มาเตรียมตัวเองให้พร้อมกับ 7 เทคนิคดีๆ สำหรับการขี่ทางไกลที่คุณควรจำให้ขึ้นใจ Share this

มาเตรียมตัวเองให้พร้อมกับ 7 เทคนิคดีๆ สำหรับการขี่ทางไกลที่คุณควรจำให้ขึ้นใจ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 10 April 2558

เทศกาลหยุดยาวที่กำลังมาถึงนี้ทราบว่าบางออฟฟิศก็หยุดกัน 5 วัน ส่วนบางท่านก็ลากยาวกัน 9 วันเลยทีเดียว จึงเป็นโอกาสอันดีที่หลายๆ ท่านจะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว ว่าแต่คุณเตรียมตัวพร้อมแค่ไหน เรามีเทคนิคดีๆ และข้อควรจำสำหรับการขี่ทางไกลที่คุณควรรู้ไว้ 

รู้ลิมิตของตัวเอง สำหรับมือใหม่ ถ้าคุณบอกว่า "โอ้ยสบายขี่วันนึงสองสามร้อยกิโลฯ ผมทำมาแล้ว" ก็อย่าเพิ่งห้าวคิดว่าตัวเองขี่จากเหนือลงใต้ ขี่ไกลๆ เป็นหลักพันกิโลฯ ไหว ไม่งั้นคุณอาจจะเสร็จก็ที่จะถึงที่หมายก็ได้

รถต้องพร้อมที่สุด คุณต้องเตรียมรถให้พร้อมที่สุดก่อนออกเดินทางทุกครั้งแม้จะมีเวลาน้อยเพียงใดก็ตาม ถ้าหากคุณไม่มีเวลาเตรียมรถให้พร้อมเต็มร้อยแล้วล่ะก็ คุณอาจต้องไปใช้เวลาอยู่ข้างถนนจากเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นนานกว่าที่คิด ที่สำคัญถ้าหากคุณมีการใส่ของแต่งชิ้นสำคัญๆ หรือมีการซ่อมส่วนใดมาแล้วล่ะก็ ควรใช้รถจนแน่ใจก่อนว่าของแต่งที่เพิ่งใส่เพิ่มหรือสิ่งที่เพิ่งซ่อมแซมจะไม่สร้างปัญหาให้กับการเดินทางของคุณ

ปลอดภัยไว้ก่อน การเดินทางไกลไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณไปได้เร็วมากแค่ไหน หรือต้องกดความเร็วสูงสุดไปตลอดทาง บางทีช้าๆ ก็ได้พร้าเล่มงาม แล้วอย่าได้กินยาที่ทำให้มีอาการง่วงซึมเป็นอันขาด และเมื่อไรที่คุณรู้สึกเหนื่อยควรแวะปั๊มข้างหน้าทันที ถ้าเห็นฟ้าครึ้้มๆ ก็จงรีบหยิบชุดกันฝนมาใส่ไม่ใช่รอจนฝนตกก่อน เติมน้ำมันก่อนทุกครั้งที่มีโอกาส อย่าขี่เร็วเกินกว่าที่คุณจะคุมไหว และจงอยู่ไกลๆ พวกรถบรรทุกคันโต

เก็บของอย่างฉลาด พื้นที่มีจำกัดจงเลือกเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้น อย่าลืมว่าของที่จำเป็นต้องใช้บ่อยๆ อย่างแว่นกันแดดกระเป๋าเงิน ควรเก็บเอาไว้ในจุดที่หยิบใช้ได้ง่ายอย่างกระเป๋าติดถังน้ำมัน ที่สำคัญอย่าลืมที่สำหรับเก็บอุปกรณ์ซ่อมแซมเบื้องต้นเอาไว้ด้วย

2eAFV9

พักผ่อนให้พอ รู้ว่าเมื่อไรต้องพักและไม่ควรฝืนขี่ถ้าหากรู้สึกว่ากำลัง เหนื่อย เมื่อย ล้า คุณควรหยุดให้ตัวคุณเองได้พักสักนิด ชาร์จพลังสักหน่อย แล้วคุณจะไปได้เร็วขึ้น

ดูแลร่างกายให้ดี อย่ากินอาหารจนแน่นเกินไปไม่งั้นคุณอาจจะง่วง คอยดื่มน้ำอยู่เสมออย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ฉะนั้นเมื่อรู็ว่าจะไปในสถานที่ที่ไกลจากชุมชนแล้วล่ะก็ควรพกน้ำติดตัวไว้อย่างน้อย 2 ลิตร ที่สำคัญอย่าลืมยารักษาโรคและยาประจำตัว

มีสติอยู่เสมอ เวลาไปในถนนที่ไม่คุ้นเคยเราไม่รู้ว่าเมื่อไรที่ถนนจะขาดหรือจะพังหรือกำลังซ่อม อยู่ๆ ถนนลาดยางอาจกลายเป็นทางลูกรังเอาดื้อๆ ก็ได้ ฉะนั้นจงมีสติอยู่ตลอด

ถึงจะไม่ใช่เทคนิคที่จะทำให้คุณขับขี่ได้เทพขึ้น แต่ก็เชื่อว่าทั้ง 7 ข้อนี้จะทำให้คุณขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขับสำหรับทริปวันหยุดยาวของคุณ ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ :D


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ