คนขับแท็กซี่ฝรั่งเศสประท้วงเดือดทั่วประเทศ ชี้ “อูเบอร์” ผิดกฎหมาย Share this

คนขับแท็กซี่ฝรั่งเศสประท้วงเดือดทั่วประเทศ ชี้ “อูเบอร์” ผิดกฎหมาย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 26 June 2558

การประท้วงของคนขับแท็กซี่ฝรั่งเศสลุกลามบานปลายกลายเป็นจลาจลย่อยๆ เมื่อมีผู้เข้าร่วมประท้วงกว่า 2,800 รายทั่วประเทศที่มองว่าการบริการอูเบอร์พีโอพี (หนึ่งในการบริการของอูเบอร์) เป็นการเอาเปรียบพวกเขาอย่างมาก

คนขับแท็กซี่เลือดน้ำหอมส่วนใหญ่มองว่าพวกเขาต้องจ่ายค่าใบอนุญาตขับรถแท็กซี่เป็นเงินนับพันยูโร แต่คนขับอูเบอร์สามารถเป็นใครก็ได้และตัดราคาพวกเขา ส่งผลให้คนขับแท็กซี่ขาดรายได้ไปถึง 40% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จึงต้องลุกขึ้นประท้วงด้วยความโกรธเกรี้ยว ถึงขั้นทุบและเผารถอูเบอร์กันเลยทีเดียว

เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในกรุงปารีส นีซ มาร์แซลล์ ตูลูส บอร์กโดซ์ ลิอองและลีลล์ พยายามควบคุมสถานการณ์ แต่ก็ถูกคนขับแท็กซี่ขว้างของแข็งเข้าใส่และปิดถนน ขณะที่เส้นทางสู่สนามบินชาร์ล เดอ โกลล์ก็ถูกแท็กซี่ปิดถนนไว้ ทำให้นักเดินทางต้องเปลี่ยนมาใช้รถไฟแทน

ทั้งนี้ อูเบอร์พีโอพีกลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวางในยุโรป หลายประเทศพยายามที่จะ “แบน” ห้ามไม่ให้มีบริการนี้ในหลายเมือง โดยปัจจุบัน อูเบอร์พีโอพี ถูกแบนในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยมและประเทศเนเธอร์แลนด์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/83852827_83852826.jpg

ด้านเบอร์นาร์ด คาเซเนิร์ฟ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสออกคำสั่งห้ามมีการบริการอูเบอร์พีโอพีในประเทศ โดยระบุว่าการบริการดังกล่าวเป็น “สิ่งผิดกฎหมาย” และสั่งการให้ตำรวจและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ข่าวรายงานว่า การบริการอูเบอร์พีโอพีเป็นสิ่งผิดกฎหมายในฝรั่งเศสตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ข้อกฎหมายค่อนข้างซับซ้อนทำให้ยากแก่การบังคับใช้และเอื้อให้การบริการอูเบอร์พีโอพียังดำเนินได้อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ผู้ใช้ยังสามารถเรียกแท็กซี่อูเบอร์พีโอพีผ่านแอพฯ ได้ง่ายดาย ถ้าตำรวจเห็นก็จะสั่งปรับ แต่อูเบอร์จะเป็นผู้จ่ายค่าปรับทั้งหมดแทนผู้ขับขี่

ด้านโฆษกของอูเบอร์ชี้ว่า คำสั่งของรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเป็นการก้าวข้ามขั้นตอนปกติของกฎหมาย

“อูเบอร์ขอประณามการประท้วงครั้งนี้ ไม่ว่าจะมีความโกรธเกรี้ยวมากเพียงใด แต่ความรุนแรงไม่สามารถเป็นสิ่งยอมรับได้ อูเบอร์ขอยืนยันว่า ศาลยุติธรรมของฝรั่งเศสไม่เคยประกาศว่าการบริการอูเบอร์พีโอพีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย” อูเบอร์ระบุ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ