[ลองขี่] ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3: สปอร์ตไบค์น้องใหม่ที่กระแสแรงที่สุดในยุคนี้ Share this

[ลองขี่] ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3: สปอร์ตไบค์น้องใหม่ที่กระแสแรงที่สุดในยุคนี้

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 24 May 2558

อาจด้วยความหวือหวาของการเปิดตัวหรือการออกแบบที่ดูเท่ตั้งแต่หัวจรดท้าย หลายคนเลยคาดหวังว่า ยามาฮ่า วายเเซดเอฟ-อาร์3 นี้ คือสปอร์ตไบค์ที่เจ๋งที่สุดในยุคนี้ แต่บางทีรถคันนี้อาจยังไม่ใช่ที่สุดของสปอร์ตไบค์คลาส 300 ในยุคนี้ก็ได้

IMG_5024

คร่อมสบายขี่ง่ายมีให้ครบครัน

วายแซดเอฟ-อาร์3 เป็นสปอร์ตไบค์คลาส 300 คันล่าสุดจากแดนอาทิตย์อุทัย มาพร้อมกับหน้าตาที่ดูหล่อ เท่ มีสไตล์ จนหลายคนยกให้เป็นสปอร์ตไบค์คลาส 300 ที่หล่อที่สุดแห่งยุคนี้ โดยเฉพาะเรือนไมล์ที่เป็นแบบผสมและมีการบอกตำแหน่งเกียร์และรายละเอียดต่างๆ ครบครัน

อาร์3 ใช้ถังน้ำมันแบบครอบและแยกส่วนทำให้ซ่อมแซมได้ง่าย สรีระขนาดช่วงหน้าที่ใหญ่ให้ความรู้สึกของการขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ในขณะที่มีขนาดตัวและช่วงท้ายที่ดูเท่ปราดเปรียว ตำแหน่งท่านั่งค่อนข้างสบายและให้ความมั่นใจในการขับขี่ เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ท่านั่งไม่ได้สปอร์ตจนเกินไปและก็ไม่ได้สบายจนเกินไปเช่นกัน แถมระดับถังน้ำมันยังเหมาะเจาะสำหรับการเท้าแขนแก้เมื่อยได้พอดี

Yamaha-R3-Photo_007

นุ่มนวลลื่นไหล เร้าใจในรอบสูง

เครื่องยนต์ของอาร์3 ทำงานได้ค่อนข้างสมูธตั้งแต่รอบต่ำไม่มีอาการกระโชกโฮกฮาก เน้นไปทางนุ่มและลื่นไหลซะมากกว่า บวกกับตำแหน่งท่านั่งรวมถึงความรู้สึกของตัวรถที่ค่อนข้างเบา ทำให้พารถไหลเข้าโค้ง พับเข้าพับออกได้ง่าย แม้ตัวรถจะไม่ได้มีอัตราเร่งที่พรวดพราดแต่ก็ตอบสนองต่อคันเร่งได้ดี มีกำลังมากพอสำหรับการเร่งแซงแบบเชือดนิ่มๆ

ด้วยความที่เป็นรถที่เหมาะสำหรับมือใหม่ การเปิดคันเร่งอาร์3แบบทันทีทันใดไม่ได้ทำให้รถพุ่งพรวดออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ว่าจะค่อยๆ มา ตัวรถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบสูงๆ ราวๆ 7-9 พันรอบ ตามคอนเซปต์ Rev Your Heart และยังลากไปได้ถึงราวๆ 1-1.2 หมื่นรอบต่อนาที ก่อนที่ไฟชิฟท์เกียร์จะสว่างขึ้น และถึงแม้จะขี่ที่รอบสูงขนาดนี้เครื่องยนต์ก็ยังทำงานได้อย่างสมูธ ส่วนเรื่องอาการสั่นสะเทือนก็มีน้อยเอามากๆ

มือเก่ามือใหม่ก็สนุกได้

ระบบกันสะเทือนหลังเดิมๆ จากโรงงานดูจะนิ่มและยวบยาบไปสักหน่อย แต่ก็พอสำหรับการขี่ใช้งานทั่วๆ ไปและเอาไว้ต่อสู้กับลูกระนาดตามหมู่บ้าน ยังดีที่โช้คคายาบาที่ติดรถมาปรับค่าพรีโหลดได้ 7 ระดับ โดยใช้อุปกรณ์ที่ให้มาใต้เบาะคนซ้อนเพื่อให้เหมาะสำหรับการขับขี่ของแต่ละคน ชิลด์หน้าเดิมๆ ติดรถบวกกับแฟริ่งหน้าก็ทำหน้าที่ตัดลมได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

สำหรับการขับขี่บนถนนแน่นอนว่าอาร์3ไม่ใช่คันที่เร็วแรงที่สุด แต่สำหรับนักขี่ที่มีประสบการณ์ก็ยังคงสนุกกับการขับขี่รถคันนี้ได้ การพาอาร์3เข้าโค้งเป็นเรื่องที่เพลิดเพลิน การขับขี่ในเมืองก็เป็นเรื่องสบายและสนุก ส่วนสำหรับมือใหม่ก็น่าจะใช้เวลาความคุ้นเคยกับรถไม่นาน เหมาะสำหรับเอาไว้ฝึกทักษะต่างๆ หรือจะใช้งาน ออกทริป ก็สบายๆ

เกจน้ำมันดันลดไวไปสักหน่อย

จากการใช้งานเป็นระยะทาง 210.5 กม. ยามาฮ่า อาร์3 กินน้ำมันไปราวๆ 9.5 ลิตร จากถังน้ำมันขนาด 14 ลิตร เหลืออีกตั้งเยอะแต่ระดับน้ำมันบนหน้าจอดันเหลือเพียงขีดเดียว หากคิดเฉลี่ย อาร์3 จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 22 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดใช้ได้เลยที่เดียวเมื่อเทียบกับสมรรถนะ ความสนุก ความสบาย ในการขับขี่ และยังมาพร้อมกับยางมิชลิน ไพรอท สตรีท ที่ถือว่าดีกว่ายางติดรถจากแบรนด์ญี่ปุ่นเจ้าอื่นอยู่พอสมควรเลย

Yamaha-R3-Photo_003

เอาเข้าจริงๆ แล้ว น้องใหม่ตระกูลอาร์อย่าง ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3 นั้นไม่ได้มีอะไรหวือหวาอย่างที่คิดไว้ตอนแรก แต่ถึงอย่างนั้น อาร์3 ก็เป็นสตรีทไบค์ที่ขี่ง่ายใช้งานได้คล่อง แถมยังมีศูนย์บริการที่ครอบคลุม เป็นรถที่เหมาะสำหรับมือใหม่หรือคนที่อยากมีสปอร์ตไบค์ไว้ใช้ขี่หล่อๆ สักคัน เพราะรถคันนี้ไม่ได้มีเพียงหน้าตาและรอบสูงที่โดดเด่นเท่านั้น แต่เป็นรถที่ขี่ได้สนุกจนอยากจะยึดเอาไว้สักเดือนสองเดือนเลยล่ะ

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3

ราคาจำหน่าย 185,000 บาท
เครื่องยนต์ สองสูบ 321 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 68 มม. x 44.1 มม.
กำลังสูงสุด 42 แรงม้าที่ 10,7500 รตน.
แรงบิดสูงสุด 29.6 นิวตันเมตร 9,000 รตน.

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.]ชมภาพจากการทดสอบและตัวรถทั้งหมด คลิกที่นี่

IMG_4997

อ่านข่าว MT-25 คลิกที่นี่

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ