Mazda เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ “SkyActiv” รุ่นใหม่ให้ประหยัดเท่าไฮบริด Share this

Mazda เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ “SkyActiv” รุ่นใหม่ให้ประหยัดเท่าไฮบริด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 June 2558

มาสด้าประกาศเดินหน้าพัฒนาระบบวิศวกรรมสกายแอคทีฟ (SkyActiv) อย่างต่อเนื่อง โดยเจนเนอเรชั่นที่สองจะเปิดตัวในรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป

ฮิโตมิ มิตซูโอะ หัวหน้าทีมวิศวกรที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาระบบสกายแอคทีฟเผยว่า เครื่องยนต์สกายแอคทีฟรุ่นที่สองจะมีความประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นแรกถึง 30% นั่นหมายถึงจะมีความประหยัดเทียบเท่ากับเทคโนโลยีไฮบริดเลยทีเดียว

หนึ่งในหนทางที่มาสด้ามุ่งพัฒนาคือการใช้ระบบจุดระเบิดกำลังอัดแบบใหม่ที่เรียกว่า HCCI ซึ่งเป็นกระบวนการบีบอัดส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูงโดยไม่ต้องใช้หัวเทียน แต่กระบวนการนี้จะทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้นและไม่สามารถสร้างพลังงานได้ในทุกรอบความเร็วซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทีมวิศวกรของมาสด้ากำลังแก้ไขอยู่ในเวลานี้

HCCI จะมีอัตราส่วนเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป และมีกระบวนการเผาไหม้สะอาดกว่าด้วย ทำให้มีปริมาณไอเสียลดลงเพื่อรองรับมาตรฐานไอเสียของยุโรปในปี 2020

ขณะเดียวกัน แผนการพัฒนาเครื่องยนต์สกายแอคทีฟยังถูกกำหนดให้สอดคล้องกับระบบไฮบริดของโตโยต้า ซึ่งทั้งมาสด้าและโตโยต้าเพิ่งลงนามความร่วมมือพัฒนารถใหม่ร่วมกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายจะมีเทคโนโลยีที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างแน่นอนภายในอีก 4 – 5 ปีข้างหน้านี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ