลก่อนสั่งงานให้ไฟหน้าหันไปตามทิศทางของสายตาทั้งซ้าย-ขวาและบน-ล่าง

โอเปิลระบุว่าการพัฒนาในช่วงแรกนั้นกรอบไฟหน้าปรับทิศทางเร็วเกินไป ทำให้ต้องปรับปรุงระบบใหม่โดยพัฒนาซอฟต์แวร์อัลกอริทึ่มที่จะ “หน่วงเวลา” การปรับทิศทางของไฟหน้าทำให้แสงส่องสว่างมีความไหลลื่นและนุ่มนวลมากขึ้น

“ที่สำคัญก็คือระบบนี้ไม่จำกัดเฉพาะผู้ขับขี่รถรายใดรายหนึ่ง แต่จะใช้งานได้กับทุกคนที่ขึ้นมานั่งหลังพวงมาลัย ไม่ว่าจะมีขนาดตัวเล็กหรือใหญ่ก็ตาม” ชไนเดอร์ กล่าว

ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาอย่างเป็นทางการว่าจะใช้ระบบนี้เมื่อใด แต่โอเปิลยืนยันว่าเราจะได้เห็นกันในอนาคตอันใกล้แน่นอน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ