รู้ไว้เผื่อได้ใช้ ขี่รถช่วงสงกรานต์อย่างไรให้ปลอดภัยไกลอุบัติเหตุ Share this

รู้ไว้เผื่อได้ใช้ ขี่รถช่วงสงกรานต์อย่างไรให้ปลอดภัยไกลอุบัติเหตุ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 11 April 2558

เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลแห่งความสุขสนุกสนานชื่นบานหัวใจ คงไม่ล่มไม่เป็นถ้าหากมีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นกับคุณหรือคนใกล้ตัวคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่เป็นอันดับต้นๆ ของยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงในช่วงสงกรานต์ เราเลยมีข้อควรระวังในการขับขี่ช่วงสงกรานต์ที่คุณควรรู้เอาไว้เผื่อต้องใช้รถในเหตุจำเป็นมาฝากกัน

จงระวังเส้นจราจรและทางม้าลาย ตอนแห้งๆ ก็ไม่เท่าไร แต่พอเปียกเท่านั้นล่ะคุณเอ๊ย พวกเส้นแบ่งเลนทางม้าลาย ตาแมว และอื่นๆ อีกมากมายบนท้องถนนกลายเป็นหายนะสำหรับคนขี่มอเตอร์ไซค์ในทันที ถ้าจำเป็นต้องเลี้ยวบนพื้นผิวที่มีเส้นพวกนี้อยู่ก็ค่อยๆ เลี้ยวอย่าได้ทะลึ่งไปเลี้ยวเต็มวงเลยเชียว

ดูพื้นผิวให้ดี คุณคงนึกสภาพพื้นคอนกรีตมันๆ ลื่นๆ แบบตามลานจอดรถออกใช่ไหม ถ้าเมื่อไรที่พื้นคอนกรีตแบบนี้เปียกล่ะก็ อย่าว่าแต่ขี่มอเตอร์ไซค์เร็วๆ เลย บางทีแค่วิ่งก็ลื่นล้มแล้ว ดังนั้นถ้าเจอพื้นผิวลื่นแบบนี้ล่ะก็ค่อยๆ ไหลผ่านไปดีกว่า

ฝาท่อหายนะ ตอนฝนตกเลวร้ายแค่ไหน ตอนสงกรานต์ที่ถนนแฉะก็เลวร้ายไม่ต่าง อย่าได้คิดหือกับฝาท่อเมืองไทย เพราะใครๆ ก็กลิ้งมาแล้ว ขอให้ฝาท่อเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจำเป็นตอนขี่ผ่านบนพื้นผิวถนนที่เฉอะแฉะ

ระวังทุกทางโค้ง การออกจากโค้งเร็วๆ ไม่เป็นที่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ในเมืองเพราะอาจจะมีรถจอดขวางหรือรถพุ่งออกมาจากซอยเมื่อไรก็ได้ การขับขี่แบบฉวัดเฉวียนเองก็เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ อาจจะมีเด็กตัวเล็กๆ ที่ดักรอสาดน้ำวิ่งอยู่ข้างถนนหรือมีคนสาดน้ำกันอยู่กลางถนน นั่นหมายความว่าไม่ได้มีคุณคนเดียวที่ต้องเจ็บตัว

post-3227-0-24080800-1377526451

ใช้คันเร่งอย่างเหมาะสม อย่าได้เผลอห้าวโชว์สาวกระแทกคันเร่งแรงๆ เด็ดขาด เพราะแทนที่จะได้ทำเท่โชว์สาวอาจจะกลายเป็นโชว์เสี่ยวแทนได้ ควรใช้คันเร่งให้สมูธมากกว่าที่จะกระแทกอย่างรวดเร็วเพราะจะทำให้รถสูญเสียการยึดเกาะบนพื้นถนนแฉะๆ จนทำให้คุณลงไปนอนวัดพื้นได้

ใช้เบรคให้ถูกวิธี สำหรับรถที่มีระบบเบรคเอบีเอสอยู่แล้วถือว่าได้เปรียบและปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่คนที่ขี่รถไม่มีเบรคเอบีเอส การกำเบรคหมดจนล้อสไลด์จะอันตรายกว่าปกติหลายเท่าตัว ใช้วิธีกำปล่อยกำปล่อยเร็วๆ ประหนึ่งรถมีระบบเอบีเอส ทางที่ดีขับขี่ช้าๆ ในเขตชุมชนหรือบนพื้นผิวเปียกจะดีที่สุด

เคลียร์การมองเห็นเป็นสิ่งสำคัญ หากมีน้ำหรือแป้งเข้าตาคุณควรทำความสะอาดหรือเช็ดให้เรียบร้อยก่อนที่จะบิดต่อไป รวมถึงที่ชิลด์หน้าของหมวกกันน็อคเองก็เช่นกันอย่าให้มีแป้งหรือเศษอะไรมาบดบังการมองเห็นของคุณ เพราะสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นอาจเป็นต้นตอของอุบัติเหตุที่คุณคาดไม่ถึง

อย่าลืมหล่อลื่น  หลังจากเสร็จกิจขี่รถตัวเปียกเรียบร้อย อย่าลืมที่จะหล่อลื่นรถคุณสักนิด เพราะการเอารถออกไปโดนน้ำสาดก็ไม่ต่างอะไรกับการขี่ตากฝน ทั้งน้ำร้อน น้ำเย็น น้ำสี จะชะล้างเอาน้ำมันหล่อลื่นโซ่ออกไปหมดทำให้รถส่งกำลังได้ไม่เต็มที่และทำให้ชุดขับเคลื่อนมีอายุการใช้งานที่น้อยลง เช็ดรถเสร็จแล้วก็อย่าลืมหล่อลื่นกันด้วยล่ะ

จะเห็นว่าบางเทคนิคเป็นการประยุกต์มาจากการขับขี่ในช่วงฤดูฝน เพียงแต่เราต้องระวังมากขึ้นเนื่องจากจะมีผู้คนควักไขว่เต็มสองข่างถนน รวมถึงแรงกระแทกจากการปะทะน้ำที่อาจทำให้คุณล้มคว่ำได้ ทางที่ดีถ้าไม่จำเป็นก็ออกมาเล่นน้ำชิลล์ๆ ดีกว่า อย่าเอาบิ๊กไบค์ออกมาซ่ากันเลยเนอะ

7 เทคนิคการขี่รถทางไกลที่คุณควรรู้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ